10:01, 04/01/2021

5 tác hại khủng khiếp khi đeo tai nghe khi ngủ

Hiện nay, nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ có thói quen đeo tai nghe quá nhiều với âm lượng lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác và sức khỏe.

Hiện nay, nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ có thói quen đeo tai nghe quá nhiều với âm lượng lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác và sức khỏe.
 
Tích tụ nhiều ráy tai
 
Khi đeo tai nghe, nếu ngủ với tư thế nằm nghiêng, bạn có thể sẽ nằm đè lên tai nghe hoặc khi đeo bạn nhét quá sâu vào trong sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị tích tụ ráy trong tai.
 
Nguyên nhân là do tai nghe nhét tai sẽ chặn sự lưu thông không khí xung quanh tai của bạn, khiến sáp trong ống tai dễ dàng ấn vào màng nhĩ. Tình trạng tích tụ quá nhiều ráy tai có thể làm ảnh hưởng đến thính giác, đồng thời việc loại bỏ cũng sẽ khá khó khăn, dễ gây tổn thương.
 
Viêm tai ngoài

 

 

Tình trạng viêm tai ngoài có thể khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều khó chịu. Thậm chí, trường hợp xấu nhất, da quanh vùng ống tai sẽ từ từ bị bào mòn, tạo ra một loại chất lỏng chảy vào tai. Điều này cũng sẽ dẫn đến đau ở tai ngoài.
 
Tình trạng này khá phổ biến ở những người thường xuyên đi bơi và những người thường xuyên đeo tai nghe.
 
Hỏng màng nhĩ
 
Ngoài sự tích tụ ráy tai và viêm tai ngoài, việc đeo tai nghe khi ngủ còn có thể gây ra các vấn đề về thính giác nếu âm lượng quá lớn. Âm lượng của một cuộc trò chuyện bình thường thường là từ 60 đến 80 dB và đây cũng là mức âm lượng mà bạn nên duy trì nếu đeo tai khi ngủ.
 
Nếu nghe nhạc có âm lượng lớn hơn, tai trong và màng nhĩ có thể bị kích thích, thậm chí gây hỏng màng nhĩ.
 
Không nghe tình huống khẩn cấp
 
Một sự thật mà ai cũng dễ dàng nhận thấy là những người đeo tai nghe thường không nghe thấy những gì xảy ra xung quanh.
 
Điều này có thể giúp người đeo tập trung nhưng vô tình lại khiến cho họ không nhận thức được những nguy hiểm sắp xảy đến, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tiếng còi báo động xảy ra hỏa hoạn hoặc báo trộm, kể cả tiếng chuông báo thức.
 
Hoại tử mô xung quanh tai
 
Điều này chỉ xảy ra trong những trường hợp rất nghiêm trọng. Tình trạng hoại tử có thể làm chết các mô xung quanh tai và gây mất thính giác vĩnh viễn.
 
Theo Kiến thức