10:05, 13/05/2019

Khởi nghiệp với đồ handmade

Bằng sức trẻ, tâm huyết của mình, một nhóm bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công với những món đồ handmade (các sản phẩm được làm tỉ mỉ bằng tay) mang dấu ấn bản sắc Việt, mang thương hiệu handmade Nha Trang.

Bằng sức trẻ, tâm huyết của mình, một nhóm bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công với những món đồ handmade (các sản phẩm được làm tỉ mỉ bằng tay) mang dấu ấn bản sắc Việt, mang thương hiệu handmade Nha Trang.


Trong một cơ sở sản xuất nhỏ nằm trên đường Phó Đức Chính (TP. Nha Trang), một nhóm bạn trẻ vẫn ngày ngày cần mẫn làm việc, cho ra những sản phẩm handmade cầu kỳ, đẹp mắt. Qua bàn tay khéo léo của họ, các nguyên liệu thô như: sỏi, gỗ, đinh, thậm chí là nắp vỏ chai bia, nước ngọt đã qua sử dụng đều được tạo hình, trở thành những món hàng lưu niệm như: cá gỗ nghệ thuật, túi xách gỗ, sỏi nghệ thuật... Thú vị hơn, các sản phẩm đều mang nét đặc trưng của vùng biển, con người Việt Nam như: tà áo dài được khắc lên chiếc túi xách gỗ; những chú cá gỗ nghệ thuật đa dạng mẫu mã với tạo hình nhiều loại sinh vật biển như: cá ngựa, rùa, cá đuối...

 

Cơ sở sản xuất của nhóm các bạn trẻ với thương hiệu Handmade Nha Trang.

Cơ sở sản xuất của nhóm các bạn trẻ với thương hiệu Handmade Nha Trang.


Được biết, cơ sở sản xuất đồ handmade này do nhóm 7 bạn trẻ từ 23 đến 27 tuổi tiếp nối và phát triển. Chị Phan Thị Như - đại diện nhóm cho biết, nói là tiếp nối vì trước đây, dự án đồ handmade mang đặc trưng riêng của vùng biển, đảo, con người Việt Nam này do một nghệ sĩ gốc Nam Định ấp ủ và thực hiện. Tuy nhiên, dự án đã dang dở vì gặp khó khăn về nguồn vốn, thị trường tiêu thụ và chiến lược kinh doanh. Là một người có cơ duyên với đồ handmade từ trước đó, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Nha Trang, chị Như tìm đến cơ sở sản xuất và kết nối với những người trẻ khác có cùng chí hướng để tiếp tục xây dựng thương hiệu đồ handmade Nha Trang.


Từng học ngành công nghệ thực phẩm ở trường, với kiến thức chuyên môn có được, chị Như tìm được cách xử lý các nguyên liệu để sản phẩm làm ra có tuổi thọ lâu hơn. Giá thành các loại sản phẩm chỉ từ 12.000 đồng đến hơn 500.000 đồng, giá không quá cao, nhưng một số sản phẩm của công ty còn được bảo hành kỹ thuật, chi tiết gia công. Để giải quyết vấn đề thị trường, chị cùng các thành viên nhóm tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa nhằm mở rộng mô hình kinh doanh và tìm chiến lược đúng đắn. Giờ đây, các mặt hàng handmade của nhóm đã “phủ sóng” ở nhiều cửa hàng trên địa bàn TP. Nha Trang như: Hòn Chồng Center, Nha Trang Center, chợ đêm, chuỗi siêu thị Amart... Sản phẩm handmade của công ty cũng đã có mặt tại Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế.


Theo chị Như, ngoài khâu thiết kế bắt mắt, chọn nguyên liệu hợp lý, làm sản phẩm handmade cũng như vẽ nên một tác phẩm nghệ thuật vậy, người làm đặt tâm huyết của mình vào thì tác phẩm mới có hồn. Vì vậy, khâu nhân sự của loại hình sản xuất này rất quan trọng. Ngay từ khi tiếp nhận cơ sở, chị không ngại xoay vốn để tăng thu nhập cho các bạn trẻ đang làm việc tại đây, từ đó mọi người càng có động lực để gắn bó với nghề. Bạn Trần Quốc Thùy Duyên chia sẻ: “Tôi gắn bó với việc làm các sản phẩm handmade từ nhiều năm nay. Điều giúp tôi thích thú với công việc này là tự tay mình làm nên một sản phẩm đẹp chỉ từ các nguyên vật liệu thô, không cần đến máy móc. Một người mới vào nghề này phải mất khoảng 3 tháng để học hỏi, nhưng cũng cần niềm đam mê mới làm được”.


Điểm khác biệt nữa của sản phẩm do mọi người làm ra là có sử dụng các vật liệu tái chế. Hàng tuần, nhóm đều tổ chức thu gom, nhặt các loại phế liệu như: nắp chai bia, nước ngọt, dây thép, đinh... để sử dụng. Nhờ nỗ lực đó, cuối năm 2018, nhóm đã có được hợp đồng xuất lô hàng đầu tiên 500 sản phẩm qua thị trường Hoa Kỳ. Tiếp đó, nhiều cơ sở kinh doanh tại Pháp, Malaysia, Thái Lan cũng đã đặt hàng sản phẩm của handmade Nha Trang...


“Trên mỗi sản phẩm của chúng tôi đều có dòng chữ Made in Viet Nam. Điều này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam cũng như sản phẩm đồ handmade mang bản sắc Việt Nam ra nước ngoài. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường sản phẩm handmade hướng đến hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân Việt Nam. Với chiến lược này, tôi muốn đồ handmade sẽ góp phần phát triển, quảng bá du lịch, tạo việc làm, tiếp lửa cho nhiều bạn trẻ khác”, chị Như chia sẻ.


V.THÀNH

 


 

Anh Nguyễn Khắc Duy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên tỉnh (Tỉnh đoàn): Handmade Nha Trang là công ty khởi nghiệp bằng đồ handmade của nhóm các bạn trẻ. Dù chỉ mới hoạt động gần 2 năm nhưng với tâm huyết trong chuyên môn và linh động nắm bắt, phát triển thị trường, công ty đã xuất khẩu được sản phẩm ra nước ngoài, tạo được thương hiệu đồ handmade Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty kết nối thêm với các doanh nghiệp khác nhằm hỗ trợ phát triển, mở rộng mô hình; cùng với đó, tạo cơ hội cho các bạn trẻ khác có ý tưởng khởi nghiệp được học hỏi kinh nghiệm từ Handmade Nha Trang.