10:04, 08/04/2019

Khó phân biệt hàng chính hãng và fake

Từ đồng hồ, túi xách đến mỹ phẩm…, các mặt hàng nhái thương hiệu nổi tiếng trên thế giới được bán tràn lan dưới tên hàng fake. Những mặt hàng này giống hàng chính hãng đến từng chi tiết khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Từ đồng hồ, túi xách đến mỹ phẩm…, các mặt hàng nhái thương hiệu nổi tiếng trên thế giới được bán tràn lan dưới tên hàng fake. Những mặt hàng này giống hàng chính hãng đến từng chi tiết khiến người tiêu dùng khó phân biệt.


Tại một cửa hàng đồng hồ trên đường Phan Bội Châu (TP. Nha Trang), chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu những mẫu sản phẩm mới. Khi chúng tôi bảo không đủ tiền mua hàng hiệu, chủ cửa hàng cho biết: “Đây là hàng fake, không phải hàng chính hãng đâu. Nhưng chị đảm bảo với em giống hàng chính hãng đến 99%, em đeo vào không ai nhận ra hàng fake, chỉ có người buôn bán lâu năm như chị mới phân biệt được thôi”. Đưa cho chúng tôi một mẫu đồng hồ có in tên thương hiệu Longines, chủ cửa hàng cho biết đây là hàng của công ty, chất lượng đảm bảo nhưng không xin được giấy phép nên bán ra với giá chỉ 1,4 triệu đồng. Trong khi đó, hàng chính hãng của sản phẩm này lên đến hơn 30 triệu đồng. Tại đây còn có rất nhiều hàng fake của các thương hiệu nổi tiếng như: Burberry, Gucci, Omega, Rolex…

 

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh phát hiện và tạm giữ đồng hồ có dấu hiệu làm nhái các thương hiệu nổi tiếng tại một cửa hàng kinh doanh đồng hồ ở Nha Trang giữa tháng 3.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh phát hiện và tạm giữ đồng hồ có dấu hiệu làm nhái các thương hiệu nổi tiếng tại một cửa hàng kinh doanh đồng hồ ở Nha Trang giữa tháng 3.


Phần lớn các cửa hàng đồng hồ trên địa bàn TP. Nha Trang đều bày bán hàng fake với giá chỉ từ 1 triệu đến 4 triệu đồng/chiếc. Chủ một cửa hàng đồng hồ trên đường Thống Nhất cho biết, nhu cầu mua hàng chính hãng của người tiêu dùng rất ít, cửa hàng đã từng nhập một vài mẫu đồng hồ hiệu của công ty chính hãng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhưng để lâu không bán được. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng hàng fake lại rất cao, phù hợp với mức thu nhập của người dân địa phương nên loại này bán rất chạy.

 

Balo MCM chính hãng có giá gần 15 triệu đồng (ảnh 1) không khác so với hàng fake có giá 1,1 triệu đồng (ảnh 2).

Balo MCM chính hãng có giá gần 15 triệu đồng (ảnh trái) không khác so với hàng fake có giá 1,1 triệu đồng (ảnh phải).


Không chỉ đồng hồ, hiện nay, nhiều mặt hàng chính hãng đều có hàng fake, trong đó phần lớn là các sản phẩm thời trang như: túi xách, giày, dây thắt lưng… và cả nước hoa. Người tiêu dùng rất khó phân biệt được với hàng chính hãng. Chị N.T.Th. (đường 2-4, Nha Trang) được bạn tặng túi balo kèm ví của hãng MCM. Vào website MCM Việt Nam, chị được biết giá 2 sản phẩm giống hệt túi của mình hơn 24 triệu đồng; trong khi theo hóa đơn bán hàng đính kèm trong balo giá chỉ 1,1 triệu đồng. “Hàng fake mà làm rất tinh xảo, khi so sánh từng chi tiết với hàng chính hãng không phát hiện ra sự khác biệt. Ai nhìn cũng bảo tôi dùng hàng hiệu. Nếu không có sự chênh lệch giá quá lớn thì chủ cửa hàng nói đây là hàng chính hãng, khách hàng cũng khó nhận ra là hàng fake”, chị Th. nói.


Giữa tháng 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra 10 cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên địa bàn TP. Nha Trang, phát hiện và tạm giữ hơn 3.240 đồng hồ có dấu hiệu nhái các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ. Đây là vụ tạm giữ số lượng đồng hồ có dấu hiệu là hàng nhái thương hiệu lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Theo lực lượng chức năng, hiện nay, đại diện các thương hiệu đồng hồ này đang phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành giám định và xác định mức độ vi phạm đối với các trường hợp trên. Hàng nhái thương hiệu được làm giống hệt với hàng chính hãng nên để xác định hàng thật hay giả, mức độ vi phạm đến đâu phải có sự giám định của cơ quan chuyên môn.


MAI HOÀNG

 


 

Hàng fake được hiểu là hàng nhái những mặt hàng có nhãn hiệu nổi tiếng. Hàng fake được nhái giống đến 99% nên người dùng khó nhận ra được, kể cả logo hay ngày sản xuất, thương hiệu in trên bao bì được làm cực kỳ tinh xảo. Hàng fake có loại 1, loại 2. Ngoài ra còn có hàng Super fake là loại hàng nhái vô cùng tinh xảo và được gia công công phu, ngay cả người sành điệu cũng không thể phân biệt được hàng thật hay hàng nhái.