03:01, 05/01/2021

Tác dụng ít ai biết của kim chi

Kim chi - món ăn bắt nguồn từ xứ Hàn, đã trở thành một món ăn kèm yêu thích đối với nhiều người. Không chỉ ngon, kim chi còn có những tác dụng mà ít người biết tới.

Kim chi - món ăn bắt nguồn từ xứ Hàn, đã trở thành một món ăn kèm yêu thích đối với nhiều người. Không chỉ ngon, kim chi còn có những tác dụng mà ít người biết tới.
 
Với tiết trời se lạnh, món kim chi cải thảo trở thành sự lựa chọn hoàn hảo trong mỗi bữa ăn. Người ta sử dụng kim chi như một món ăn kèm với cơm, lẩu, món nướng,... Bên cạnh đó còn dùng làm nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn canh kim chi, kimbap, cơm trộn,...
 
Thúc đẩy hệ tiêu hóa
 
Kim chi trong quá trình lên men tạo ra nhiều vi khuẩn có lợi probiotic (các lợi khuẩn đường ruột) có lợi cho sức khỏe đường tiêu hóa, giúp kiểm soát các vấn đề đường ruột như tiêu chảy do dùng kháng sinh, táo bón… Chúng cũng hỗ trợ các tình trạng rối loạn tiêu hóa mạn tính và cấp tính khác như hội chứng ruột kích thích, nhiễm trùng ruột…
 
Giúp ngăn ngừa ung thư
 
Kim chi có đặc tính chống ung thư nhờ chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thực vật có lợi.
 
Kim chi được làm từ những nguyên liệu có các thành phần ngăn ngừa ung thư như cải thảo, củ cải, cải xanh, tỏi, ớt… Đặc biệt, hai gia vị ớt và tỏi khi được muối đúng độ sẽ ngăn tế bào ung thư dạ dày phát triển, góp phần ức chế tế bào ung thư 4-10%.
 
Hỗ trợ giảm cân
 
Vi khuẩn lactobacillus trong kim chi giúp đốt cháy mỡ vùng bụng và giảm tổng lượng mỡ. Bên cạnh đó, chất xơ từ cải thảo cũng có thể duy trì cảm giác no lâu hơn, do đó hạn chế tình trạng ăn quá nhiều.

 

Kim chi cải thảo vừa ngon, vừa có nhiều tác dụng tốt. (Đồ họa: VA)
Kim chi cải thảo vừa ngon, vừa có nhiều tác dụng tốt. (Đồ họa: VA)

 

Hạ cholesterol
 
Tỏi trong kim chi chứa allicin và selen rất hữu ích trong việc giảm cholesterol. Các chất này ngăn ngừa sụ hình thành các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, gián tiếp giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.
 
Phòng ngừa viêm da dị ứng
 
Vi khuẩn lên men trong kim chi có thể làm giảm viêm da dị ứng, một tình trạng da gây phát ban và tổn thương.
 
Tăng cường sức khỏe miễn dịch
 
Kim chi có lợi cho đường tiêu hóa, từ đó giúp mang lại một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật trong nguyên liệu như gừng, tỏi, ớt giúp tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm trùng (cảm lạnh, cúm…).
 
Giảm huyết áp
 
Kim chi có lợi trong việc chống lại bệnh đái tháo đường. Điều này là do các chất cơ trong kim chi giúp ức chế sự hấp thụ đường vào ruột. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng men vi sinh có thể điều chỉnh huyết áp.
 
Dịp Tết sắp đến, hãy lựa chọn kim chi cải thảo vào thực đơn của gia đình bạn, vừa giúp bữa cơm thêm ngon miệng, hỗ trợ giải "ngấy" cho món ăn ngày Tết, mà vừa tốt cho sức khỏe cả cả nhà.
 
Theo Lao động