09:07, 01/07/2020

Cần quyết liệt dẹp chợ tự phát

Hàng chục chợ tự phát mọc lên trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Đã đến lúc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt dẹp các chợ này.

 

Hàng chục chợ tự phát mọc lên trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, có nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao. Đã đến lúc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt dẹp các chợ này.


Hàng loạt chợ tự phát


Chợ Phước Đồng nằm trên Tỉnh lộ 3 (TP. Nha Trang) từ nhiều năm nay diễn ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán. Nhiều người chiếm dụng toàn bộ khu vực vỉa hè để bày bán các mặt hàng thịt cá, rau củ quả. Người mua thì vô tư dựng xe dưới lòng đường để mua hàng, gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự ATGT. Trong khi đó, lưu lượng xe cơ giới có trọng tải lưu thông trên đoạn tuyến rất lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn luôn chực chờ. Mặc dù địa phương đã nhiều lần tổ chức các đợt tuyên truyền, xử lý vi phạm nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

 

Chợ Phước Đồng nằm trên Tỉnh lộ 3 thường xuyên bị lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán.

Chợ Phước Đồng nằm trên Tỉnh lộ 3 thường xuyên bị lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán.


Đường Võ Thị Sáu, đoạn qua chợ Phước Thái (phường Phước Long, TP. Nha Trang), tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi bán hàng của các hộ kinh doanh cũng hết sức phức tạp; không chỉ gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT, trật tự đô thị mà còn gây bức xúc trong nhân dân. Một người dân ở khu vực chợ Phước Thái cho biết: “Tôi rất bức xúc vì nhiều người bày hàng hóa để bán lấn chiếm vỉa hè ngay trước nhà, tràn ra cả lòng đường. Tôi đã nhiều lần kiến nghị phường Phước Long có biện pháp xử lý nhưng đến nay vẫn không giải quyết được. Họ thấy lực lượng chức năng đến xử lý thì bỏ chạy, nhưng khi lực lượng chức năng đi rồi thì đâu lại vào đấy”.


Tuy chưa có thống kê chính xác, nhưng không khó để kể ra những chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để họp chợ trên địa bàn TP. Nha Trang như: Khu vực chợ tự phát trên đường Hòn Chồng, Nguyễn Xiển, Võ Nguyên Giáp, Vĩnh Hải, chợ cá Vĩnh Trường…


Chạy dọc tuyến Quốc lộ 1, ai cũng dễ dàng nhận thấy có rất nhiều chợ đang gây ra những nguy cơ mất an toàn, như: Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa), Lạc An (xã Ninh An, Ninh Hòa), Cam Đức (huyện Cam Lâm), Hòa Do (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh)… Trên Tỉnh lộ 9 có chợ khu vực xã Cam Phước Tây. Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, cho biết, tình trạng họp chợ tự phát trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra nắm tình hình, đơn vị đã có nhiều văn bản, làm việc với các địa phương để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn còn tồn tại, chưa giải quyết dứt điểm, có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.


Yêu cầu xử lý nghiêm


Vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra lúc 6 giờ 30 ngày 13-6 giữa 2 xe tải lưu thông cùng chiều trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ xã Đắk R’La (còn gọi là chợ 312) huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đúng vào lúc chợ có nhiều tiểu thương buôn bán buổi sáng, làm 5 người chết, 7 người bị thương. Một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông là do tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để họp chợ, buôn bán.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, vụ tai nạn tại Đắk Nông là hồi chuông cảnh báo về tình trạng họp chợ tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán. Trên địa bàn tỉnh, tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ, lòng, lề đường để tụ tập, buôn bán, họp chợ cũng diễn ra khá phổ biến, kể cả trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị, đường giao thông nông thôn. Ngay sau vụ tai nạn trên, ban đã có văn bản gửi các địa phương và các đơn vị liên quan đề nghị rà soát và chấn chỉnh tình trạng họp chợ trái phép nhằm bảo đảm ATGT.


Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT để người dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, chú trọng tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm hành lang đường bộ, lòng đường, vỉa hè làm nơi tụ tập họp chợ, buôn bán… Đồng thời, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình trạng họp chợ, buôn bán trái phép gây mất trật tự ATGT. Lực lượng chức năng các địa phương cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ, tập kết vật liệu, làm nơi trông giữ xe trái phép.


Ban cũng yêu cầu Chi cục Quản lý đường bộ III.3 kiểm tra hệ thống biển báo hiệu giao thông, vạch sơn, đèn tín hiệu tại khu vực tập trung đông người như: Trường học, trước các công sở, bệnh viện, chợ… dọc các tuyến quốc lộ để có biện pháp xử lý như: Cảnh báo, sửa chữa, lắp đặt bổ sung, cần thiết lắp biển hạn chế tốc độ để đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ.


THÀNH NAM