02:02, 07/02/2020

Gặp 3 đầu bếp xứ Trầm có mặt ở "Đầu bếp thượng đỉnh - Top Chef Vietnam 2019"

Trong top 14 đầu bếp chuyên nghiệp hội ngộ trong tập đầu tiên của "Đầu bếp thượng đỉnh - Top Chef Vietnam 2019", được tuyển chọn từ 400 hồ sơ và vòng Audition đầy thử thách có đến 3 gương mặt đến từ xứ Trầm hương Khánh Hòa.

Sau bốn năm vắng bóng, Đầu bếp thượng đỉnh - Top Chef Vietnam, chương trình truyền hình thực tế cho các đầu bếp chuyên nghiệp trở lại với nhiều vòng đấu hấp dẫn và kịch tính. Đặc biệt, trong top 14 đầu bếp chuyên nghiệp hội ngộ trong tập đầu tiên, được tuyển chọn từ 400 hồ sơ và vòng Audition đầy thử thách có đến 3 gương mặt đến từ xứ Trầm hương Khánh Hòa. Bước sang năm Canh Tý, hãy cùng lắng nghe họ chia sẻ về những trải nghiệm tại giải đấu đầy kịch tính cũng như những dự định, mong ước và cùng trải lòng về chuyện nghề, chuyện đời...

 

Đầu bếp Nguyễn Văn Hiệp (huyện Vạn Ninh):  Nấu ăn bằng tình cảm và ký ức!
 
 
Tôi đến với nghề là một sự tình cờ, là cơ duyên. Trong một lần lên Đà Lạt làm phục vụ trong một nhà hàng, tôi vô tình đi nhầm vào khu vực nhà bếp và nhìn thấy không gian bếp đầy đủ tiện nghi. Tôi choáng ngợp và vô cùng thích thú. Từ đó, tôi quyết định theo nghề bếp và được nhận vào phụ việc rồi từ đó theo năm tháng, tôi chịu khó học hỏi kinh nghiệm, phát triển và gắn bó luôn đến bây giờ. Tôi tham gia nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế, xem đây là cơ hội để trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp, từ những người đi trước. 
 

 

1
Đầu bếp Nguyễn Văn Hiệp.
 
 
Đến với cuộc thi Đầu bếp thượng đỉnh, tôi mang theo những hương vị dân dã quê mình, rồi kết hợp, biến tấu nâng lên đẳng cấp mới. Món cá hồng quen thuộc được nấu theo kiểu Pháp; mắm ruột Vạn Ninh ăn kèm cà pháo, cà chua 7 màu…
 
 
Trong đó, tôi hài lòng nhất là bữa cơm gia đình trong tập 8. Đây là những món ăn từ ký ức thuở bé ở quê nhà trong mái nhà tranh, vách đất. Nhà nghèo, ba mất sớm, mẹ nuôi 3 anh em ăn học. Hằng ngày, mẹ đi làm, mấy anh em ở nhà với ngoại, quen với nồi canh ngoại nấu với rau chùm ngây mọc bên rào, cơm khoai lang, ăn trộn muối é… Bữa cơm gia đình năm nào được tái hiện tại bếp ăn chương trình “Đầu bếp thượng đỉnh - Top Chef Vietnam 2019".
 
 
Đầu bếp Nguyễn Hoàng Vương (huyện Cam Lâm): Bạn có cách chế biến nào hay hơn về món này? Tôi sẽ học bạn!
 
 
10 năm trong nghề, tôi sống với nhiều niềm vui và cũng không ít những tâm tư. Vui là được sáng tạo, được trổ tài bếp núc, được sống với đam mê của mình, từ đó được nhiều trải nghiệm quý giá với nghề, được học hỏi kinh nghiệm quý từ những người đi trước. Vui nhất là khi được khách khen món ăn ngon. Lúc đó, cảm giác thật tuyệt vời, hơn cả được tăng lương. Nghề bếp đầy những áp lực, nhất là về thời gian nên những lúc thực khách không hài lòng là điều khó tránh khỏi. Từ đó, đầu bếp cần rút kinh nghiệm để hoàn thiện mình hơn. Đây là lý do mà yêu cầu đầu tiên đối với người đầu bếp là phải nhẫn nhịn và tâm huyết với nghề. 
 
