03:04, 12/04/2019

Siêu thị với chiến dịch bảo vệ môi trường

Gói rau bằng lá chuối, không kinh doanh ống hút nhựa hay sử dụng túi sản xuất bằng bột bắp… là những hành động thiết thực các siêu thị đang triển khai nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống.

Gói rau bằng lá chuối, không kinh doanh ống hút nhựa hay sử dụng túi sản xuất bằng bột bắp… là những hành động thiết thực các siêu thị đang triển khai nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống.


Gói rau bằng lá chuối


Từ đầu tháng 4, các hệ thống siêu thị trên toàn quốc đã bắt đầu triển khai hoạt động gói rau bằng lá chuối. Tại Nha Trang, các siêu thị như: Lotte Mart, Co.opmart, Big C… cũng đồng loạt triển khai hoạt động này tại các hàng rau kèm theo khẩu hiệu bảo vệ môi trường như: “Lá chuối xanh, tôi hành động, bạn cũng thế”, “Chung tay bảo vệ môi trường”... để thu hút người tiêu dùng.

 

<p>Khách hàng lựa chọn rau được gói bằng lá chuối tại siêu thị.</p>

Khách hàng lựa chọn rau được gói bằng lá chuối tại siêu thị.


Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, trước đây, mỗi ngày, chỉ riêng khu vực ngành hàng rau ăn lá, khách hàng sử dụng hết khoảng 3 - 4 cuộn túi ni-lông (2kg/cuộn). Trong tuần đầu tiên triển khai việc gói rau bằng lá chuối, khu vực này sử dụng chưa hết 1 cuộn ni-lông/ngày, giảm đáng kể lượng túi ni-lông tiêu thụ hàng ngày.


Bắt đầu triển khai từ ngày 3-4, đến nay, Siêu thị Co.opmart Nha Trang đã dùng lá chuối để gói cho các mặt hàng rau (trừ những mặt hàng do nhà cung cấp đóng gói sẵn). Nhờ đó, mỗi ngày, siêu thị tiết kiệm được 1kg túi ni-lông tự hủy. Siêu thị Big C Nha Trang cũng tiết kiệm được số lượng lớn túi ni-lông tự hủy cho khu hàng rau từ khi gói rau bằng lá chuối. Ông Vũ Viết Thắng (chung cư chợ Đầm, Nha Trang) chia sẻ: “Tôi ủng hộ những hoạt động góp phần bảo vệ môi trường như thế này. Cầm bó rau được gói bằng lá chuối cảm thấy thân thiện và yên tâm hơn, cảm giác như mớ rau vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn nhà”.


Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai gói rau bằng lá chuối cũng có một số hạn chế nhất định. Theo đại diện nhà cung cấp rau Phan Văn Vũ (xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa), do chưa chủ động được nguồn cung cấp lá chuối nên phải thu mua của người dân khiến chi phí sản xuất tăng. Ngoài ra, thời gian đóng gói sản phẩm cũng lâu gấp đôi so với trước, tốn chi phí nhân công; khó dán tem nhãn của nhà cung cấp do lá chuối ướt dễ bị bong tróc khi vận chuyển… Qua quan sát tại các siêu thị, ngoại trừ các loại rau bó theo bó lớn như: rau muống, rau cải, mồng tơi…, khi dán tem giá lên các loại rau gia vị bó nhỏ như: hành, ngò, rau thơm…, nhân viên thu ngân không thể quét mã vạch mà phải nhập mã số khá dài, khiến thời gian tính tiền lâu hơn. Đây là hạn chế trong những lúc cao điểm tính tiền vào các ngày lễ, Tết, ngày mua sắm cuối tuần có lượng khách đông. Các siêu thị cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện và xử lý những hạn chế phát sinh trong quá trình triển khai để phát huy hiệu quả việc gói rau bằng lá chuối trong chiến dịch bảo vệ môi trường.


Thêm các hoạt động khác


Ông Võ Phi Hải - Trưởng bộ phận Marketing của Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Bắt đầu từ tháng 5, hệ thống Co.opmart sẽ ngừng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa. Bên cạnh túi ni-lông, ống hút nhựa cũng là vật liệu khó tiêu hủy được sử dụng phổ biến hiện nay. Do đó, siêu thị sẽ loại bỏ hoàn toàn ống hút nhựa ra khỏi quầy kệ trong khu tự chọn; đồng thời sẽ chủ động loại bỏ ống hút nhựa đính kèm cùng các sản phẩm hàng nhãn riêng, thông báo yêu cầu các gian hàng thuê mặt bằng trong khu tự kinh doanh hạn chế tối đa sử dụng ống hút nhựa. Thay vào đó, siêu thị sẽ kinh doanh ống hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường hoặc người tiêu dùng có thể lựa chọn các loại ống hút bằng inox, thép an toàn sử dụng nhiều lần”.


Theo đại diện Siêu thị Big C Việt Nam, cuối tháng 3, tại 5 siêu thị Big C ở miền Bắc đã thí điểm việc đựng thực phẩm bằng túi làm từ bột bắp, loại túi vi sinh phân hủy hoàn toàn và nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Cuối tháng 4, Siêu thị Big C Nha Trang sẽ triển khai sử dụng đựng thực phẩm bằng túi làm từ bột bắp cho khách hàng. Bên cạnh đó, siêu thị cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng việc sử dụng túi Lohas (túi sử dụng nhiều lần của Big C) để hạn chế sử dụng túi ni-lông hàng ngày.


MAI HOÀNG