11:07, 11/07/2020

6 quy tắc khi uống nước vào mùa hè bắt buộc phải nhớ

Mùa hè nhiệt độ càng cao, khiến cơ thể đổ mồ hôi càng nhiều, uống nước là điều rất cần thiết để đảm bảo cơ thể không bị mất nước.

Mùa hè nhiệt độ càng cao, khiến cơ thể đổ mồ hôi càng nhiều, uống nước là điều rất cần thiết để đảm bảo cơ thể không bị mất nước.
 
Đừng nghĩ rằng uống nước rất đơn giản, thực tế rất nhiều người quên uống nước hoặc uống nước không đúng cách, gây hại cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để uống nước đúng cách trong những ngày hè nóng nực? Chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Uống nước vào mùa hè, cần nắm bắt 6 điều sau đây
 
Mùa hè sau khi tập thể dục, lập tức uống một chai nước lạnh sẽ khiến cơ thể cảm thấy thoải mái, tuy nhiên uống nước như thế này sẽ gây ra không ít vấn đề cho sức khỏe. Bác sĩ Trần Vĩ, Phó giám đốc Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, chỉ ra rằng uống nước vào mùa hè nên nắm bắt sáu khía cạnh sau:
 
1. Uống ấm không uống lạnh
 
Uống nước lạnh sẽ làm cho niêm mạc đường tiêu hóa đột nhiên bị lạnh, khiến các mao mạch mở ban đầu bị co lại, gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy. Hoặc khi uống nước quá nóng, rất dễ làm tổn thương niêm mạc thực quản và gây ung thư thực quản. Do đó, nhiệt độ của nước uống không thể quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ phù hợp nhất là 10 độ C – 30 độ C.
 
2. Uống nhạt không uống ngọt
 
Đổ mồ hôi mùa hè không chỉ mất nước, mà còn mất khoáng chất, vitamin và axit amin. Do đó, khi thời tiết nóng, bạn nên uống một chút nước muối để bổ sung natri. Súp đậu xanh hoặc nước chanh tự làm không chỉ giúp hạ nhiệt mà còn bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Đồ uống ngọt có nhiều đường và năng lượng, và các chất dinh dưỡng tương đối ít, không nên uống với số lượng lớn, càng không thể thay thế nước uống thông thường.
 
3. Uống chậm không uống nhanh
 
Khi uống nước, nhiều người có thói quen uống với ngụm lớn, phương pháp uống nước này không tốt cho sức khỏe. Uống nhiều nước cùng một lúc sẽ nhanh chóng làm loãng máu và tăng gánh nặng cho tim. Đồng thời cũng dễ nuốt lượng lớn không khí xuống cổ họng, gây nấc hoặc đầy hơi. Uống nước đúng cách là uống từng ngụm nhỏ và nuốt từ từ, điều này mới có thể giữ ẩm hoàn toàn phần miệng và cổ họng, làm dịu cơn khát hiệu quả.
 
4. Uống sớm không uống muộn
 
Khi có các tình trạng như khát nước, buồn bã, đau đầu hay mệt mỏi, điều đó có nghĩa là các tế bào của cơ thể đã bắt đầu mất nước và uống nước vào thời điểm này đã là "uống thụ động". Thời gian dài, cơ thể con người luôn trong tình trạng thiếu nước, không có lợi cho quá trình trao đổi chất thông thường. Do đó, uống nước cũng như ăn uống, cần phải uống thường xuyên, thay đổi từ uống thụ động sang uống chủ động và uống trước khi cảm thấy khát.
 
5. Uống nước cũng cần"ăn" nước
 
Nước trong trái cây và rau quả như dưa chuột, dưa hấu, cà chua… có khả năng xâm nhập vào tế bào hơn nước thông thường. Do đó, trong khi uống nước, cũng cần phải "ăn" nước trong các loại thực phẩm. Ngoài ra, trái cây và rau quả cũng rất giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin B quan trọng,… rất tốt cho việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa lão hóa và chống lại bệnh tật.
 
6. Uống nước dựa vào thể chất
 
Người bình thường có thể phán đoán khi nào cần bù nước bằng màu nước tiểu: nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt và cần được bù nước nếu nước tiểu chuyển sang màu tối. Ngoài ra, nước uống cũng cần phải phụ thuộc vào thể chất. Bệnh nhân bị viêm thận cấp và suy thận không nên uống quá nhiều nước. Hoặc uống nhiều nước hơn bình thường khi bạn bị cảm lạnh hoặc sốt.
 
Những ai nên tập trung vào việc bù nước?
 
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, những người sau đây nên tập trung vào việc bù nước:
 
1. Người già
 
Độ nhạy cảm với tình trạng khát ở người già bị suy giảm, do đó người già thường trong tình trạng mất nước, ít tiết ra từ đường tiêu hóa, dễ táo bón, độ nhớt của máu lớn, dễ ảnh hưởng đến hệ tim mạch.
 
2. Trẻ em
 
Vận động nhiều, cơ thể đòi hỏi nhiều nước và tâm lý vui chơi của trẻ có thể dễ dàng quên uống nước, chỉ uống nhiều nước khi đặc biệt khát, ảnh hưởng đến việc hấp thụ nước bình thường và không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, sự trao đổi chất ở trẻ sơ sinh diễn ra mạnh mẽ. Mặc dù trẻ sơ sinh trên 6 tháng chủ yếu dựa vào thức ăn lỏng, nhưng vẫn nên bổ sung nước giữa các lần cho ăn.
 
Theo Kiến thức