10:03, 27/03/2020

Cắt trộm hoa giấy trên phố

Gần đây, trên địa bàn thành phố Nha Trang xuất hiện tình trạng chặt, cắt phá cây hoa giấy trên nhiều tuyến đường của thành phố, ảnh hưởng đến phát triển cây xanh của thành phố.

Gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện tình trạng chặt, cắt phá cây hoa giấy trên nhiều tuyến đường của thành phố, ảnh hưởng đến phát triển cây xanh của thành phố.


Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, nhiều năm qua, đơn vị được giao thực hiện quản lý, vận hành hệ thống cây xanh thành phố khu vực trung tâm và phía tây. Tại nhiều tuyến phố, các cây hoa giấy đang sinh trưởng tốt, tạo bóng mát, làm đẹp cảnh quan thành phố. Tuy nhiên, những ngày gần đây, liên tục xuất hiện hiện tượng phá hoại cây xanh, cụ thể là cưa, cắt thân, nhổ các cây hoa giấy lớn đã phát triển lâu năm ở một số khu vực.

 

Cây hoa giấy bị cưa, trộm phần thân và gốc tại đường Trần Hưng Đạo  (vỉa hè đoạn đối diện khách sạn Trần - Viễn Đông).

Cây hoa giấy bị cưa, trộm phần thân và gốc tại đường Trần Hưng Đạo (vỉa hè đoạn đối diện khách sạn Trần - Viễn Đông).


Ông Phạm Vĩnh Nghiệp - Đội trưởng Đội cây xanh, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết, ngày 23-3, khi các nhân viên của công ty tiến hành chăm sóc cây xanh định kỳ đã phát hiện những cây hoa giấy trồng tại khu vực đường vòng núi Chụt và đường Yersin (vỉa hè đoạn Bệnh viện Đa khoa tỉnh) bị cưa thân, lấy mất phần gốc. Ngày 24-3, tình trạng này lại xảy ra với cây hoa giấy trồng trên đường Trần Hưng Đạo (vỉa hè đoạn Trường Tiểu học Lộc Thọ). Tiếp đến, chiều 25-3, đơn vị tiếp tục phát hiện một cây hoa giấy trên đường Trần Hưng Đạo (vỉa hè đoạn đối diện khách sạn Trần - Viễn Đông) bị cưa thân, lấy trộm gốc.


Theo quan sát của phóng viên, các cây hoa giấy bị cắt, cưa và lấy đi phần thân, gốc có chiều cao khoảng 1,5m đến 2m, những đoạn thân cây bị cắt có đường kính lớn hơn 10cm. Các công nhân của công ty phải tiến hành dỡ bỏ phần thân và tán cây còn lại vì không còn khả năng phục hồi. Vì đã phát triển lâu năm, những tán cây đã tỏa rộng, tạo bóng mát và cảnh quan cho thành phố, nên việc chặt phá này khiến người dân chứng kiến đều bất bình. Ông Trần Anh Tú, người dân phường Lộc Thọ chia sẻ: “Đây là hành vi cố ý phá hoại tài sản công. Những cây hoa giấy này đã trồng lâu năm, để trồng lại và phục hồi nguyên trạng ban đầu sẽ phải mất thời gian dài. Đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử phạt nghiêm minh những đối tượng này”.


Theo ông Nghiệp, những cây bị chặt này đã có tuổi đời hơn 10 năm tuổi, đơn vị sẽ phải thay thế bằng cây mới. Tuy nhiên, phải mất từ 3 đến 4 năm, cây được trồng mới mới sinh trưởng lại được như hiện trạng. Trước đây, tại các khu vực vùng ven của thành phố, tình trạng cắt, cưa trộm cây xanh vẫn có, tuy nhiên, đây là trường hợp xảy ra ngay trung tâm thành phố, diễn ra liên tục trong nhiều ngày, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, an ninh trật tự nói chung. Sau khi ghi nhận các trường hợp này, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị đã báo cáo UBND thành phố, tổ chức họp với các đơn vị liên quan và Công an TP. Nha Trang, tiến hành thu thập chứng cứ để điều tra. “Trước mắt, đơn vị đề xuất phương án rào lưới sắt quanh các cây hoa giấy còn lại. Tuy nhiên, số lượng hoa giấy của thành phố khá nhiều, vì vậy, để giải quyết triệt để, mong cơ quan chức năng của thành phố quyết liệt triển khai tìm ra đối tượng thực hiện hành vi này, có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nghiệp nói.


VĨNH THÀNH