12:07, 16/07/2020

Những đường hoa làm đẹp góc phố

Nhằm lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, thời gian qua, phụ nữ thành phố Nha Trang đã xây dựng được một số tuyến đường hoa, góp phần làm đẹp phố phường.

Nhằm lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, thời gian qua, phụ nữ TP. Nha Trang đã xây dựng được một số tuyến đường hoa, góp phần làm đẹp phố phường.


Rực rỡ sắc hoa


Những ngày này, đến đường Lý Nam Đế, Phòng Không ở phường Phước Long, chúng ta sẽ bắt gặp ở những bồn hoa dưới gốc cây xanh, hoa mười giờ nở rực rỡ với sắc vàng sắc đỏ rất đẹp. Để có những bồn hoa đẹp như thế, Hội Phụ nữ phường Phước Long phải phân công hội viên chăm sóc mỗi ngày. Bà Huỳnh Thị Ngọc Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phước Trung 1 cùng một số hội viên trong chi hội đang làm cỏ và tưới nước tại đường hoa Lý Nam Đế cho hay: “Sáng nào chị em chúng tôi đi tập thể dục cũng ghé các bồn hoa và xin nước nhà dân để tưới. Bồn hoa nào già hết nở hoa thì chúng tôi cắt đi, nhân giống và trồng lại, nhờ vậy mỗi ngày hoa nở rất đẹp”.

 

Các hội viên phụ nữ phường Phước Long chăm sóc hoa ở đường Phòng Không.

Các hội viên phụ nữ phường Phước Long chăm sóc hoa ở đường Phòng Không.


Chị Nguyễn Thị Nga ở đường Phòng Không cho biết: “Bồn hoa ở ngay trước cổng nhà tôi, cứ đến gần trưa tôi lại mở cửa ra ngắm hoa mười giờ nở rực rỡ, đẹp lắm. Chiều nào tôi cũng tưới nước, cứ vài tháng hoa lại già đi nên tôi phải tìm giống trồng lại để con đường được đẹp quanh năm”. Chị Lê Thị Hồng Vân ở đường Cao Thắng cũng cho hay: “Ngoài trồng hoa, tôi còn tham gia cùng các chị em xóa quảng cáo rao vặt, vận động người dân không xả rác, đổ nước ra đường. Từ đó, người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nên con đường lúc nào cũng sạch đẹp”.


Bà Lê Thị Hoàng Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Long cho biết, từ cuối năm 2019, thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, hội đã vận động hội viên trồng hoa, vệ sinh sạch sẽ dọc tuyến đường Phòng Không và đã đạt kết quả tốt. Đến đầu năm 2020, hội tiếp tục nhân rộng mô hình này tại đường Lý Nam Đế. Con đường này dài 500m, đi qua 5 chi hội, các chi hội đã trồng được tổng cộng hơn 40 bồn hoa dưới gốc cây, kinh phí 100% xã hội hóa, trong đó chi hội Phước Trung 1 trồng được nhiều nhất (24 bồn). Để có bồn hoa đẹp, các hội viên thay nhau chăm sóc rất công phu. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục vận động hội viên trồng hoa phủ kín những gốc cây còn trống trên tuyến đường này.


Sẽ nhân rộng


Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang, hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ TP. Nha Trang, hội đã đăng ký thực hiện công trình “Phụ nữ Nha Trang vì sức khỏe cộng đồng”, với kinh phí dự kiến 50 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa và đóng góp của tổ chức hội, trong đó có phần việc xây dựng các tuyến đường hoa. Cụ thể, các cơ sở hội trồng các loài hoa như: Xuyến chi, mười giờ, cây lá màu… trong khuôn viên đất của hơn 200 gốc cây thuộc 6 tuyến đường nội thành với kinh phí ước thực hiện 36 triệu đồng. Có 6 cơ sở hội của Khối Nội thành 1 hưởng ứng trồng là: Phước Tiến (đường Mê Linh, đoạn từ Nguyễn Trãi đến Ngô Gia Tự); Tân Lập (đường Tô Hiến Thành); Phước Hòa (đường Vân Đồn, đoạn từ Tản Viên đến đầu Lê Hồng Phong); Phước Hải (đường Lê Hồng Phong, đoạn từ Trạm Y tế đến UBND phường); Lộc Thọ (đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Nguyễn Chánh); Phước Long (đường Phòng Không, Lý Nam Đế). Đến nay, trên tuyến đường Lý Nam Đế, Phòng Không do cơ sở hội địa phương triển khai sớm nên đã đến giai đoạn nở hoa, các cơ sở hội còn lại mới trồng.


 Bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang cho biết, đầu năm 2020, hội đã phát động thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ TP. Nha Trang với nội dung mỗi cơ sở hội thực hiện một công trình, phần việc hướng đến mục đích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có ý nghĩa cộng đồng. Các cơ sở hội tham gia hưởng ứng sôi nổi với nhiều phần việc hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo, vì cộng đồng như: Vận động kinh phí trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho trẻ em nghèo và trẻ mồ côi; vận động mua thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Riêng hoạt động xây dựng tuyến đường hoa, các cơ sở hội Khối Nội thành 1 đăng ký thực hiện, mỗi đơn vị 1 tuyến đường. Qua triển khai hội nhận thấy các đơn vị làm tương đối tốt, nổi bật là đơn vị Phước Long triển khai được 2 tuyến đường. Nhận thấy mô hình hiệu quả nên dự kiến năm sau, hội sẽ tiếp tục triển khai mô hình này cho Khối Nội thành 2.


Minh Thiết