11:01, 14/01/2020

Hoa Tết về phố

Hơn một tuần nữa là đến Tết. Hoa, cây cảnh chưng Tết đã bày bán trên nhiều tuyến phố ở Nha Trang. Chợ hoa Tết trên phố không chỉ là chuyện mưu sinh của người trồng hoa, thương lái mà còn là sắc xuân rực rỡ điểm tô cho những vỉa hè, góc phố.

Hơn một tuần nữa là đến Tết. Hoa, cây cảnh chưng Tết đã bày bán trên nhiều tuyến phố ở Nha Trang. Chợ hoa Tết trên phố không chỉ là chuyện mưu sinh của người trồng hoa, thương lái mà còn là sắc xuân rực rỡ điểm tô cho những vỉa hè, góc phố.


Trước đây, có một số khu vực tập trung lượng hoa rất lớn như: đường Lê Thánh Tôn, Thái Nguyên, Yersin, Pasteur, nhưng năm nay, còn chục ngày nữa là Tết, mới có một số điểm bán hoa, cây cảnh trên phố với số lượng vừa phải. Ngoài phố hoa Lê Thánh Tôn và một số tuyến đường lân cận, hoa, cây cảnh Tết đã bày bán rải rác ở đường 23-10, Thái Nguyên, Quang Trung, đường số 4, Nguyễn Thị Định... Thông thường, hoa, cây cảnh Tết sẽ rộ từ 22 tháng Chạp.

 

Chọn mua hoa Tết.

Chọn mua hoa Tết.


Tối 12-1 (ngày 18 tháng Chạp), nhóm thanh niên ở An Nhơn, tỉnh Bình Đình cẩn thận chuyển từng chậu mai từ xe tải xuống vỉa hè Lê Thánh Tôn ở khu vực ngã Sáu để sáng 19 tháng Chạp bắt đầu phục vụ người dân phố biển. Đây là vị trí đẹp để bán hoa. Ở các tuyến phố nội thành, mới chỉ khu vực này và vỉa hè trước cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung số chậu mai kha khá. Sau chặng đường khá dài, ban đêm vất vả sắp xếp 70 chậu mai cảnh vào vị trí để sáng sớm chào mời khách mở hàng, anh Cao Minh Hùng (xã Nhơn Phong, huyện An Nhơn) cho biết, có nhiều loại mai như: mai cúc, mai cúc lai, mai tứ quý, mai 12 - 16 cánh… Giá mai từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/chậu tùy cây. Năm trước bán được nên năm nay, anh Hùng cùng nhóm thanh niên hy vọng bán tốt. Chăm chú lựa chọn, hỏi giá, bà Nguyễn Thị Nam (phường Phước Hải) khen năm nay mai đẹp, màu hoa đậm, nhiều cánh, nụ hoa dày, vừa nở Tết. Nhìn những chậu mai cao lúp xúp đầu người, bà Nam cho rằng, với chất lượng mai như vậy thì giá tiền chấp nhận được.


Trên phố hoa Lê Thánh Tôn, khu vực vỉa hè trước và gần Trường Tiểu học Phước Tiến là nơi lượng hoa tập trung, bắt mắt nhất với những chậu cúc vàng rực, những chậu lan hồ điệp nhiều màu sắc, sang chảnh. Những chậu lan của bà Mỹ Thủy (phường Phước Long) rất thu hút khách vào xem, lựa chọn. 300 chậu lan của bà Thủy có xuất xứ từ Đà Lạt với đủ tông màu đỏ ớt, đỏ hồng, xác pháo, vàng thần tài, vàng xác pháo, vàng hoàng kim, trắng thuộc mấy chục loài khác nhau cho người mua lựa chọn… Vừa mê chơi lan, vừa kinh doanh lan Tết, bà Thủy cho biết, để có chậu lan đẹp phải chọn những cành mập, khỏe với cánh hoa dày, căng, cứng cáp. Hoa chơi xuân đẹp phải nửa hoa, nửa nụ. Hoa lan chơi dài ngày, chậu hoa giá trị (tầm 1,5 triệu đến gần 20 triệu đồng) nên người chơi nên mua sớm. Để hoa được lâu, theo bà Thủy không được tưới nước lên cánh hoa, cũng không tưới nhiều sẽ làm úng gốc. Cả gia đình anh Phan Việt Hoàng (phường Tân Lập) hào hứng chọn hoa Tết. Ưng ý chậu lan hồ điệp vàng, anh Hoàng chia sẻ: “Nhà tôi Tết thường chưng nhiều loại lan, cùng với chậu cúc, chậu tắc cho có không khí xuân. Đi mua hoa sớm, sẽ dễ chọn được chậu hoa đẹp vừa ý”.

 
Giá hoa cùng loại thường phổ biến khá giống nhau nhưng giá chậu cảnh, tắc thường mỗi chậu một giá. Chỉ chậu tắc có thân lớn, Nguyễn Đức Vinh (Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết giá 21 triệu đồng, chậu trung bình cao trên đầu người 1,3 - 1,5 triệu đồng; chậu nhỏ vài trăm ngàn đồng. Theo khảo sát, giá chậu cúc đại đóa, pha lê loại đại được người bán rao giá 1,3 triệu đồng, loại trung khoảng 500.000 đồng/chậu; cúc mâm xôi giá 300 - 320.000 đồng/chậu lớn, 200.000 đồng/chậu trung, 150.000 đồng/ chậu nhỏ. Hoa đào hiếm hoi được chào mời giá 1,1 đến 1,5 triệu đồng/chậu. Ngoài ra, những chậu hồng Pháp, hoa giấy, mào gà, đồng tiền, trạng nguyên, sen đá cũng được bày bán nhiều với giá từ 100 đến 300.000 chậu tùy loại. Ở gần góc đường Tô Hiến Thành có bày bán những chậu cúc khá lạ mắt với những bông nhỏ, cánh đơn, đủ màu sắc, xinh xắn được người bán giới thiệu là cúc họa mi giống Nhật trồng ở Đà Lạt. Anh Sơn (phường Phước Tân) cho biết, năm ngoái, loại hoa này tiêu thụ tốt nên năm nay anh chuyển về Nha Trang gần 500 chậu, giá từ 200 -  600.000 đồng/chậu. Năm nay, chỉ trong 2 ngày anh đã bán được hơn 100 chậu. Bà Nhi Na (phường Tân Lập) cho biết, năm nào gia đình cũng có chậu lan to để phòng khách, chậu cúc để sân, bàn ăn có lọ tulip. Năm nay, bà chọn chậu cúc này để bàn vì hoa màu lạ, giản dị, dễ thương.


Những nhà vườn và người buôn hoa, cây cảnh bắt đầu những ngày đêm ăn ngủ với hoa Tết trên phố với hy vọng trúng vụ hoa Tết năm nay.


NAM DU