10:03, 18/03/2020

Tăng nhu cầu mua sắm... tại nhà

Lo ngại sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân đã tự bảo vệ mình bằng cách chuyển sang mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
 

Lo ngại sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân đã tự bảo vệ mình bằng cách chuyển sang mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
 
 
Thay đổi thói quen mua hàng 
 
 
Trong 2 tuần đầu tháng 3, anh Nguyễn Hữu Thắng (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) đã 3 lần đặt mua hàng qua facebook. Lần thứ nhất, anh đặt mua đôi giày và khẩu trang kháng khuẩn, mấy lần sau anh đặt mua đồ ăn. Tất cả hàng hóa đều được giao tận nhà và thanh toán bằng tiền mặt. Anh cho biết, đang mùa dịch, công ty giãn việc nên anh nghỉ ở nhà trông cháu. Việc đến siêu thị, quán ăn mua đồ, lại đi cùng trẻ nhỏ trong điều kiện dịch bệnh phức tạp làm anh không yên tâm nên chọn cách đặt hàng qua mạng, vừa nhanh, vừa an toàn, đỡ nguy cơ lây bệnh. Hiện nay, mọi món đồ, từ hàng tiêu dùng, điện tử đến đồ ăn, chỉ cần thao tác vài phút trên điện thoại là có người giao hàng tận nơi, rất tiện lợi.  
 
 
Ở nhà đặt mua đồ ăn, hàng hóa không còn là cách của riêng những người trẻ, tiếp cận nhanh với dịch vụ trực tuyến trong mùa dịch này. Bà Trần Lê Thị Nguyệt Nga (đường Đồng Nai, Nha Trang) cho biết, trước đây, bà chưa bao giờ nghĩ sẽ mua hàng qua dịch vụ, nhưng từ Tết tới giờ, e ngại dịch bệnh, bà đã quyết định theo lời khuyên của con, ngồi nhà mua hàng. Hàng ngày, bà lên trang web của các siêu thị, lựa chọn thực phẩm, giá cả, rồi gọi điện thoại cho siêu thị, báo số lượng, chủng loại. Từ khi đặt hàng đến khi giao hàng khá nhanh. Nếu đặt buổi tối thì sáng sớm được giao hàng, nếu sáng đặt thì chậm nhất trước khi bà chế biến bữa trưa đã nhận được hàng. Nhân viên siêu thị rất nhiệt tình, tự nguyện xách hàng vào tận nhà và sẵn sàng nhận lại hàng, trừ tiền nếu giao nhầm loại hàng. Đặc biệt, việc chuyển hàng hoàn toàn miễn phí. Dịch vụ này của các siêu thị rất tiện lợi, đảm bảo chất lượng. Hiện nay, bà Nga đã trở thành khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ đặt hàng tại nhà của các Siêu thị Lotte Mart, Co.opmart, Big C...
 
 
Thích ứng kinh doanh 
 
 
Khi người tiêu dùng dần thay đổi cách mua sắm, các siêu thị, cửa hàng, người kinh doanh nhỏ lẻ cũng nhanh chóng thích ứng để giữ doanh thu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bà Thủy, chuyên bán rau và trái cây của Khánh Vĩnh trên đường Phú Nông (Nha Trang) cho biết, từ đầu mùa dịch tới nay, số lượng khách hàng gọi điện thoại đặt hàng của bà đã tăng gần gấp đôi so với trước Tết. Một tiểu thương bán gà ở đường Phương Sài cũng thừa nhận, trước đây, bà chỉ bán hàng trực tiếp, còn hiện nay, khách hàng toàn gọi điện thoại đặt bà làm gà sẵn và mang tới nhà giao. Bà Năm chuyên bán hải sản ở Vĩnh Thái (Nha Trang) cũng cho hay, trước đây, bà nhận giao hàng tận nhà, trung bình 2-7 ngày mới được khoảng 90kg, còn hiện nay, cũng chừng ấy thời gian, số lượng hàng đặt giao tại nhà đã tăng lên 130kg. 
 
 
Nhân viên Siêu thị Co.opmart tiếp nhận  yêu cầu đặt mua hàng chuyển về nhà.
Nhân viên Siêu thị Co.opmart tiếp nhận yêu cầu đặt mua hàng chuyển về nhà.
 
 
Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Chi nhánh Nha Trang cho biết, ngay từ khi khai trương, siêu thị đã đồng thời triển khai dịch vụ giao hàng tận nhà nhưng chưa rầm rộ như giai đoạn hiện nay. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần lên trang web của siêu thị lựa hàng rồi điền tên sản phẩm vào phiếu đặt hàng, gọi điện thoại trực tiếp hoặc chụp và gửi đơn hàng qua zalo hay email của siêu thị. Dịch vụ chuyển hàng miễn phí trong phạm vi bán kính 10km, bất kể giá trị đơn hàng nhiều hay ít. Hiện nay, lượng hàng đặt tại nhà tăng mạnh so với trước, từ 100 đơn lên 300 - 400 đơn/ngày. 10 ngày vừa qua, siêu thị đã phát 20.000 tờ rơi thông tin về dịch vụ đặt hàng tại nhà cho khách hàng đến mua sắm tại siêu thị. Tuần tới, siêu thị sẽ đến từng nhà người dân phát khoảng 20.000 phiếu đặt hàng tại nhà, đồng thời tiếp tục giới thiệu trên hệ thống loa của siêu thị. 
 
 
Có thể thấy, việc người dân chuyển dần sang đặt hàng giao tại nhà cũng là cơ hội để người kinh doanh, doanh nghiệp chuyển hướng từ kinh doanh trực tiếp sang kinh doanh từ xa. Đến khi dịch bệnh qua đi, phương thức kinh doanh này vẫn có cơ hội phát triển vì đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Còn đối với người tiêu dùng, điều lưu ý là nên lựa chọn những trang bán hàng uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không như ý.
 
 
MAI - HÀ