09:04, 07/04/2020

Cho thuê mặt bằng kinh doanh ế ẩm

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mấy tháng nay, dịch vụ cho thuê mặt bằng ở thành phố Nha Trang trở nên ế ẩm, nhiều địa điểm bỏ trống. Mặc dù các chủ nhà đã hạ giá nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mấy tháng nay, dịch vụ cho thuê mặt bằng ở TP. Nha Trang trở nên ế ẩm, nhiều địa điểm bỏ trống. Mặc dù các chủ nhà đã hạ giá nhưng tình hình vẫn không cải thiện.


Gồng không nổi


Những ngày này, đi khắp các con phố, nơi nào cũng có rất nhiều bảng dán cho thuê mặt bằng, sang nhà nguyên căn, sang cửa hàng kinh doanh. Lý do là kinh doanh ế ẩm, thậm chí phải tạm dừng kinh doanh nên nhiều người thuê nhà đành chấp nhận chịu thiệt thòi, trả mặt bằng để nghỉ kinh doanh. Nhiều người đã thuê mặt bằng, đóng tiền trước nhiều tháng, không kinh doanh cũng như không trả được mặt bằng nên đành đăng cho thuê lại. Hàng loạt người cùng cho thuê, khiến mặt bằng rớt giá thê thảm.

 

Kinh doanh ế ẩm, cho thuê mặt bằng, sang nhà nguyên căn dán khắp nơi.

Kinh doanh ế ẩm, cho thuê mặt bằng, sang nhà nguyên căn dán khắp nơi.


Trên đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, các bảng dán cho thuê mặt bằng khá dày. Nhiều người không khỏi bất ngờ khi giá cho thuê ở khu vực này khá rẻ. Một mặt bằng khoảng 40m2, giá chỉ có 4 triệu đồng/tháng. “Năm ngoái, mặt bằng này tôi cho thuê 8 triệu đồng cho một khách thuê bán chăn ga gối nệm. Sau Tết ế ẩm nên họ trả mặt bằng cách đây 2 tháng. Tôi dán cho thuê từ đó đến nay với giá 4 triệu đồng nhưng không ai muốn thuê, vẫn còn bỏ trống”, bà chủ tên N. nói.


Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Tây như: Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Hùng Vương… những nơi vốn trước đây kinh doanh sầm uất, hiện nay trở nên vắng vẻ. Hàng loạt hàng quán, tiệm kinh doanh đóng cửa im ỉm, mặt bằng dán cho thuê khắp nơi. Chị Hồng có nhà cho thuê trên đường Nguyễn Thiện Thuật cho biết: “Nhà tôi có diện tích gần 100m2, trước đây tôi cho thuê 60 triệu đồng/tháng. Hợp đồng thuê từng năm một, trả tiền 6 tháng/lần. Người thuê mới sử dụng được 5 tháng để phục vụ khách Trung Quốc. Khi khách du lịch về nước, kinh doanh ế ẩm, người thuê gồng được tiền nhà thêm một tháng thì xin trả, chấp nhận đền hợp đồng. Thời buổi khó khăn, dán cho thuê vậy thôi chứ kiếm được người cho thuê tiếp cũng khó”.


Anh Thành, chủ của chuỗi quán nhậu lớn nằm ở  phường Tân Lập cũng cho hay, đất nhà hàng, quán nhậu anh ký hợp đồng thuê 5 năm. 2 tháng trước, khách du lịch sụt giảm khiến quán hoạt động cầm chừng và mấy ngày qua thì nghỉ hẳn. Trong khi đó, tiền lãi và gốc vay ngân hàng đều phải trả hàng tháng lên đến 50 triệu đồng. Vì thế, gia đình anh đang đứng trước nguy cơ phá sản, vỡ nợ. Bây giờ, anh dán cho thuê lại mặt bằng các quán nhậu, mong tìm được người thuê để có thêm tiền cầm cự qua lúc khó khăn mà mãi chưa được.

Nhiều chủ hạ giá giữ khách


Bà Nguyễn Thị Anh, một người thuê mặt bằng kinh doanh đặc sản cua đồng ở đường Tô Hiến Thành cho hay, thời còn khách du dịch, quán rất đông khách đến ăn nên việc trả tiền cho thuê mặt bằng 50 triệu đồng/tháng đối với bà không có gì khó khăn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh thì bà lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, trả mặt bằng thì tiếc, mất chỗ làm ăn, không trả thì gồng không nổi tiền thuê hàng tháng. Bà đã chủ động xin chủ nhà giảm giá, lùi thời hạn trả nhưng không được nên quyết định trả, chấp nhận mất tiền cọc nhà 1 tháng.


Bà Thu Thủy ở đường Võ Trứ lại gặp may mắn hơn. Bà  thuê mặt bằng để bán cà phê kết hợp bán hoa quả sạch với giá 12 triệu đồng/tháng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, quán cà phê đóng cửa. Vợ chồng bà đã tính tới phương án trả lại mặt bằng để về quê nghỉ một thời gian thì bà chủ bất ngờ thương lượng giảm cho bà 3 triệu đồng/tháng, còn lại 9 triệu đồng nên bà đã xoay sở được, duy trì kinh doanh cho đến nay.


Hiện nay, bên cạnh các chủ cho thuê nhà cứng nhắc, không cho thuê được giá mong muốn thì bỏ không, vẫn có nhiều chủ cho thuê mặt bằng, cho thuê nhà thay vì áp dụng giá cao, giữ cọc, bắt đền hợp đồng, đã linh động, chủ động giảm giá để người thuê tồn tại, bám trụ kinh doanh. Đây cũng chính là việc làm có tâm của các chủ nhà, biết chia sẻ với các hộ kinh doanh trong thời điểm khó khăn chung.


Minh Thiết