11:01, 15/01/2020

Những lợi ích bất ngờ nhờ đi thang bộ, giảm đi thang máy

Không phải ai cũng có thể đến phòng tập để rèn luyện sức khỏe thể chất. Tham gia những hoạt động thể chất dễ dàng như đi bộ, khiêu vũ và chạy bộ cũng giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện sức khỏe của chúng ta. 

Không phải ai cũng có thể đến phòng tập để rèn luyện sức khỏe thể chất. Tham gia những hoạt động thể chất dễ dàng như đi bộ, khiêu vũ và chạy bộ cũng giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện sức khỏe của chúng ta. 

 

Những lợi ích bất ngờ từ việc đi thang bộ mang lại nhiều sức khỏe cho bạn như giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện chức năng phổi, giảm tỷ lệ tử vong, ngăn ngừa loãng xương... Ảnh minh họa: AFP

Những lợi ích bất ngờ từ việc đi thang bộ mang lại nhiều sức khỏe cho bạn như giảm nguy cơ đột quỵ, cải thiện chức năng phổi, giảm tỷ lệ tử vong, ngăn ngừa loãng xương...

Ảnh minh họa: AFP

 

Tuy nhiên, khi muốn tìm hiểu tại sao nên đi thang bộ thay vì sử dụng thang máy thì đây là những lý do mà bạn có thể xem xét, theo trang tin Bold Sky.
 
Giảm nguy cơ đột quỵ
 
Đi thang bộ là cơ hội khả thi nhất để tăng cường hoạt động thể chất của bạn trong cuộc sống hằng ngày. Nó cũng giúp những người trưởng thành nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.
 
Theo một nghiên cứu, đi thang bộ thường xuyên (khoảng 20-34 tầng một tuần) có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới, cải thiện nhịp tim và suy giảm sinh lý liên quan đến lão hóa, theo Bold Sky.
 
Đốt cháy nhiều calorie hơn
 
Tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe và đi thang bộ là lựa chọn dễ dàng nhất để đốt cháy calorie. Theo một nghiên cứu, đi thang bộ giúp đốt cháy nhiều calorie trong mỗi phút hơn so với chạy bộ và chèo thuyền.
 
Tăng cường cơ bắp
 
Đi bộ lên xuống cầu thang là một hoạt động thể chất cơ bản nên có trong cuộc sống hằng ngày của họ. Theo một nghiên cứu, đi thang bộ giúp củng cố chi dưới vì nó liên quan đến cử động đi lên và di chuyển ngang đồng thời với việc duy trì một cơ thể cân bằng.
 
Cải thiện chức năng phổi
 
Đi thang bộ hiệu quả hơn tập thể dục trong việc cải thiện chức năng phổi ở bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Nó được xem là một cách đơn giản và an toàn để đem lại sự cải thiện ở bệnh nhân COPD.
 
Giảm tỷ lệ tử vong
 
Thiếu tập thể dục làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Theo một nghiên cứu, đi thang bộ thường xuyên có thể là một hình thức hoạt động thể chất với cường độ từ trung bình đến cao giúp mọi người đạt được nhiều lợi ích sức khỏe, theo Bold Sky.
 
Cải thiện sức khỏe tâm thần
 
Đi thang bộ giúp cải thiện hiệu suất nhận thức và nâng cao tâm trạng ở người trưởng thành khỏe mạnh so với buổi tập thể dục cấp tập.
 
Đi thang bộ hằng ngày có tác động tích cực đến các chức năng cơ thể và trạng thái tâm trạng ở người, qua đó duy trì tình trạng tâm thần khỏe mạnh vốn có liên quan đến cuộc sống hạnh phúc và sức khỏe của mỗi người.
 
Ngăn ngừa nguy cơ loãng xương
 
Loãng xương là một vấn đề sức khỏe toàn cầu với nét đặc trưng là việc giảm mật độ xương. Đi thang bộ cùng với đi bộ giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Nghiên cứu cũng cho thấy dù các bài tập luyện dưới nước rất hữu ích cho người cao tuổi để ngăn ngừa tình trạng loãng xương, các bài tập trên mặt đất như đi thang bộ lại có hiệu quả hơn nhiều, theo Bold Sky.
 
Cải thiện độ nhạy insulin
 
Theo một nghiên cứu, sử dụng thang bộ ngay cả trong thời gian ngắn giúp làm giảm lượng đường ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc đi thang bộ giúp cải thiện độ nhạy insulin và hồ sơ lipid của một cá nhân.
 
Giảm chi phí tập gym
 
Hoạt động thể chất là cần thiết trong cuộc sống hằng ngày để tránh xa mọi bệnh tật, bất kể bạn chọn cách đến phòng tập, sử dụng cầu thang hay đi bộ. Đi thang bộ không gây tốn kém chi phí nên được xem là một phương pháp dễ dàng để vận động thể chất mà không phải lo lắng cái... hầu bao, theo Bold Sky.
 
Theo Thanh niên