11:12, 18/12/2017

Nhộn nhịp thị trường Giáng sinh

Năm nay, người dân mua sắm đồ trang trí Giáng sinh sớm hơn mọi năm, không khí mua sắm khá nhộn nhịp.

Năm nay, người dân mua sắm đồ trang trí Giáng sinh sớm hơn mọi năm, không khí mua sắm khá nhộn nhịp.


Sức mua tăng


Những ngày này, tại các điểm chuyên bán đồ trang trí Giáng sinh trên đường Nguyễn Trãi, Thái Nguyên, các nhà sách, siêu thị… ở TP. Nha Trang đã rất nhộn nhịp. Những cửa hàng trưng bày quần áo ông già Noel với màu đỏ rực, cây thông trang trí đèn lấp lánh đã làm không khí chộn rộn hơn. Hoạt động buôn bán đồ trang trí Giáng sinh đã bắt đầu từ tháng 11, tuy nhiên phải đến tháng 12 thị trường này mới bắt đầu sôi động. Thời điểm này, phần lớn khách hàng đến mua là các gia đình; còn các khách sạn, quán cà phê, cửa hàng thời trang… đã mua và trang trí từ cuối tháng 11.

 

So với những năm trước, đồ trang trí, làm đẹp trong mùa Noel năm nay tuy ít sản phẩm mới nhưng lại được sản xuất với nhiều mẫu mã, hình thức bắt mắt. Bà Biền Thị Ngân (chủ cửa hàng bán đồ Giáng sinh Hoàng Phố, đường Nguyễn Trãi) cho biết, năm nay, các nhà sản xuất có nhiều sản phẩm được thiết kế mới lạ hơn mọi năm. Chẳng hạn như: chiếc vòng nguyệt quế, người tuyết làm bằng xốp, chuông bạc, trái châu, cây thông… đã có thêm nhiều họa tiết sinh động, bắt mắt hơn. “Dịp Giáng sinh năm trước trời mưa lụt, bán chậm nhưng năm nay, trời nắng ráo nên người dân trang trí sớm, sức mua cũng tăng cao hơn. Hiện nay, một số mặt hàng đã bán hết”, bà Ngân nói.


Cửa hàng bán đồ Giáng sinh của các nữ tu bên cạnh nhà thờ Núi là địa chỉ được nhiều người dân tìm đến mua sắm. Nhiều mặt hàng của cửa hàng hiện đã hết mà khách hàng vẫn hỏi mua nhiều. Ngoài các đồ trang trí thông thường như: cây thông, quần áo ông già Noel, dây kim tuyến, trái châu…, ở đây có khá đầy đủ sản phẩm để trang trí hang đá, bàn thờ như: tượng Chúa, thánh giá, tượng thiên thần… 

 

Người dân chọn mua đồ trang trí Giáng sinh tại cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi

Người dân chọn mua đồ trang trí Giáng sinh tại cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi

 

Các cửa hàng bánh ngọt cũng đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng theo yêu cầu của khách hàng phục vụ đêm tiệc Giáng sinh. Thời điểm này, các cửa hàng đã trưng bày nhiều loại bánh có chủ đề Giáng sinh và được tiêu thụ khá mạnh như: bánh khúc cây, bánh quy gừng, kẹo gậy… với giá dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/ổ tùy kích thước.


Trên mạng xã hội, hàng hóa và các dịch vụ phục vụ Giáng sinh cũng nở rộ như: dịch vụ trang trí nhà cửa, văn phòng; dịch vụ ông già Noel tặng quà; dịch vụ tổ chức tiệc đêm Giáng sinh… Do bận rộn nên nhiều người dân đã chọn dịch vụ hoặc sản phẩm trọn gói (cây thông đã trang trí trái châu, hộp quà; trọn bộ hang đá…). Vì vậy, các dịch vụ này cũng nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận với giá từ 300.000 - 400.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng.


Tưng bừng khuyến mãi


Dịp Giáng sinh và cuối năm cũng là thời điểm vàng để nhiều cửa hàng, công ty triển khai chương trình khuyến mãi lớn, thu hút khách hàng, tăng doanh thu. Trên các tuyến phố từ cửa hàng quần áo, giày dép, túi xách đến điện máy, nội thất… đều treo băng rôn giảm giá, đại hạ giá với mức giảm 20 - 30%, thậm chí có nơi giảm 50%. Chị Hoàng Mai Trang (Khu đô thị VCN Phước Hải) chia sẻ: “Nhà mới của gia đình tôi sắp hoàn thành nên tôi đang tìm mua nội thất. Đúng thời điểm cửa hàng nội thất giảm giá khuyến mãi cuối năm (giảm 5%) nên tôi cũng tiết kiệm được một khoản chi phí”. Bên cạnh các cửa hàng, công ty, siêu thị, còn có nhiều người xả hàng tồn kho bày bán trên vỉa hè. Phần lớn mặt hàng được bán ở đây là quần áo, giày dép, đồ gia dụng…


Cuối năm cũng là thời điểm chuẩn bị ra mắt những mặt hàng mới nên các cửa hàng thường chỉ khuyến mãi hàng tồn, lỗi mốt, cũ… hoặc hàng không được hưởng các chế độ bảo hành, hậu mãi, đổi trả như bán hàng thông thường. Do đó, người tiêu dùng cần xem xét và cân nhắc kỹ khi mua hàng khuyến mãi cuối năm. Đặc biệt, hàng hóa bán di động trên vỉa hè phần lớn không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ nên người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn.


Mai Hoàng