11:03, 28/03/2021

7 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu i-ốt

Thiếu i-ốt có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra các bệnh liên quan tới tuyến giáp, tiêu hóa,... thậm chí nghiêm trọng hơn như ung thư hoặc suy tim.

Thiếu i-ốt có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra các bệnh liên quan tới tuyến giáp, tiêu hóa,... thậm chí nghiêm trọng hơn như ung thư hoặc suy tim.
 
I-ốt là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người. Nhưng cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được chúng mà phải bổ sung i-ốt từ nguồn thức ăn bên ngoài.
 
Trong tự nhiên, i-ốt thường có trong tảo biển, rau chân vịt và một số loại hải sản,… Tuy nhiên, nguồn cung cấp chính và chủ yếu cho con người là thông qua muối i-ốt.
 
Thiếu iốt có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động...
 
Táo bón
 
Thiếu i-ốt khiến tuyến giáp bị ảnh hưởng dẫn đến giảm hoạt động của dạ dày và ruột kết. Đó là lý do tại sao một số người bị táo bón khi họ không có đủ i-ốt. Bạn cần đến bác sĩ nếu bạn đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần.
 
Nhịp tim chậm
 
Thiếu i-ốt cũng liên quan đến các vấn đề về tim. Nói một cách chính xác, nó dẫn đến nhịp tim chậm. Khi một người gặp phải triệu chứng này, họ có thể cảm thấy buồn nôn hoặc chóng mặt và nó cũng có thể gây ra ngất xỉu.
 
Các vấn đề liên quan tới thai nhi
 
Phụ nữ mang thai phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này vì họ không chỉ phải đáp ứng nhu cầu của bản thân mà còn về nhu cầu của thai nhi.
 
Hormone tuyến giáp rất quan trọng đối với đứa trẻ trước khi được sinh ra. Sự thiếu hụt i-ốt có tác động tiêu cực đến sự phát triển trí não và trí thông minh của trẻ sơ sinh. Hơn nữa, thiếu iốt, làm tăng nguy cơ thai chết lưu hoặc sẩy thai.
 
Bướu cổ

 

Thiếu i-ốt trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn tới biếu cổ.
Thiếu i-ốt trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn tới biếu cổ.

 

Là triệu chứng phổ biến nhất của việc thiếu i-ốt. Một vùng sưng trên cổ (hay bướu cổ) xuất hiện khi tuyến giáp trở nên lớn bất thường. Khi cơ thể không có đủ i-ốt, tuyến giáp không thể sản xuất đủ hormone và cố gắng hấp thụ i-ốt từ máu nhiều hơn. Quá trình này khiến các tế bào tuyến giáp phát triển nhiều hơn bình thường, khiến cổ của chúng ta bị sưng tấy.
 
Trầm cảm và lo âu
 
Đừng nghĩ rằng lo lắng và trầm cảm dữ dội chỉ có thể do các vấn đề về sinh lý. Nhưng đây là một sai lầm phổ biến. Các nhà khoa học đã xác nhận rằng mối liên hệ giữa trầm cảm và rối loạn tuyến giáp đã được công nhận từ rất lâu trước đây. Nếu bạn nhận thấy mình cảm thấy chán nản hơn bình thường, hãy đến bác sĩ kiểm tra để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng và có phương pháp điều trị thích hợp.
 
Các vấn đề về học tập và trí nhớ
 
Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, những người có mức độ hormone tuyến giáp thấp hơn sẽ có hồi hải mã nhỏ hơn. Đây là phần não kiểm soát trí nhớ dài hạn. Đó là lý do tại sao thiếu i-ốt có thể khiến việc học và ghi nhớ mọi thứ trở nên khó khăn. Hơn nữa, quá trình trao đổi chất chậm cũng ảnh hưởng đến khả năng xử lý thông tin và phản hồi hiệu quả của não.
 
Các vấn đề về tóc và da
 
Rụng tóc nhiều và da khô ngứa có thể báo hiệu rằng bạn cần iốt. Nó giúp điều chỉnh độ ẩm của da, kích thích chữa lành các vết cắt và sẹo, thậm chí làm chậm sự hình thành các nếp nhăn. Yếu tố này cũng là một yếu tố cần thiết để có một mái tóc dài và sáng bóng. Bí mật nằm ở khả năng hỗ trợ tái tạo các nang tóc và bảo vệ chúng khỏi bị nhiễm trùng.
 
Theo Lao động