11:04, 01/04/2020

Các chợ ở Nha Trang: Hàng hóa dồi dào, sức mua giảm

Sáng 1-4, ngày đầu tiên sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về phòng chống Covid-19, trong đó có nội dung cách ly toàn xã hội, hoạt động buôn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, người mua và người bán giảm. Ban quản lý các chợ cũng có nhiều hoạt động quyết liệt hơn trong phòng chống dịch bệnh.

Sáng 1-4, ngày đầu tiên sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về phòng chống Covid-19, trong đó có nội dung cách ly toàn xã hội, hoạt động buôn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, người mua và người bán giảm hơn so với ngày trước. Ban quản lý các chợ cũng có nhiều hoạt động quyết liệt hơn trong phòng chống dịch bệnh.
 
Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Xóm Mới cho biết, sáng 1-4, lượng khách đến chợ giảm hơn so với bình thường. Hàng hóa trong chợ vẫn dồi dào, giá cả ổn định, không có biến động. BQL chợ đã thông báo bắt buộc toàn bộ tiểu thương phải đeo khẩu trang. Nếu không đeo khẩu trang, BQL chợ sẽ buộc hộ đó dừng kinh doanh; đồng thời phối hợp với UBND phường xử phạt vi phạm. Ngoài ra, BQL chợ còn bố trí lực lượng chốt chặn tại các lối vào chợ để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang trước khi vào chợ, nếu không đeo thì không được vô chợ. Số lượng tiểu thương buôn bán trong sáng nay cũng giảm nhẹ.  
 
Tại chợ Phước Thái, một số tiểu thương các ngành hàng không thiết yếu đã tạm nghỉ. Ông Nguyễn Văn Ân - Phó Trưởng BQL phụ trách chợ Phước Thái cho biết, khoảng 30% các ngành hàng như quần áo, giày dép, mũ nón… đã tạm thời đóng cửa. Các ngành hàng thực phẩm thiết yếu vẫn đảm bảo với số lượng và giá cả ổn định. Ông Ân cho biết, trong chiều ngày 31-3, do không hiểu hết nội dung Chỉ thị 16 của Chính phủ nên nhiều người dân đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ khiến giá cả tăng nhẹ dưới 5%. Tuy nhiên, sáng nay, giá các mặt hàng thiết yếu đã trở về mức bình thường. Chợ có khoảng 95% tiểu thương thực hiện việc đeo khẩu trang. BQL chợ đã nhắc nhở, tuyên truyền tiểu thương và người dân đến mua sắm tại chợ nâng cao ý thức về phòng chống dịch.
 
Tại chợ Vĩnh Hải, cả người bán và người mua đều giảm, chợ vắng hơn trước.  Phần lớn tiểu thương và người dân đi chợ đều mang khẩu trang. Các mặt hàng thịt bò, thịt gà, hải sản… ổn định về giá; giá các loại rau xanh tăng nhẹ khoảng 1.000 - 3.000 đồng/bó so với ngày thường; riêng giá thịt heo giảm nhẹ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Một số tiểu thương cho biết, sức mua sáng nay rất thấp do người dân có tâm lý hạn chế đi chợ và một phần do đã mua đồ tích trữ từ trước.
 
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Khánh Hòa Online ghi lại tại các chợ trong sáng 1-4:

 

Gía thịt heo giảm nhẹ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày trước.
Gía thịt heo sáng 1-4 giảm nhẹ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với ngày trước.

 

Người dân mua rau xanh tại chợ Xóm Mới sáng nay
Người dân mua rau xanh tại chợ Xóm Mới sáng nay
 
   
Tiểu thương hàng cá chợ Xóm Mới ngồi giãn cách hơn trước và thực hiện đeo khẩu trang.
Tiểu thương hàng cá chợ Xóm Mới ngồi giãn cách hơn trước và thực hiện đeo khẩu trang.

 

 

Một sạp cá ở Chợ Vĩnh Hải  có giá bán ổn định so với ngày thường
Một sạp cá ở Chợ Vĩnh Hải có giá bán ổn định so với ngày thường
     
Tiểu thương và người dân ở chợ Vĩnh Hải thực hiện đeo khẩu trang trong sáng 1-4
Tiểu thương và người dân ở chợ Vĩnh Hải thực hiện đeo khẩu trang trong sáng 1-4

 

Lực lượng của Ban quản lý chợ Xóm Mới chốt chặn các lối ra vào chợ để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi vào chợ.
Lực lượng của Ban quản lý chợ Xóm Mới chốt chặn các lối ra vào chợ để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi vào chợ.

 

H.DUNG