11:01, 21/01/2021

Thú vui chơi hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc thường mọc ở bãi đất hoang, chân đồi rừng... ít người để ý, song qua bàn tay của các nhà vườn, loài hoa dại này đang trở nên rất hot.

Hoa ngũ sắc thường mọc ở bãi đất hoang, chân đồi rừng... ít người để ý, song qua bàn tay của các nhà vườn, loài hoa dại này đang trở nên rất hot.

 

Gốc cây hoa ngũ sắc sần sùi.

Gốc cây hoa ngũ sắc sần sùi.


Một lần tình cờ lên vùng đồi núi gần nhà, anh Lê Minh Nhân (thôn Tây 2, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) - một người đam mê cây cảnh nhìn thấy những bụi hoa ngũ sắc mọc dưới chân đồi có hình dáng lạ mắt nên đào về cho vào chậu chăm chút. Không ngờ, cây sinh trưởng tốt, ra hoa quanh năm. Sau đó, anh bỏ công sưu tầm, tìm hiểu và ghép thêm giống hoa ngũ sắc Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản. Khi đã có những chậu hoa ưng ý, anh bắt đầu giới thiệu với bạn bè trong giới chơi cây cảnh và đã được nhiều người đón nhận.


Theo anh Nhân, để tạo ra một chậu hoa ngũ sắc, khi nhập phôi về, anh xử lý ngay phần rễ bằng cách ngâm thuốc kích rễ, sau đó trồng trực tiếp vào chậu, để khoảng 7 - 10 ngày. Khi cây đã nứt mầm, anh bắt đầu ghép các giống hoa Thái Lan, Nhật Bản. Khi cây nở hoa, anh rất chú ý đến sâu bệnh và cách thức chăm bón giống như các loài cây bonsai khác.

 

Những đóa hoa ngũ sắc.

Những đóa hoa ngũ sắc.


Do nhiều người tìm mua, cung không đủ cầu nên anh nhập phôi từ các tỉnh phía bắc về cấy ghép, mỗi phôi có giá từ 100.000 đến 300.000 đồng. Khi vào chậu và cấy ghép, mỗi chậu hoa ngũ sắc có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy vào độ tuổi, kiểu dáng thân gốc, tán cây, màu sắc của hoa… Tết năm nay, anh trồng hơn 2.300 chậu hoa ngũ sắc và dự tính chọn một số chậu hoa đẹp, độc, lạ trưng bày tại Hội hoa xuân.


Anh Nguyễn An Tường (xã Suối Hiệp, Diên Khánh) đang sở hữu gần 400 chậu hoa ngũ sắc mà anh trồng, ghép cách đây gần 2 năm. Đợt mưa lũ vừa qua, hàng trăm gốc hoa của anh bị cuốn trôi. Không nản chí, anh cùng gia đình gầy dựng lại hàng trăm chậu với hy vọng sẽ kịp nở hoa vào dịp Tết.


Với đặc tính loài hoa dại sinh trưởng tự nhiên, ưa nắng và chịu hạn, có thể ra hoa quanh năm nên hoa ngũ sắc có sức sống mãnh liệt, dễ dàng chăm sóc khi trở thành dòng cây cảnh bonsai. Anh Tường cho biết, thời tiết vừa qua khá thất thường, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến loài hoa này. Những ngày gần đây, khi thời tiết ít mưa gió và ấm hơn, những đóa hoa ngũ sắc đã bắt đầu khoe sắc như báo hiệu mùa xuân về.


Không chỉ ở huyện Diên Khánh, phong trào chơi hoa ngũ sắc đã lan tỏa đến nhiều địa phương trong tỉnh, cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thông qua các trang mạng. Hiện nay, những người yêu hoa ngũ sắc trên cả nước đã thành lập hội chơi với gần 14.000 thành viên để giao lưu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.


Mã Phương

 


 

Ngũ sắc thuộc cây thân gỗ, dạng bụi nhỏ, chiều cao khoảng 0,3 - 2m. Thân cây có gai, có lông, màu xanh khi non, về già chuyển nâu; viền lá có răng cưa đều. Hoa kết thành chùm trên đỉnh nhiều màu sắc nên có tên là ngũ sắc, mỗi bông đơn có 4 cánh hình tròn lõm ở giữa. Màu hoa sẽ chuyển từ màu vàng sang màu cam, sau đó không lâu sẽ sang màu đỏ, khi chín màu đen, có 1 - 2 hạt xù xì và cứng. Hoa ngũ sắc nở quanh năm, kết quả từ tháng 4 - 9 hàng năm.