10:02, 02/02/2021

Cam Ranh: Bấp bênh vụ kiệu Tết

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2021, nông dân phường Cam Nghĩa, Cam Thành Nam (thành phố Cam Ranh) vẫn hối hả thu hoạch vụ kiệu Tết. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ không ổn định nên giá kiệu Tết năm nay cũng bấp bênh.

Trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2021, nông dân phường Cam Nghĩa, Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) vẫn hối hả thu hoạch vụ kiệu Tết. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ không ổn định nên giá kiệu Tết năm nay cũng bấp bênh.


Giá cả không ổn định


Hiện nay, tại các ruộng kiệu dọc khu vực Bãi Dài (TP. Cam Ranh), hàng chục nhân công vẫn hối hả thu hoạch kiệu. Phía bên trên mặt đường, những bì củ kiệu vận chuyển lên được nông dân trải đều ra các tấm bạt phơi khô để các đầu nậu thu mua. Bà Phạm Thị Mai (trú xã Cam Thành Bắc) cho biết, năm nay, gia đình bà có 2ha kiệu, bắt đầu trồng từ giữa tháng 6 âm lịch và thu hoạch từ tháng 11 âm lịch đến nay. Kiệu Tết năm nay củ to, không bị sâu bệnh nên đạt năng suất cao. Nhìn chung, giá kiệu năm nay ngang bằng với năm ngoái, từ 30.000 đồng - 35.000 đồng/kg, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ kiệu khá chậm, các thương lái thu mua cũng dè chừng nên có những giai đoạn củ kiệu rớt giá chỉ còn 25.000 - 30.000 đồng/kg.

 

Nông dân thu hoạch kiệu Tết tại TP. Cam Ranh.

Nông dân thu hoạch kiệu Tết tại TP. Cam Ranh.


Tại xã Cam Thành Nam, sản lượng kiệu Tết năm nay đạt cao hơn so với mọi năm, tuy nhiên giá bán ra lại giảm khiến người trồng kiệu gặp khó. Ông Ngô Văn Nhẹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam cho biết, do thiếu nguồn nước tưới nên người trồng kiệu trên địa bàn cũng ngày một ít đi. Cách đây 7 năm, diện tích kiệu toàn xã khoảng 50ha, đến năm 2019 còn 10ha và hiện nay chỉ còn 6ha. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá kiệu hạ xuống, đầu vụ giá 35.000 đồng/kg, nhưng có thời điểm cuối vụ giá chỉ còn 25.000 - 27.000 đồng/kg. Mọi năm, thương lái vào mua tận ruộng khi vừa thu hoạch, nhưng năm nay thị trường khó tiêu thụ nên các đầu nậu cũng ít hẳn đi. Để trồng được 1ha kiệu, mỗi gia đình bỏ ra gần 200 triệu đồng đầu tư mua giống, phân bón…, chưa tính công chăm sóc. Nhưng với giá cả bấp bênh, thất thường như năm nay thì nông dân thu lãi chẳng đáng bao nhiêu.


Tìm kiếm thị trường


Củ kiệu tại TP. Cam Ranh được nhiều người yêu thích bởi củ to, ít chia nhánh, trắng và ăn giòn. Hiện nay, kiệu xuất bán ở TP. Cam Ranh có hai loại, hàng khô và hàng tươi. Kiệu hàng khô được các đầu nậu thu mua và vận chuyển vào thị trường TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ số lượng lớn; kiệu hàng tươi chủ yếu vận chuyển bán ở các tỉnh lân cận như: Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk… Kiệu hàng khô bảo quản được lâu, có giá 35.000 đồng/kg; kiệu hàng tươi phải tiêu thụ trong ngày, thường bán với giá 30.000 đồng/kg.


Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, trên địa bàn hiện nay có 2 vùng trồng kiệu Tết là xã Cam Thành Nam và phường Cam Nghĩa với diện tích hơn 10ha. Do thị trường tiêu thụ chính là TP. Hồ Chí Minh sức mua ít nên kiệu Tết năm nay được thương lái thu mua và bán nhiều hơn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh như: TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Vạn Ninh… và các tỉnh lân cận như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Ninh Thuận.


THÁI THỊNH