 
 

1

Đầu bếp Nguyễn Hoàng Vương

 

Trong Top 13, tôi thực hiện món cá ngừ, là món tôi tâm đắc vì cách chế biến hoàn toàn khác với cách của nhiều đầu bếp trước. Tuy nhiên, tôi chưa hài lòng về trang trí, một phần do chủ quan và áp lực về thời gian. Tôi phải chào tạm biệt và “gói túi dao ra về” ở tập này. Nếu được thực hiện lại, tôi sẽ biết lắng nghe ý kiến đồng đội hơn để món ăn hoàn thiện hơn.
 
 
Nghề bếp luôn là hành trình học hỏi không ngừng. Tôi sẽ cố gắng nâng cấp các món ăn của mình, đặc biệt qua việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, kể cả các bạn trẻ mới vào nghề với tiêu chí: “Nếu bạn có cách nấu nào hay hơn về món này thì tôi sẽ học bạn!”.

 

Đầu bếp Đoàn Thị Hương Giang, (TP. Nha Trang): Muốn thành công, bạn phải nỗ lực, dám nghĩ, dám làm!
 
 
Tôi sinh ra ở Hà Tĩnh, nhưng sống tại Nha Trang từ nhỏ, từ năm 7 tuổi. Tôi đã từng làm việc tại Vinpearl Resort, Mia Resort Nha Trang, Amiana Resort... Tôi đến với nghề bếp là một cơ duyên và càng về sau, tôi nhận thấy rằng quyết định chọn nghề này là đúng đắn. 
 

19 năm trong nghề, tôi nhận thấy so với nam, đầu bếp nữ khi dấn thân vào nghề bếp phải chấp nhận đánh đổi nhiều thứ được xem là đặc quyền của nữ giới như làm đẹp, trau chuốt, chăm chút bản thân, thậm chí những ngày nghỉ lễ khi các bạn nữ sánh bước cùng người yêu thì mình phải vất vả trong bếp…Tất cả những áp lực, khó khăn đó, chỉ có lòng yêu nghề thật sự sẽ giúp mình thêm động lực vượt qua. Tuy nhiên, thế mạnh của nữ giới so với nam đó là làm việc kỹ tính hơn, cách giải quyết công việc thường nhẹ nhàng, tinh tế hơn.

 
 

1

Đầu bếp Đoàn Thị Hương Giang

 

Tôi được lọt đến Top 6 Đầu bếp thượng đỉnh. Tất cả món ăn tham gia cuộc thi đều lấy cảm hứng cũng như nguyên liệu từ Nha Trang – Khánh Hòa, từ món gỏi cá nhái dựa trên câu chuyện về làng chài Cửa Bé Nha Trang, rượu dừa Ninh Hòa, hay món bột lọc dân dã... Theo tôi, người đầu bếp trước hết phải am hiểu các món ăn truyền thống ngay tại quê mình, nơi mình đang sinh sống, rồi từ đó mở rộng, kết hợp với ẩm thực của các vùng miền khác. Tham gia cuộc thi, áp lực lớn nhất đối với tôi đó là giám khảo Dương Huy Khải cũng sinh ra và lớn lên tại Khánh Hòa nên rất rành về các món ăn địa phương. Tôi phải thể hiện được kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh của mình. Ban giám khảo thích nhất là các câu chuyện liên quan đến món ăn. Mỗi món ăn là một câu chuyện để Nha Trang – Khánh Hòa không chỉ biết đến với hải sản tươi ngon hay món bún cá, bánh canh ngọt ngào mà còn rất nhiều đặc sản khác nữa…
 
 
Thời gian qua, ngoài công việc đầu bếp, trải nghiệm cùng cuộc thi, tôi cũng tham gia nhiều chương trình thiện nguyện do Hội đầu bếp tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Tôi mong muốn được trải nghiệm nhiều nơi và mang ẩm thực Khánh Hòa đến với mọi miền, tiếp tục dẫn dắt các bạn trẻ vững vàng với nghề, sáng tạo nhiều món ăn mang đậm hương vị quê hương. 
 
 
 
Như Thảo