11:04, 07/04/2020

Không lo thiếu hàng hóa

Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Khánh Hòa đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản cho mọi tình huống sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, người dân không phải lo lắng, không cần tích trữ hàng hóa.

Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Khánh Hòa đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản cho mọi tình huống sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế, người dân không phải lo lắng, không cần tích trữ hàng hóa.


Nguồn cung dồi dào


Theo Sở Công Thương, hiện nay, nguồn cung hàng hóa trên địa bàn tỉnh rất dồi dào, phong phú. Hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kênh bán hàng online, bán hàng qua điện thoại... đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có Chi nhánh Công ty Cổ phẩn Lương thực Nam Trung bộ, 11 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 126 chợ dân sinh, 1 chợ đầu mối thủy sản Nam Trung bộ. Đây là những cơ sở có nguồn hàng dự trữ lớn, phong phú, có thể đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong mọi tình huống.

 

Hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Nha Trang rất phong phú.

Hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Nha Trang rất phong phú.


Những ngày qua, hệ thống siêu thị cũng như các chợ dân sinh không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Các doanh nghiệp khuyến cáo người tiêu dùng không nên lo lắng, mua đồ dự trữ với khối lượng lớn, chỉ nên mua lượng đủ dùng để đảm bảo sinh hoạt thiết yếu cho gia đình. Nguồn cung hàng hóa được các nhà cung cấp bổ sung liên tục trong ngày; đặc biệt, các siêu thị tăng cường hàng hóa thiết yếu như: thịt sạch, rau củ quả, mì gói, gạo, gia vị, nước rửa tay, khẩu trang... Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, nguồn hàng dự trữ ở địa phương đã được huy động hết nhưng vẫn thiếu hụt, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh, báo cáo Bộ Công Thương huy động hỗ trợ từ các địa phương khác lân cận, từ các tổng công ty tại TP. Hồ Chí Minh. Thời gian vận chuyển hàng hóa về đến Nha Trang chỉ mất khoảng 8 giờ nên nếu có sự chủ động ngay từ đầu thì sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.


Đảm bảo nguồn hàng trong mọi trường hợp


Nhằm đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19, Sở Công Thương đã xây dựng phương án theo 5 cấp độ, cung ứng kịp thời cho các khu vực bị cách ly. Trong đó, các mặt hàng như: gạo tẻ, thịt heo, thịt gà, trứng, thủy hải sản, mì tôm, rau củ quả, khẩu trang, giấy vệ sinh… đều được đáp ứng. Ở cấp độ cao nhất, trong 14 ngày tỉnh có thể cung cấp được 336 tấn gạo, 25,2 tấn thịt heo, 28 tấn thịt gà, 280 ngàn quả trứng, hơn 29 tấn hải sản, hơn 179 tấn rau củ.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, dù dịch Covid-19 có xảy ra ở tình huống nào, cấp độ ra sao thì trên cơ sở đã dự phòng, hàng hóa thiết yếu cho người dân vẫn được đảm bảo đầy đủ. Ngành Công Thương đang tính toán nhiều phương án cung ứng hàng hóa tiêu dùng. Có thể kể đến phương án luân chuyển hàng hóa phù hợp, không để gián đoạn tại tất cả hệ thống phân phối, các điểm bán hàng hay phương án cung cấp hàng hóa trong khu vực đang cách ly. Khánh Hòa cũng lên kế hoạch đẩy mạnh kênh phân phối thương mại điện tử, khuyến khích mua sắm trực tuyến. “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các địa phương, sở, ngành,  đơn vị cung cấp hàng hóa, điều tiết hàng hóa về nơi đang thiếu, ổn định sinh hoạt của người dân khi dịch Covid-19 diễn biến xấu trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi cũng liên hệ chặt chẽ với các tỉnh, thành phố khác để trong tình huống xấu nhất vẫn chuyển hàng từ các tỉnh, thành phố khác về Khánh Hòa kịp thời, cung cấp đầy đủ cho người dân”, ông Trần Văn Ngoạn nói.


Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định, Khánh Hòa đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản cho mọi tình huống sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly xã hội. Vì thế, tuy là địa phương có dân số đông, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn, nhưng Khánh Hòa tự tin có thể cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong thời gian dài.


Đình Lâm