01:08, 13/08/2020

4 lợi ích tuyệt vời của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là cách cơ bản để mọi người có được vitamin D. Một quan niệm sai lầm phổ biến là ánh nắng mặt trời thực sự chứa vitamin D. 

Ánh nắng mặt trời là cách cơ bản để mọi người có được vitamin D. Một quan niệm sai lầm phổ biến là ánh nắng mặt trời thực sự chứa vitamin D. 

 

ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

 

Trên thực tế, tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời kích thích da sản xuất vitamin D.
 
Sau đây là những lợi ích của ánh nắng mặt trời và khuyến cáo cần lưu ý, theo Insider.
 
1. Cải thiện tâm trạng
 
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương - chủ yếu liên quan đến mức serotonin.
 
Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh và hoóc môn được tiết ra bởi vùng dưới đồi cho phép các tế bào não và các tế bào hệ thần kinh khác giao tiếp với nhau.
 
Nó đóng nhiều vai trò khác nhau trong giấc ngủ và thói quen ăn uống của chúng ta, nhưng có lẽ nó được biết đến nhiều nhất với tác dụng ổn định tâm trạng, cảm giác khỏe mạnh và hạnh phúc nói chung.
 
Do ánh sáng mặt trời giúp cơ thể giải phóng serotonin trong thời điểm ánh sáng mặt trời ít hơn - chẳng như vào mùa đông - vùng dưới đồi sản xuất ít serotonin hơn từ ánh sáng mặt trời. Điều này có thể khiến mọi người tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng trầm cảm và lo lắng, có thể dẫn đến các tình trạng như rối loạn tâm lý theo mùa (SAD), theo Insider.
 
SAD là một chứng rối loạn tâm trạng xuất hiện trong những tháng mùa thu và mùa đông. Người bị SAD thường thấy các triệu chứng trầm cảm của họ được cải thiện vào mùa xuân và mùa hè với nhiều giờ ban ngày hơn. Một trong những cách điều trị SAD là dùng ánh sáng nhân tạo, vì phương pháp này được cho là có tác dụng làm tăng mức serotonin.
 
2. Tăng sản xuất vitamin D
 
Ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất vitamin D của cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi và khoáng hóa - quá trình mô tả sự hình thành của chất nền xương, giúp xương chắc khỏe và cứng cáp.
 
Ánh nắng mặt trời là cách cơ bản để mọi người có được vitamin D. Một quan niệm sai lầm phổ biến là ánh sáng mặt trời thực sự chứa vitamin D.
 
Trên thực tế, các tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời kích thích da sản xuất chất này. Nghiên cứu cho thấy việc duy trì đủ lượng vitamin D có thể bảo vệ bạn khỏi phát triển bệnh đa xơ cứng và các dạng ung thư khác nhau bao gồm buồng trứng, vú và tuyến tiền liệt.
 
Điều cần lưu ý là các nghiên cứu này đều tìm thấy mối liên hệ chứ không phải quan hệ nhân quả giữa vitamin D và bệnh ung thư. Do đó, không có gì đảm bảo rằng lượng vitamin ánh nắng mặt trời đầy đủ sẽ ngăn ngừa ung thư. Hơn nữa, sử dụng kem chống nắng hằng ngày không loại bỏ lượng vitamin D có lợi do ánh nắng mặt trời cung cấp, theo Insider.
 
3. Ngăn ngừa cận thị
 
Nghiên cứu cho thấy trẻ em tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn có thể ít bị cận thị hơn. Một đánh giá do Học viện Nhãn khoa Mỹ công bố vào năm 2012, cho thấy với mỗi giờ trẻ em trong độ tuổi 20 ở ngoài trời, tỷ lệ mắc chứng cận thị giảm 2%.
 
Ông Christopher Starr, một bác sĩ nhãn khoa tại Đại học Y Weill Cornell (Mỹ), nói rằng trẻ em nên dành thêm 1-3 giờ mỗi ngày ở bên ngoài để kích thích sản xuất dopamine.
 
Thiếu dopamine khiến mắt bị giãn dài, dẫn đến cận thị. Tuy nhiên, việc tiếp xúc ánh sáng mặt trời dường như không có tác dụng ngược lại đối với những đứa trẻ đã bị cận thị, theo Insider.
 
4. Giúp bạn ngủ
 
Ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh “đồng hồ” bên trong chúng ta. Đồng hồ này, còn được gọi là nhịp sinh học, điều khiển hành vi của mỗi người dựa trên thời gian trong ngày - như thời điểm đi vào giấc ngủ, thức dậy hoặc ăn. Ánh sáng dường như là một trong những động lực chính đằng sau “đồng hồ” này.
 
Nhịp sinh học của một người cần được thiết lập lại mỗi ngày để đồng bộ hóa với những thay đổi về ánh sáng. Điều này có thể xảy ra do chuyển mùa hoặc chuyển sang múi giờ mới. Nghiên cứu cho thấy quá trình điều chỉnh này diễn ra do tiếp xúc với ánh sáng và bóng tối. Tiếp xúc ánh sáng mặt trời thường xuyên giúp não có thể ngủ khi trời tối, qua đó giúp bạn ngủ ngon hơn, theo Insider.
 
Khuyến cáo
 
Ánh nắng mặt trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí chỉ cần 10-15 phút tiếp xúc hằng ngày cũng có thể khởi động quá trình sản xuất vitamin D và điều chỉnh lịch trình ngủ của bạn.
 
Tuy nhiên, quá nhiều ánh sáng mặt trời có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chẳng hạn như ung thư da. Đó là lý do tại sao việc bôi kem chống nắng hằng ngày là rất quan trọng, theo Insider.
 
Theo Thanh niên