12:01, 07/01/2021

Top 5 loại củ quả giúp phòng chống đột quỵ

Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các loại củ quả giúp phòng chống đột quỵ có vai trò khá quan trọng trong việc phòng bệnh.

Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các loại củ quả giúp phòng chống đột quỵ có vai trò khá quan trọng trong việc phòng bệnh.
 
Đột quỵ là bệnh cực kỳ nguy hiểm, xảy ra đột ngột do máu không dẫn truyền được tới não, khiến phần não bị huỷ hoại. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp qua đời bất ngờ, hoặc để lại di chứng như tàn phế, liệt nửa người, liệt toàn thân,...
 
Các trường hợp bị đột quỵ thường bắt nguồn từ đái tháo đường, bệnh tim, lạm dụng các chất kích thích, các sản phẩm có cồn hoặc tăng huyết áp...
 
Để phòng bệnh, mỗi người cần chủ động thay đổi chế độ ăn uống của bản thân, bổ sung các thực phẩm giúp phòng chống đột quỵ.
 
Chuối
 
Chuối là thực phẩm phổ biến với mỗi người dân Việt Nam. Chuối chín giúp bổ sung năng lượng, tăng lượng đường huyết. Trong khi đó, chuối xanh giúp giảm huyết áp, cải thiện độ nhạy của insulin do chứa các tinh bột trơ.
 
Khi độ nhạy cảm của insulin được cải thiện, đường huyết sẽ luôn được duy trì ở mức ổn định, hỗ trợ lưu thông máu, giảm huyết áp.

 

Ảnh AFP.
Ảnh AFP.

 

Khoai lang
 
Trong khoai lang chứa rất nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn việc hình thành tích tụ mảng bám động mạch, giảm thiếu nguy cơ đột quỵ.
 
Bưởi
 
Bưởi chứa hợp chất naringenin có tác dụng như một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp gan đốt cháy mỡ thừa, từ đó hỗ trợ giảm cân, cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, giữ cho đường huyết ổn định nên rất có lợi cho người béo phì và có bệnh về tim mạch.
 
Cà chua
 
Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cung cấp vitamin cho cơ thể, điều hòa và làm hạ huyết áp. Sử dụng cà chua thường xuyên giúp cơ thể phòng chống cao huyết áp, đặc biệt là khi người cao huyết áp có biến chứng xuất huyết trong đáy mắt.
 
Hạnh nhân

 

Ảnh AFP.
Ảnh AFP.

 

Trong hạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất béo không no và chất xơ giúp nạp năng lượng cho cơ thể, tăng cường các cholesterol tốt mà không làm tăng các cholesterol xấu. Cùng với đó, vitamin E trong hạnh nhân giúp ngăn chặn động mạch tích tụ mảng bám, từ đó phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.
 
Theo Lao động