09:05, 14/05/2019

Hành động đẹp của các bạn trẻ

Sau các chương trình lễ hội tại Festival Biển, hình ảnh các đoàn viên, thanh niên cần mẫn dọn sạch ly nhựa, chai nhựa, bịch ni-lông la liệt trên khán đài đã tạo nên hiệu ứng tích cực cho mọi người dân, du khách. 

Sau các chương trình lễ hội tại Festival Biển, hình ảnh các đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) cần mẫn dọn sạch ly nhựa, chai nhựa, bịch ni-lông la liệt trên khán đài đã tạo nên hiệu ứng tích cực cho mọi người dân, du khách. Nhiều người đã hưởng ứng hành động này để giữ gìn vẻ mỹ quan đô thị trong dịp Festival. Đây là một nét văn hóa, nếp sống văn minh mà thành phố đang hướng đến…


Trong những ngày diễn ra các hoạt động lễ hội tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), sau khi các màn trình diễn trên sân khấu kết thúc, khán giả ra về luôn để lại khán đài ngổn ngang rác thải. Trước đó, nhiều người mang đồ ăn, thức uống đến sử dụng trong suốt các chương trình. Đó là chưa kể những người bán hàng rong, đồ ăn vặt cũng góp phần làm tăng lượng rác thải nhựa ra các khán đài. Vậy nhưng, khi các hoạt động lễ hội kết thúc, các bóng áo xanh thanh niên vẫn nán lại, cần mẫn dọn dẹp rác thải để trả lại vẻ tinh tươm cho khán đài, sẵn sàng cho một ngày mới và những hoạt động khác.

 

Các đoàn viên, thanh niên nhặt rác ở khu vực sân khấu sau các đêm hội.

Các đoàn viên, thanh niên nhặt rác ở khu vực sân khấu sau các đêm hội.


Bạn Trần Minh Nguyệt, sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, những ngày qua, Nguyệt cùng các bạn học đều đến tham dự và thưởng thức các chương trình. Sau khi các chương trình kết thúc, mọi người mới bắt tay dọn rác giúp khu vực khán đài sạch sẽ hơn. Công việc không vất vả nhưng lại là cách để tuyên truyền mọi người có ý thức giữ gìn môi trường, không xả rác bừa bãi một cách rất hiệu quả. Chỉ trong khoảng 15 đến 20 phút sau khi kết thúc chương trình, các ĐV-TN đã dọn dẹp sạch sẽ rác thải ở khu vực khán đài, tập trung lại để chờ xe chở rác chuyên dụng đến thu gom.


Được biết, đây là hoạt động do Tỉnh đoàn phát động rộng rãi đến các ĐV-TN. Trong 4 đêm hội, mỗi đêm, Tỉnh đoàn huy động khoảng 2.000 ĐV-TN đến tham gia cổ vũ các hoạt động. Trong số đó, có khoảng 300 ĐV-TN ở lại tham gia dọn rác. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những kỳ Festival trước đây, sau các hoạt động trình diễn thì các khán đài thường tràn ngập rác. Lực lượng công nhân vệ sinh của Công ty Môi trường đô thị phải làm việc rất vất vả cả đêm để thu dọn sạch sẽ khán đài, quảng trường để chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo. Chính vì thế, tại kỳ Festival này, Tỉnh đoàn đã đề ra hoạt động dọn rác nhằm góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của người dân, du khách. Mỗi đêm, Tỉnh đoàn chuẩn bị sẵn các bao chứa rác, găng tay để phục vụ việc dọn vệ sinh. Hành động thu nhặt rác của các ĐV-TN được mọi người hưởng ứng khi tự giác thu gom các túi nilon, vỏ chai nước của mình. Cho đến đêm cuối cùng của Festival Biển, đã có rất nhiều người dân và du khách cùng các ĐV-TN tham gia dọn rác.


Theo anh Bùi Hoài Nam, trong khuôn khổ Festival Biển 2019, đoàn thanh niên các cấp đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ cảnh quan đô thị của thành phố. Ngoài hoạt động thu dọn rác tại quảng trường, Thành đoàn Nha Trang đang tiếp tục triển khai công trình vẽ tranh tường trên các tuyến đường để làm đẹp cảnh quan thành phố hơn.


V.THÀNH