10:01, 16/01/2020

Gỗ mỹ nghệ vắng khách mua

Năm nay, số gian hàng bày bán gỗ mỹ nghệ tại thành phố Nha Trang không nhiều. Sản phẩm tinh xảo, đa dạng về mẫu mã, giá cả nhưng vẫn chưa có nhiều khách mua, thậm chí có những điểm bán đã treo biển "xả hàng" để hút khách. 

Năm nay, số gian hàng bày bán gỗ mỹ nghệ tại TP. Nha Trang không nhiều. Sản phẩm tinh xảo, đa dạng về mẫu mã, giá cả nhưng vẫn chưa có nhiều khách mua, thậm chí có những điểm bán đã treo biển “xả hàng” để hút khách.  


Những ngày giáp Tết, nhiều cơ sở sản xuất, chế tác mộc mỹ nghệ trong và ngoài tỉnh đã đưa nhiều sản phẩm mộc mỹ nghệ độc đáo về TP. Nha Trang để bán Tết. Dạo quanh các tuyến đường: Lê Thánh Tôn, 23-10, 2-4, Võ Nguyên Giáp… không khó bắt gặp các gian hàng mộc mỹ nghệ với nhiều sản phẩm được trưng bày khá phong phú, đa dạng như: tranh gỗ, các loại tượng, lộc bình, bộ tam đa Phúc Lộc Thọ, tượng Thần Tài, 12 con giáp, tranh tứ quý, tượng thiềm thừ… Đa số sản phẩm được chế tác rất tinh xảo, bắt mắt từ các loại gỗ có giá trị như: hương, trắc, cẩm, xá xị... với các mức giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí có sản phẩm có giá hơn trăm triệu đồng tùy theo độ độc đáo của giá trị gỗ, kích cỡ.

 

Các điểm bán đồ gỗ mỹ nghệ thưa khách.

Các điểm bán đồ gỗ mỹ nghệ thưa khách.


Vừa mua một bức tranh gỗ có giá gần 20 triệu đồng tại một điểm bán gỗ mỹ nghệ trên đường Lê Thánh Tôn, ông Trần Viết Thành (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung) cho biết: “Tối rất thích gỗ mỹ nghệ, tuy trong nhà đã có rất nhiều tượng gỗ, tranh gỗ, bàn ghế gỗ nhưng năm nào cứ vào dịp Tết, tôi cũng dạo quanh các điểm bán đồ mộc mỹ nghệ để tìm mua sản phẩm gỗ. Năm nay, các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ khá phong phú, được chế tác rất đẹp”.  


Theo kinh nghiệm của người chơi đồ gỗ mỹ nghệ, thời điểm Tết, các mặt hàng gỗ mỹ nghệ được các cơ sở đưa về bán ở TP. Nha Trang rất nhiều nhưng người mua cần lựa chọn cẩn thận, nên tìm mua ở những điểm bán có uy tín, nếu cần thì nên nhờ những người am hiểu các loại gỗ kiểm tra giúp. Nếu không có kinh nghiệm, người mua rất có thể sẽ mua phải sản phẩm đã được “trang điểm”; một khi gỗ tạp được “hô biến” thành gỗ mun sọc, mun hoa hay nhiều loại “danh mộc” khác thì rất khó phân biệt.


Tuy phong phú về mẫu mã, giá thành nhưng tại các điểm bán, sức mua gỗ mỹ nghệ rất thấp, khách chủ yếu đến tham quan, chụp ảnh là chính. Ông Võ Văn Hoa - chủ một cơ sở mộc mỹ nghệ tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang cho biết: “So với năm trước, năm nay số lượng gian hàng mộc mỹ nghệ về Nha Trang ít hơn hẳn, chỉ bằng khoảng 50% so với năm ngoái. Sản phẩm chủ yếu nhỏ, có giá thấp, đa phần là sản phẩm có giá dưới 5 triệu đồng. Sức mua năm nay cũng kém hơn mọi năm, chủ yếu là người đến xem. Tôi đưa hàng ra đã 3 ngày mà chỉ bán được chưa đến 30 triệu đồng”.


Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quang - chủ cơ sở mộc đến từ thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) chia sẻ: “Năm nay, tôi đưa hơn 1.500 sản phẩm về Nha Trang trưng bày, bán Tết đã 1 tuần nay, trong đó 70% là sản phẩm có giá dưới 8 triệu đồng. Mấy hôm nay, chưa có nhiều khách mua, tôi chỉ mới bán được vài tượng nhỏ, lộc bình, thiềm thừ có giá dưới 5 triệu đồng/sản phẩm”.


Tết đang đến gần, các chủ cửa hàng mộc mỹ nghệ hy vọng những ngày tới, việc mua bán sản phẩm gỗ mỹ nghệ sẽ sôi động hơn.


HẢI LĂNG