07:02, 26/02/2021

7 dấu hiệu tắc động mạch người trẻ cũng dễ mắc

Các triệu chứng đơn giản lại có thể là dấu hiệu tắc động mạch, có khi dẫn đến đột quỵ. Nhiều người từ 20 tuổi đã xuất hiện các cục tắc nghẽn trong động mạch, vì vậy ngay cả người trẻ cũng không được coi thường những dấu hiệu này kẻo quá muộn.

Các triệu chứng đơn giản lại có thể là dấu hiệu tắc động mạch, có khi dẫn đến đột quỵ. Nhiều người từ 20 tuổi đã xuất hiện các cục tắc nghẽn trong động mạch, vì vậy ngay cả người trẻ cũng không được coi thường những dấu hiệu này kẻo quá muộn.
 
Mọi người tin vào một quan niệm sai lầm phổ biến rằng động mạch bị tắc nghẽn chỉ là vấn đề của người cao tuổi. Nhưng trong nhiều trường hợp khi chúng ta đến tuổi 20, các cục tắc nghẽn đã tồn tại trong động mạch của chúng ta.
 
Đó là lý do tại sao nhiều người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này không hiểu chuyện gì đang xảy ra cho đến khi quá muộn. Việc nhận biết các dấu hiệu và cảnh giác là rất quan trọng để bạn có thể đến gặp bác sĩ kịp thời.
 
Đây là danh sách 7 dấu hiệu động mạch bị tắc nghẽn phổ biến nhất. Hãy xem xét các yếu tố nguy cơ và thay đổi thói quen hàng ngày vì lợi ích sức khỏe của bạn.
 
1. Đau ở bắp chân, đùi hoặc hông
 
Đau chân trong các hoạt động như đi bộ có thể là dấu hiệu của động mạch bị tắc. Điều này có nghĩa là tay chân của bạn không nhận đủ lưu lượng máu. Các triệu chứng có thể bao gồm đau cơ hoặc chuột rút ở chân (hoặc cánh tay). Vị trí của cơn đau phụ thuộc vào vị trí của cục máu đông hoặc động mạch bị thu hẹp.
 
2. Đau ngực
 
Đau ngực (hoặc đau thắt ngực) là kết quả của việc giảm lưu lượng máu đến tim. Nó có thể được cảm giác như ngực thắt chặt, tê, nặng hơn, áp lực hoặc bỏng rát.
 
Mọi người thường không gặp phải triệu chứng này khi nghỉ ngơi vì nó được kích hoạt khi ta gắng sức về thể chất hoặc cảm xúc. Trong một số trường hợp, tắc nghẽn có thể tồi tệ đến mức cơn đau thắt ngực có thể báo hiệu một người đang bị đau tim.
 
3. Mất thị lực tạm thời ở một bên mắt
 
Các động mạch cảnh cung cấp máu cho mắt và não của chúng ta. Nếu các động mạch này bị tắc nghẽn, hậu quả là ta bị mất thị lực tạm thời hoặc nhìn mờ ở mắt cùng bên. Sự tắc nghẽn ở mức nguy hiểm sẽ dẫn đến đột quỵ. Đó là lý do tại sao việc nhận biết dấu hiệu này là rất quan trọng.
 
4. Đau lưng dưới

 

 

Đau lưng dưới là một dấu hiệu nghiêm trọng bạn không nên bỏ qua. Khi lưu lượng máu đến phần lưng dưới bị giảm, các đĩa đệm giữa các đốt sống trở nên dễ vỡ. Điều này dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép gây đau đớn. Đây thường là triệu chứng đầu tiên ở những người bị tắc động mạch. Theo một nghiên cứu, 10% người ở các nước phát triển đã bị tắc nghẽn động mạch chủ bụng trước khi họ 20 tuổi.
 
5. Khó thở
 
Triệu chứng này phát triển khi động mạch vành bị tổn thương hoặc bị bệnh. Mọi người gặp phải tình trạng này vì tim của họ không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Nghiên cứu này cho thấy mọi người thường không coi khó thở là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng đôi khi nó có thể là dấu hiệu duy nhất của sự hiện diện của bệnh động mạch vành nghiêm trọng có thể cần điều trị.
 
6. Bàn chân hoặc bàn tay lạnh
 
Bàn chân lạnh có thể do bệnh động mạch ngoại biên. Vấn đề này diễn ra khi các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu đến các chi. Vết thương kém lành hoặc mạch yếu ở bàn chân cũng là những dấu hiệu cần đến bác sĩ để kiểm tra. Hơn nữa, việc mắc bệnh động mạch ngoại biên có thể chỉ ra rằng có một bệnh động mạch của bạn lan rộng hơn trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến não hoặc tim gây đột quỵ hoặc đau tim.
 
7. Mệt mỏi và chóng mặt

 

 

Theo Tạp chí điện tử của Trường Y Harvard, mệt mỏi không phải là dấu hiệu phổ biến của bệnh động mạch vành, nhưng nó có thể xảy ra. Những triệu chứng này có thể nguy hiểm hơn vì lượng oxy giảm do lưu lượng máu kém. Những triệu chứng này phổ biến hơn ở phụ nữ.
 
Theo Kiến thức