11:06, 03/06/2020

Linh động triển khai hoạt động hè

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không cố định như mọi năm. Do đó, để triển khai tốt các hoạt động hè năm 2020, các tổ chức đoàn, nhà thiếu nhi cần linh động thời gian, kế hoạch tổ chức để đạt hiệu quả cao nhất.

 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian nghỉ hè của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không cố định như mọi năm. Do đó, để triển khai tốt các hoạt động hè năm 2020, các tổ chức đoàn, nhà thiếu nhi cần linh động thời gian, kế hoạch tổ chức để đạt hiệu quả cao nhất.


Khóa hè 142 của Nhà Thiếu nhi tỉnh bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1-6, kéo dài đến 30-8. Tuy nhiên, do học sinh vẫn chưa nghỉ hè nên lượng học viên đăng ký học các lớp chỉ bằng 70% so với khóa hè mọi năm. Theo lãnh đạo Nhà Thiếu nhi tỉnh, để duy trì hoạt động, các lớp năng khiếu vẫn diễn ra bình thường dù lượng học viên ít, đến khoảng đầu tháng 7, khi học sinh tại các trường học nghỉ hè, Nhà Thiếu nhi tỉnh vẫn tiếp tục nhận các em tham gia các lớp học.

 

Lớp năng khiếu võ thuật tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.

Lớp năng khiếu võ thuật tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.


Ông Thái Quang Thành - Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian nghỉ hè của học sinh rút ngắn lại, gây ảnh hưởng đến việc tuyển sinh các lớp năng khiếu của Nhà Thiếu nhi. Tuy vậy, các lớp năng khiếu vẫn được duy trì, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục mở các lớp năng khiếu mới như: Lớp khiêu vũ thể thao, lớp kỹ năng sống theo chủ đề cho học viên nhiều lứa tuổi...


Với khối trường đại học, cao đẳng, thời điểm kết thúc năm học muộn nhưng thời gian khai giảng năm học mới vẫn giữ nguyên khiến thời gian nghỉ hè của sinh viên rút ngắn, ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động tình nguyện hè của tổ chức đoàn - hội sinh viên. Anh Trần Công Huân - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết, năm nay, sinh viên trường chỉ có 2 tuần nghỉ hè vào đầu tháng 9. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động tình nguyện hè đang được đơn vị tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo thời gian tổ chức lẫn hiệu quả công việc. Dự kiến, các hoạt động tình nguyện về vùng khó khăn vẫn được duy trì, nhưng với thời gian gấp rút, chắc chắn quy mô và hình thức triển khai ít nhiều sẽ có sự hạn chế.


Được biết, đây đang là khó khăn chung đối với các cơ sở đoàn - hội sinh viên trên toàn tỉnh. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, do tác động của dịch bệnh Covid-19, kế hoạch hoạt động hè của các cơ sở đoàn toàn tỉnh, hội sinh viên các cấp cũng phải thay đổi theo. Tỉnh đoàn đã có kế hoạch triển khai khác so với mọi năm, căn cứ vào tình hình thực tế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hoạt động. Theo đó, sẽ không tổ chức lễ phát động các hoạt động tình nguyện hè, mà các đơn vị tự chủ động thời gian để tổ chức triển khai; về hình thức tổ chức, các đơn vị, địa phương tự đăng ký theo mục tiêu đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo phù hợp với thời gian nghỉ, nhập học của học sinh, sinh viên.


Bên cạnh đó, năm nay, Tỉnh đoàn lồng ghép các hoạt động tình nguyện hè với cuộc thi Dự án tình nguyện do Trung ương Đoàn phát động. Các dự án dự thi có nội dung hướng tới việc cải thiện, giải quyết các vấn đề cụ thể góp phần hỗ trợ cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn khó khăn, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như: Xây dựng nông thôn mới; xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; an sinh xã hội; chăm lo cho thiếu nhi và sáng kiến áp dụng công nghệ trong lĩnh vực tình nguyện... “Vì vậy, ngoài linh hoạt triển khai cho phù hợp với tình hình thực tiễn, Tỉnh đoàn yêu cầu các đơn vị tập trung đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực hơn nữa. Trong đó, ứng dụng nhiều sáng kiến, áp dụng công nghệ vào lĩnh vực tình nguyện nhiều hơn”, anh Nam chia sẻ.


VĨNH THÀNH