08:05, 14/05/2019

5 bí quyết sống thọ theo khoa học

Khoa học vẫn chưa tìm ra thần dược để sống thọ, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định một số hành vi nhất định có thể làm tăng tuổi thọ, theo Time.

Khoa học vẫn chưa tìm ra thần dược để sống thọ, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định một số hành vi nhất định có thể làm tăng tuổi thọ, theo Time.

 

Tập thể dục giúp sống thọ SHUTTERSTOCK
Tập thể dục giúp sống thọ SHUTTERSTOCK

 

Một nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Circulation năm ngoái, thậm chí còn lập luận rằng việc tuân thủ chỉ 5 thói quen lành mạnh dưới đây có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm.
 
Ăn chế độ ăn uống lành mạnh
 
Chế độ ăn uống có liên quan mạnh mẽ đến tuổi thọ. Nghiên cứu từ lâu đã cho thấy rằng theo chế độ ăn Địa Trung Hải - bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt và chất béo lành mạnh, và không nhiều đường, thịt đỏ hoặc thực phẩm chế biến - mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả cuộc sống lâu hơn, theo Time.
 
Các nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy lợi ích lâu dài liên quan đến một số loại thực phẩm và chất dinh dưỡng cụ thể có trong chế độ ăn Địa Trung Hải, chẳng hạn như ngũ cốc, chất xơ, cá, protein từ thực vật và chất béo lành mạnh.
 
Mặt khác, thực phẩm bao gồm đồ ăn nhẹ và thịt chế biến, thực phẩm chiên và đồ uống có đường có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mạn tính và tử vong cao hơn.
 
Ngay cả khi chế độ ăn uống không hoàn hảo, nghiên cứu cho thấy việc thực hiện các thay đổi thông minh có thể tăng thêm lợi ích đáng kể. Một bài báo xuất bản năm 2017 đã kết luận rằng những người ăn thực phẩm lành mạnh hơn 20% so với lúc bắt đầu nghiên cứu, trong suốt 12 năm, đã giảm nguy cơ tử vong sớm tới 17%, theo Time.
 
Tập thể dục thường xuyên
 
Tập thể dục thường xuyên là một lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, thúc đẩy mọi thứ từ thể dục tim mạch đến tâm trạng và năng lượng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nó cũng có thể kéo dài cuộc sống của bạn. Hướng dẫn hoạt động thể chất của Mỹ khuyên bạn nên nhắm đến ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần, cộng với các buổi tăng cường cơ bắp hai lần một tuần, để gặt hái những lợi ích về sức khỏe và tuổi thọ, theo Time.
 
Ngay cả những hoạt động thể chất nhẹ, chẳng hạn như đi bộ và dọn dẹp, cũng giúp tăng tuổi thọ của nam và nữ lớn tuổi trong các nghiên cứu. Và một nghiên cứu được công bố mới đây cho thấy chỉ cần di chuyển thay vì ngồi trong 30 phút mỗi ngày, có thể làm giảm 17% nguy cơ tử vong sớm.
 
Nếu bạn chọn tập luyện mạnh mẽ hơn, một số nghiên cứu cho thấy các môn thể thao đồng đội như tennis và bóng đá là tốt nhất cho tuổi thọ, bởi vì chúng khuyến khích sự tương tác xã hội cũng như tập thể dục.
 
Và nếu bạn hiện không tập thể dục, bạn vẫn có thể bắt đầu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy lợi ích lâu dài liên quan đến cả tập thể dục suốt đời và sau này.
 
Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh
 
Chế độ ăn uống và tập thể dục giúp mọi người duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, mà nghiên cứu Circulation xác định chỉ số khối cơ thể khoẻ mạnh trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.
 
Béo phì có liên quan đến các tình trạng mạn tính bao gồm tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và ung thư, tất cả đều có thể rút ngắn tuổi thọ. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy béo phì lan rộng đã loại bỏ một năm khỏi tuổi thọ và chịu trách nhiệm 186.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ, theo Time.
 
Chỉ uống nước có chất cồn có chừng mực
 
Trong nhiều năm, uống rượu vừa phải được quảng cáo là một thói quen vô hại - và thậm chí có thể lành mạnh - nhưng gần đây, các nhà khoa học đã bắt đầu chuyển sang một quan điểm thận trọng hơn về rượu.
 
Năm ngoái, một phân tích tổng hợp lớn các nghiên cứu về rượu trước đây đã kết luận rằng không có uống rượu an toàn, bởi vì rủi ro đối với dân số - nghiện, ung thư, tai nạn giao thông - vượt xa mọi lợi ích tiềm năng, như cải thiện tim mạch và sức khỏe nhận thức. Nghiên cứu ngày càng ủng hộ ý kiến cho rằng mọi người nên hạn chế uống rượu để tránh các vấn đề về sức khỏe và tăng tuổi thọ, theo Time.
 
Uống rượu vừa phải, theo hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ có nghĩa là phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày và đàn ông không nên uống quá hai ly mỗi ngày.
 
Không hút thuốc
 
Ngoài việc gây ung thư phổi, hút thuốc lá có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm đau tim, đột quỵ và ung thư miệng và cổ họng, khiến nó trở thành mối đe dọa đáng kể đối với tuổi thọ.
 
Tất nhiên, cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro là không bao giờ hút thuốc. Nhưng nếu đã hút, các chuyên gia khuyên nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt để giảm thiểu các mối đe dọa đối với sức khỏe của bạn, theo Time.
 
Theo Thanh niên