11:02, 23/02/2021

5 thói quen tưởng vô hại nhưng đang làm xương khớp tổn thương

Rất ít người biết rằng những thói quen này lại có hại như vậy.
 

 

Rất ít người biết rằng những thói quen này lại có hại như vậy.
 
Nguồi vắt chéo chân
 
Tư thế ngồi bắt chéo chân sẽ làm tăng áp lực lên cột sống ở vùng thắt lưng và làm cơ bụng trong trạng thái không thể giữ ổn định tốt cơ thể.
 
Duy trì thói quen xấu ngồi bắt chéo chân có thể làm tổn thương đĩa đệm cột sống, dẫn đến đau cột sống.
 
Tư thế ngồi tốt nhất là hai bàn chân đạt trên sàn, đầu gối cao ngang với hông.
 
Nằm sấp khi ngủ
 
Nằm sấp khi ngủ sẽ khiến đường cong cột sống ở cổ và lưng dưới bị uốn cong. Ngủ trong tư thế này thời gian dài sẽ khiến cổ và lưng dưới bị đau mỏi.
 
Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên nằm ngửa, giữ hai chân thẳng và kê gối lên đùi. Ngoài ra, có thể thay đổi tư thế nằm thường xuyên để tránh mỏi người.

 

 

Ngồi xổm
 
Nhiều người có thói quen ngồi xổm để giặt quần áo, rửa bát, rửa rau... Tuy nhiên, đây là tư thế ngồi có hại cho sức khỏe.
 
Nghiên cứu cho thấy, trọng lượng của đầu gối bằng 0 khi nằm thẳng, trọng lượng khi đứng lên và đi lại gấp 1-2 lần trọng lượng cơ thể, trong khi đó, trọng lượng lúc chạy là 4 lần còn khi ngồi xổm và quỳ gối là 8 lần.
 
Những người cao tuổi, béo phì (chỉ số BMI>=25) càng không nên cố gắng ngồi xổm. Nếu phải ngồi xổm, không nên ngồi quá 20 phút.
 
Nửa nằm nửa ngồi trên ghế sofa
 
Nhiều người có thói quen nửa nằm nửa ngồi trên ghế sofa, giường để xem tivi, đọc báo, chơi điện tử... mà không biết rằng đây là tư thế hủy hoạt cột sống, thắt lưng.
 
Ở tư thế nửa nằm nửa ngồi này, cột sống thắt lưng thiếu sự hỗ trợ đầy đủ, độ cong ban đầu cũng bị thay đổi, trọng lực dồn lên đĩa đệm tăng lên. Theo thời gian, tư thế này có thể dẫn tới căng cơ, cong vẹo cột sống.
 
Nếu muốn nằm ở tư thế này, bạn nên kê một chiếc gối sau thắt lưng để hỗ trợ cột sống lưng.
 
Cúi đầu sử dụng điện thoại
 
Khi cúi đầu sử dụng điện thoại, cột sống cổ sẽ phải chịu sức nặng của đầu. Không những thế, vai gái cũng bị căng quá mức và làm tăng gánh nặng cho cột sống. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng như đau cơ vai gái, đau lưng, thoái hóa cột sống cổ.
 
Tốt nhất nên để điện thoại ngang tầm nhìn hoặc thấp hơn một chút. Không nên cúi đầu sử dụng điện thoại quá 15 phút.
 
Theo Kiến thức