10:07, 03/07/2020

Liệu pháp đơn giản giải độc gan tại nhà

Sức khỏe mỗi người phụ thuộc một phần vào việc cơ thể loại bỏ và thanh lọc độc tố như thế nào. Làm sạch gan là một cách tốt nhất để giúp cơ thể thanh lọc độc tố và khỏe mạnh.

Sức khỏe mỗi người phụ thuộc một phần vào việc cơ thể loại bỏ và thanh lọc độc tố như thế nào. Làm sạch gan là một cách tốt nhất để giúp cơ thể thanh lọc độc tố và khỏe mạnh.
 
Trên thực tế, lá gan đóng vai trò của một nhà máy lọc và tinh chế các chất cần thiết cho cơ thể. Nếu gan bị tổn thương sẽ không chỉ ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể mà còn nguy hại tới tính mạng.
 
Có nhiều nguyên nhân gây tổn thương gan, bao gồm: rượu, một số loại thuốc, hấp thụ các chất  độc hại và tiếp xúc với hóa chất, viêm gan do virus, chế độ ăn uống, dinh dưỡng, sinh hoạt, ngủ nghỉ không hợp lý, rối loạn chuyển hóa,... Gan bị tổn thương lâu dài có thể dẫn tới xơ gan khiến khả năng hoạt động của gan bị giảm sút.
 
Để giúp cải thiện chức năng gan, tại nhà có thể thực hiện các biện pháp làm sạch gan sau đây.
 
Loại bỏ thực phẩm độc hại khỏi chế độ ăn uống
 
Một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ khiến gan gặp nhiều nguy cơ. Trong thực phẩm chế biến sẵn có các chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo, phẩm màu, chất béo bão hòa, chất điều vị, quá nhiều muối...đều là những thứ gây hại đối với gan và cơ thể. Vì vậy, nên thay thế những thực phẩm này bằng những lựa chọn lành mạnh cho gan như dùng thực phẩm hữu cơ tươi sống, chế biến khoa học tại nhà. Ngoài ra có thể dùng nước ép rau sống để làm sạch gan hiệu quả. Đây cũng là cách đơn giản để dễ dàng tiêu thụ được lượng lớn rau quả tươi hữu cơ mà cơ thể cần. Nếu chức năng gan bị suy yếu, nước ép rau quả dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ hơn. Các loại rau lý tưởng để làm sạch gan bao gồm bắp cải, súp lơ, cà rốt, dưa chuột, củ cải đường và rau lá xanh. Các loại rau này giúp giảm nồng độ axit trong cơ thể, tạo ra sự cân bằng pH.

 

Nước ép các loại rau củ tươi làm sạch gan hiệu quả.
Nước ép các loại rau củ tươi làm sạch gan hiệu quả.

 

Tăng cường thực phẩm giàu kali
 
Cơ thể cần khoảng 4.700mg kali mỗi ngày. Thực phẩm giàu kali giúp giảm huyết áp tâm thu, giảm cholesterol và hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh, và quan trọng là giúp làm sạch gan. Kali có rất nhiều trong thực phẩm sau đây:
 
Khoai lang: Một củ khoai lang vừa có chứa gần 700mg kali, chưa kể hàm lượng chất xơ và beta carotene cao, rất giàu vitamin B6, C, D, magiê và sắt. Mặc dù có vị ngọt tự nhiên, nhưng đường trong khoai lang được giải phóng từ từ vào máu qua gan, không gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu.
 
Sốt cà chua: 1 cốc cà chua xay nhuyễn chứa 1.065mg kali. Khi chọn sốt cà chua, chỉ nên chọn những loại được làm từ cà chua hữu cơ.
 
Cải xoăn và rau bina: Giàu chất chống oxy hóa, nước ép rau cải xoăn chứa hơn 1.300mg kali mỗi cốc. Ngoài ép nước, có thể làm salad hoặc xào nấu như các loại rau xanh khác. Rau bina hữu cơ tươi là một nguồn kali tốt, chứa 840mg mỗi khẩu phần.
 
Đậu: Các loại đậu đều giàu kali, protein và chất xơ, lại dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon.
 
Mật mía: Chỉ cần 2 muỗng cà phê mật mía là đảm bảo 10% lượng kali khuyến nghị hàng ngày. Ngoài kali, mật mía rất giàu chất sắt, canxi, mangan và đồng. Có thể thay mật mía cho các chất làm ngọt tự nhiên khác trong đồ ăn, thức uống hàng ngày.
 
Chuối: Không chỉ giàu kali, chuối còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp giải phóng độc tố và kim loại nặng ra khỏi cơ thể - tất cả đều cần thiết trong quá trình làm sạch gan.
 
Dùng thảo dược quen thuộc dễ tìm
 
Atiso: Atiso là một trong những thảo dược có tác dụng mát và giải độc rõ rệt nhất đối với gan. Hầu như tất cả bộ phận của cây atiso đều có tác dụng chữa bệnh và cực kỳ tốt cho gan. Atiso giúp mát gan giải độc, kích thích dịch mật, giảm cholesterol.
 
Rễ khổ sâm: Rễ cây khổ sâm giúp bảo vệ gan, tái tạo gan, ức chế virus gây tổn thương gan. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì không nên dùng quá 3 tuần liên tục vì nó có thể gây kích ứng cơ thể.
 
Rễ bồ công anh: Rễ bồ công anh cũng giúp loại bỏ chất béo thừa trong gan, tăng tiết dịch ngăn ngừa các bệnh về gan và thận. Rễ cây bồ công anh có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, cho phép gan loại bỏ độc tố nhanh hơn. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng lượng đường trong máu, giảm chứng ợ nóng và làm dịu sự khó chịu tiêu hóa.
 
Gừng tươi: Gừng tươi giúp giải độc gan trong những trường hợp bị ngộ độc đồng thời có thể kiểm soát tốt triệu chứng buồn nôn tạm thời rất tốt cho người bệnh gan.
 
Rễ cây ngưu bàng: Là một lựa chọn khác trong cùng họ thực vật như bồ công anh có thể giúp giải độc bằng cách làm sạch máu, do đó giúp hỗ trợ chức năng gan.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống