11:05, 10/05/2019

5 điều này khiến mắt bị đỏ nhưng ít ai biết

Mắt hồng hay mắt đỏ là những gì mọi người thường nói để mô tả viêm kết mạc.
 

Mắt hồng hay mắt đỏ là những gì mọi người thường nói để mô tả viêm kết mạc.

 

Ảnh: ShutterStock
Ảnh: ShutterStock

 

Một vài nguyên nhân gây mắt đỏ bao gồm vi rút, vi khuẩn và các chất gây dị ứng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
 
Tuy nhiên, còn có 5 nguyên nhân khác gây mắt đỏ ít người biết, theo Reader.
 
Mắt hồng thường xuất hiện dưới dạng hồng hoặc đỏ trong mắt, phổ biến nhất là do nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút, hoặc cảm lạnh thông thường.
 
Nhưng có những loại viêm kết mạc khác không truyền nhiễm, phát triển do dị ứng (viêm kết mạc dị ứng), tiếp xúc với chất kích thích (viêm kết mạc hóa học) hoặc cùng với khô mắt (viêm kết mạc thứ phát).
 
Nhiều người nghĩ rằng mắt hồng hoàn toàn là một bệnh nhiễm trùng, giống như nhiễm vi khuẩn, họ cần thuốc kháng sinh, nhưng phần lớn là do vi rút gây ra, theo ông Michael Hanak, giáo sư trợ lý y học gia đình tại Trung tâm y tế Đại học Rush (Mỹ).
 
Trong trường hợp viêm kết mạc dị ứng, mắt đỏ có thể đi kèm với các triệu chứng dị ứng khác như chảy nước mũi và hắt hơi. Nếu bạn nhận thấy mắt có màu đỏ hoặc hồng, hãy rửa tay sau khi bạn chạm vào mắt để không lây nhiễm và kiểm tra các triệu chứng mắt hồng khác.
 
Bệnh đau mắt đỏ
 
Xả dịch từ mắt có thể liên quan đến mắt đỏ, gây viêm hoặc nhiễm trùng màng nhầy dọc theo bề mặt của mắt và bề mặt bên trong của mí mắt, theo Kimbra A. Bell, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Tây Bắc (Mỹ).
 
Viêm kết mạc do virus thường liên quan đến dịch tiết trong hoặc trắng, trong khi viêm kết mạc do vi khuẩn thường có dịch tiết màu vàng. Bất kỳ dịch tiết bất thường nào từ mắt có thể là triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ. Viêm kết mạc do vi rút chiếm phần lớn các trường hợp đau mắt đỏ, cần được khám điều trị
 
Bệnh mắt đỏ kèm cảm giác khó chịu
 
Khi bị viêm kết mạc do vi khuẩn, cơ thể sản xuất ra chất nhầy để giúp chống lại vi khuẩn. Chất nhầy đó có thể lan rộng như một lớp màng trên mắt làm biến dạng thị lực tạm thời. Khi bị nhắm mắt trong thời gian dài, như qua đêm, chất nhầy có thể tích tụ. Khi nó tiếp xúc với không khí dọc theo mí mắt, nó sẽ khô và gần như tạo ra một lớp vỏ dọc theo từng sợi lông mi.
 
Thay vào đó, hãy dùng khăn ấm để làm mềm lớp nhầy khỏi mí mắt và nhẹ nhàng lau đi. Nếu bị viêm kết mạc do vi khuẩn, hãy khám và điều trị.
 
Bị kích thích nhiều hơn bình thường trong mùa dị ứng
 
Chắc chắn, dụi mắt sẽ khiến chúng đỏ và khó chịu hơn. Nhưng nếu bị dị ứng và bị kích ứng nghiêm trọng, đỏ, chảy nước mắt hoặc ngứa mắt, đó có thể là dấu hiệu của viêm kết mạc dị ứng, không lây nhiễm hoặc truyền nhiễm và có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt dị ứng.
 
Cảm lạnh ảnh hưởng đến mắt
 
Nếu bạn bị ho ngày hôm qua và chạm vào mặt lúc tay có vi khuẩn có thể vô tình lây lan mầm bệnh gây ra bệnh đau mắt đỏ.
 
Mắt rất khô
 
Khô mắt là một tình trạng khá phổ biến, nhưng nó cũng có thể gây viêm kết mạc thứ phát sau khô mắt sau khi tiếp xúc với các yếu tố, bao gồm gió và nắng trực tiếp.
 
Nó cũng có thể xảy ra với những người sản xuất nước mắt ít. Bác sĩ Bell cho biết, do bị khô, mắt có thể bị viêm và bị kích thích và gây đỏ.

Theo Thanh niên