10:04, 19/04/2019

Tác hại khôn lường nếu thừa canxi ở trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ ngay từ nhỏ là một việc làm vô cùng cần thiết mà các bậc phụ huynh nên làm. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu rõ về lượng canxi cần thiết cho bé.

 

Bổ sung canxi cho trẻ ngay từ nhỏ là một việc làm vô cùng cần thiết mà các bậc phụ huynh cần làm. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu rõ về lượng canxi cần thiết cho bé. Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Dù là canxi bổ sung là rất tốt cho cơ thể, nhưng không phải cứ càng nhiều là càng tốt. Bạn có biết rằng nếu bổ sung quá nhiều canxi cũng gây ra những hậu quả khôn lường cho trẻ nhỏ?
 
Thiếu canxi khiến cho trẻ bị còi xương, chậm lớn ngay cả khi đã bước vào tuổi dậy thì. Nhưng, thừa canxi cũng khiến cho trẻ mắc các căn bệnh vô cùng nguy hiểm mà không phải phụ huynh nào cũng biết đến. Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu cơ thể trẻ bị dư thừa canxi và hậu quả của việc thừa canxi là gì?
 
Dấu hiệu nhận biết trẻ thừa canxi
 
Nếu nhẹ bé có thể bị táo bón, mệt mỏi, buồn nôn hay là biếng ăn. Còn nếu nặng hơn, bé có thể có các dấu hiệu như đau xương, đau cơ, đi tiểu nhiều. Khi làm xét nghiệm, lượng canxi huyết của bé rất cao.

 

Thừa canxi cũng khiến trẻ mắc các bệnh nguy hiểm
Thừa canxi cũng khiến trẻ mắc các bệnh nguy hiểm

 

Mắc các bệnh nguy hiểm do thừa canxi
 
Bộ Y tế đưa ra các bệnh nguy hiểm nếu trẻ được bổ sung quá nhiều canxi gây tình trạng dư thừa bao gồm:
 
Sỏi thận: Thừa canxi còn gây quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận. Bệnh có thể nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.
 
Cường giáp: Các tuyến cận giáp có trách nhiệm kiểm soát lượng canxi và phospho trong cơ thể. Khi hormon tuyến cận giáp được sản xuất với số lượng lớn, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh cường giáp, đây là một tác dụng phụ do dư thừa canxi.
 
Bệnh tim mạch: Dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn canxi máu và rối loạn nhịp tim. Hơn nữa, do lượng canxi lớn giải phóng nhiều hormon khác nhau gây ra những cơn đau tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của tim mạch. 
 
Giảm hấp thu chất dinh dưỡng: Lượng canxi được hấp thu bởi cơ thể tăng sẽ khiến việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác suy giảm. Thừa canxi sẽ ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm khiến cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này. Khi đó, cơ thể sẽ không đủ khỏe mạnh để hoạt động. Huyết áp thấp và nhịp tim không đều là kết quả của việc giảm hấp thu.
 
Rối loạn tiêu hóa: Cung cấp canxi quá nhu cầu cơ thể khiến ăn không ngon miệng, đau bụng, tiêu chảy. Bổ sung canxi quá mức cần thiết khiến  thường xuyên bị táo bón.

 

Canxi thừa sẽ khó đào thải ra ngoài gây nên bệnh sỏi thận, táo bón… ở trẻ nhỏ (Nguồn:mercola.com)

Canxi thừa sẽ khó đào thải ra ngoài gây nên bệnh sỏi thận, táo bón… ở trẻ nhỏ (Nguồn:mercola.com)

 

Theo Vnexpress, bác sĩ Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng phòng khám Cây Thông Xanh (Trung tâm nghiên cứu, đào tạo và phát triển cộng đồng) cho biết, canxi có vai trò quan trọng đối với các bộ phận trong cơ thể như xương, hệ thần kinh, cơ bắp và hệ miễn dịch... 
 
Đối với xương, canxi là thành phần quan trọng nhất, chiếm khoảng 70% trọng lượng xương. Ở trẻ em, thiếu canxi sẽ làm cho xương nhỏ, yếu, trẻ chậm lớn, thấp chiều cao, bị còi xương, răng mọc chậm hoặc không đều.
 
Đối với hệ thần kinh, canxi tham gia vào hoạt động của tuyến yên, đảm bảo sự dẫn truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh với nhau và giữa tế bào thần kinh với các tế bào khác.
 
Đối với cơ bắp, canxi có vai trò quan trọng đối với vận động của cơ bắp, cơ tim và cơ trơn. Thiếu canxi làm trẻ bị yếu sức, chậm biết đi, ảnh hưởng đến chức năng chuyển máu của cơ tim, gây ra tình trạng tiêu hóa kém, chán ăn, đầy bụng, táo bón.
 
Đối với hệ miễn dịch, canxi tham gia vào quá trình tiêu diệt những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. 
 
Các bác sĩ khuyến cáo, nếu trẻ không có các dấu hiệu thừa hay thiếu canxi thì cách bổ sung tốt nhất là qua thực phẩm. Các loại thực phẩm giàu canxi là cua đồng, rạm tươi, tôm, tép, các loại ốc, cá tươi, sò đậu... Những thực phẩm giàu canxi này cung cấp canxi hữu cơ dễ hấp thu. Một số loại rau nhiều canxi như rau răm, mộc nhĩ, cần tây. Một số trường hợp hấp thu canxi kém cần phải bổ sung qua đường uống.
 
Lượng canxi cần hấp thu vào cơ thể trong một ngày thay đổi theo giới tính và độ tuổi. Cái gì nhiều quá cũng không tốt cho cơ thể của trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh cần bổ sung canxi cho trẻ vừa đủ, đúng cách, đúng khoa học.
 
Theo An ninh Thủ đô