10:07, 19/07/2019

Tắm lạnh - liệu pháp mới cho sức khỏe

Tắm lạnh đã trở thành một xu hướng thời đại khi các vận động viên bóng rổ được dùng cách này để xử lý chấn thương trong các trận đấu. 
 

Tắm lạnh đã trở thành một xu hướng thời đại khi các vận động viên bóng rổ được dùng cách này để xử lý chấn thương trong các trận đấu. 

 

Ảnh: ShutterStock
Ảnh: ShutterStock

 

Liệu pháp lạnh cung cấp các lợi ích sức khỏe như giảm đau, cải thiện trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch và tăng cường chức năng và tâm trạng, theo Medical Daily.
 
Liệu pháp lạnh là gì?
 
Liệu pháp lạnh là quá trình điều trị chấn thương bằng cách đưa cơ thể vào nhiệt độ lạnh. Đặt một miếng gạc lạnh lên mắt cá chân bị bong gân là một hình thức đơn giản của liệu pháp này.
 
Khi da được làm mát, nó buộc cơ thể phải nỗ lực nhiều hơn trong việc duy trì nhiệt độ bên trong để tiếp tục hoạt động bình thường. Nó thậm chí còn làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể.
 
Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà một bồn nước đá cung cấp cho sức khỏe của chúng ta.
 
Tăng cường hệ miễn dịch
 
Một thử nghiệm lâm sàng ở Hà Lan cho biết những người tắm vòi sen lạnh có khả năng ngừng việc ít hơn 29% so với những người khác.
 
Theo nghiên cứu, được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, kết quả có thể chỉ ra rằng liệu pháp lạnh có thể cải thiện các chức năng của hệ miễn dịch bằng cách chống lại cảm lạnh, theo Medical Daily.
 
Hơn nữa, tiếp xúc với lạnh cũng làm tăng bạch cầu bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.
 
Thúc đẩy chức năng não tốt hơn
 
Liệu pháp lạnh cũng giúp tăng cường sự tập trung tinh thần nhờ quá trình giải phóng catecholamine trong cơ thể. Nó cũng kích hoạt hệ thần kinh giao cảm và làm tăng sản xuất endorphin điều hòa tâm trạng của một người.
 
Ngoài ra, nó cũng làm tăng noradrenaline trong não giúp tăng cường sự tập trung. Vì có nhiều thụ thể lạnh trong da, tắm lạnh gửi các xung điện đến não. Các nhà khoa học tin rằng điều này có tác dụng chống trầm cảm, theo Medical Daily.
 
Phục hồi nhanh hơn
 
Thực sự có một sự chênh lệch khi nói đến khả năng tắm nước đá để thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn cho các chấn thương và cơ bắp sau khi tập luyện.
 
Một nghiên cứu y học thể thao đã nhấn mạnh rằng việc nhấn chìm một lần cơ thể trong bồn nước đá có thể giúp sửa chữa cơ bắp vì hoạt động này làm tăng quá trình ô xy hóa mô.
 
Ngược lại, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng trong khi tắm nước đá và các hình thức trị liệu lạnh khác làm giảm đau và viêm, do lạnh làm giảm sưng và tích tụ a xít lactic, thường dẫn đến đau nhức cơ bắp, theo Medical Daily.
 
Theo Thanh niên