09:05, 18/05/2020

4 loại thức uống tự nhiên giúp giảm huyết áp ít người biết

Huyết áp cao làm tăng rủi ro mắc các bệnh như đột quỵ, tim mạch. Bên cạnh thuốc, một số loại thức uống tự nhiên cũng có thể giúp kiểm soát cao huyết áp.
 

Huyết áp cao làm tăng rủi ro mắc các bệnh như đột quỵ, tim mạch. Bên cạnh thuốc, một số loại thức uống tự nhiên cũng có thể giúp kiểm soát cao huyết áp.

 

Các bằng chứng khoa học cho thấy nước ép lựu có thể giúp giảm huyết áp. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Các bằng chứng khoa học cho thấy nước ép lựu có thể giúp giảm huyết áp. ẢNH: SHUTTERSTOCK

 

Nguy cơ bị cao huyết áp sẽ tăng theo tuổi tác. Ngay cả những người khỏe mạnh trên 55 tuổi thì nguy cơ mắc cao huyết áp cũng lên đến 90%, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).
 
Các loại thuốc kê toa có thể giúp người bệnh kiểm soát cao huyết áp. Tuy nhiên, điều chỉnh lối sống theo hướng lành mạnh hơn cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tập thể dục thường xuyên, bỏ thuốc lá, hạn chế ăn mặn và kiểm soát căng thẳng là những gì cơ thể cần, theo The Daily Meal.
 
Ngoài ra, chế độ ăn lành mạnh với trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe, đặc biệt với các loại thức uống không chỉ tốt cho cơ thể mà còn có tác dụng giảm huyết áp.
 
Trà hoa dâm bụt
 
Trà từ lâu được biết là thức uống rất tốt cho sức khỏe. Uống trà có thể giúp tăng cường sức khỏe ở nhiều mặt, từ giảm đau dạ dày đến tăng cường miễn dịch.
 
Một số nghiên cứu phát hiện trà hoa dâm bụt có thể giúp giảm huyết áp đồng thời cải thiện sức khỏe gan, thận, theo Daily Meal.
 
Măng tây
 
Măng tây rất giàu vitamin và khoáng chất. Đây cũng là loại rau được khuyên dùng trong các chế độ ăn kiểm soát huyết áp.
 
Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Agricultural and Food Chemistry đã chứng minh được lợi ích của măng tây. Trong thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ăn măng tây xanh có thể giúp ngăn ngừa tăng huyết áp ở chuột thí nghiệm.
 
Nước ép lựu
 
Lựu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn trà xanh gấp 3 lần và nhiều lần các loại trái cây khác. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nước ép lựu có thể giúp giảm huyết áp.
 
Ngoài ra, những người có uống thuốc làm loãng máu và một số loại có kê đơn khác nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nước ép lựu để tránh nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.
 
Cà chua
 
Cà chua mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ độ quỵ. Trong cà chua cũng chứa kali có tác dụng làm giãn các thành mạch máu từ đó giảm huyết áp, theo The Daily Meal.
 
Theo Thanh niên