02:08, 13/08/2020

Lợi ích của giãn cơ bắp chân với người chạy

Giãn cơ bắp chân giúp giảm căng cơ cấp tính, giảm nguy cơ mắc viêm gan bàn chân, ngăn ngừa chấn thương mãn tính, giữ cân bằng cho người chạy…
 

Giãn cơ bắp chân giúp giảm căng cơ cấp tính, giảm nguy cơ mắc viêm gan bàn chân, ngăn ngừa chấn thương mãn tính, giữ cân bằng cho người chạy…
 
Giãn cơ trước và sau khi chạy rất cần thiết với các runner. Một số vận động viên chạy bộ thường nghĩ đến việc giãn cơ lưng, gân kheo, đầu gối và nhiều bộ phận khác trước khi nghĩ đến bắp chân. Nhưng việc kéo giãn cơ bắp chân cũng quan trọng không kém.
 
Bác sĩ, tiến sĩ Prasad Gourineni - chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình tại Mỹ, tin rằng, giãn cơ bắp chân là mức độ giãn cơ quan trọng nhất trong toàn bộ cơ thể. Bởi bắp chân hoạt động như một cơ gấp của khớp mắt cá chân, có nghĩa là nó điều khiển chuyển động hướng của bàn chân. Điều này đặc biệt quan trọng trong chạy. Nếu chạy lên dốc, bạn cần thêm sức mạnh từ cơ bắp chân. Nếu xuống dốc, bạn cần kiểm soát nhiều hơn từ cơ bắp chân.

 

Người chạy có thể giãn cơ bắp chân với một chiếc khăn. Ảnh: Verywell Fit.
Người chạy có thể giãn cơ bắp chân với một chiếc khăn. Ảnh: Verywell Fit.

 

Dưới đây là 5 lý do người chạy bộ nên chú trọng giãn cơ bắp chân, theo Women’s Running:
 
Giảm căng cơ cấp tính
 
Ngồi trên ghế ở bàn làm việc 8-10 giờ mỗi ngày, khiến chân của chúng ta phải gập lại ở tư thế hướng về phía trước. Tương tự như vậy, với người chạy, nếu bắp chân bị căng, các cơ khác ở chân và lưng sẽ phải bù đắp, đồng nghĩa với việc người chạy sẽ bị nhức mỏi nhiều hơn.
 
Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan bàn chân
 
Cơ bắp chân được tạo thành từ hai cơ chính riêng biệt ở mặt sau của chân. Bằng cách kéo căng cả hai cơ này, bạn sẽ giúp giảm tình trạng viêm trên dải mô dày chạy ngang dưới lòng bàn chân, kết nối xương gót chân với các ngón chân. Tình trạng viêm đó là viêm cân gan chân, có thể cảm thấy đau như kim châm ở bàn chân.
 
Cải thiện cân bằng và hình thức chạy
 
Chạy và tập thể dục làm săn chắc và rút ngắn các cơ, trong khi việc giãn căng chúng có thể giúp tăng khả năng vận động theo thời gian. Cơ thể càng linh hoạt, càng dễ dàng phát huy được phong độ chạy phù hợp. Cơ bắp chân đóng vai trò "liên lạc" với các cơ khác về mặt thần kinh để giúp người chạy giữ cân bằng.
 
Ngăn ngừa chấn thương chân mãn tính
 
Việc giãn cơ bắp chân giúp ngăn ngừa viêm khớp bàn chân và mắt cá chân, bàn chân bẹt, loét bàn chân do tiểu đường, thậm chí gãy xương do căng thẳng.
 
Bảo vệ vòm chân
 
Xương cổ chân và xương ngón chân tạo thành vòm chân, cho phép cơ thể nâng đỡ trọng lượng và đi lại thoải mái. Việc giãn cơ bắp chân giúp cho vòm chân linh hoạt hơn, tăng cường cho dây chằng và gân.
 
Kéo giãn cơ bắp chân rất quan trọng đối với người chạy bộ, vì vậy hãy cân nhắc thực hiện cả trước và sau khi chạy, đồng thời tập luyện các bài tập để tăng cường sức mạnh cho bắp chân và bảo vệ vòm chân.
 
Theo VnExpress