11:05, 09/05/2017

Những thói quen khi ngủ gây nguy hiểm cho sức khỏe

Khi bạn đi vào giấc ngủ cũng là thời gian hệ miễn dịch và cơ quan đào thải chất độc trong cơ thể hoạt động. Những thói quen ngủ xấu không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Khi bạn đi vào giấc ngủ cũng là thời gian hệ miễn dịch và cơ quan đào thải chất độc trong cơ thể hoạt động. Những thói quen ngủ xấu không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Đi ngủ muộn


Đi ngủ quá muộn sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng cortosiol, giảm leptin, melatonin, hormone tăng trưởng, testosterone và    serotonin. Hậu quả là bạn sẽ tăng cân không phải vì ăn nhiều mà vì bộ máy chuyển hóa năng lượng trong cơ thể không làm việc đúng cách. Thời gian lý tưởng để đi ngủ là khoảng 10 giờ tối, nếu trễ hơn cũng không nên quá 11 giờ.


Ngủ ngay sau khi ăn tối


Theo các chuyên gia y tế, không nên đi ngủ ngay sau khi ăn tối mà hãy đi bộ ít nhất 10 phút trước khi đi ngủ. Việc này giúp ích trong quá trình tiêu hóa và sẽ tránh được sự hình thành khí. Tiêu hóa tốt sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sẽ ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe khác. Thức ăn giúp ngăn ngừa thân nhiệt giảm thấp trong lúc ngủ, nâng cao mức insulin nhưng đồng thời lượng hormone melatonin và hormone tăng trưởng cũng bị ngăn chặn, không thể sản sinh trong thời gian bạn ngủ. Việc thiếu hụt hormone melatonin sẽ dẫn đến tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu, dễ thức giấc, các cơ quan khó làm việc, đặc biệt là hệ tiêu hóa.


Sử dụng điện thoại trên giường


Điện thoại ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn xem tivi, lướt web trong thời gian dài trước khi đi ngủ, sẽ rất tai hại. Việc này sẽ làm tăng hormone noradrenaline và dopamine, khiến bạn rất khó ngủ. Rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của các cơ quan trong cơ thể, làm rối loạn hormone, khiến bạn rất dễ tăng cân.


Uống cà phê trước khi đi ngủ


Cà phê sẽ tăng cường hoạt động của bộ não, giúp bạn tỉnh táo vì vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, cà phê là thuốc lợi tiểu và sẽ khiến bạn sẽ phải thức dậy đi tiểu nhiều hơn, do đó giấc ngủ bị gián đoạn.


Ăn uống quá nhiều trước giờ đi ngủ


Do cuộc sống bận rộn, nhiều người thường bỏ qua các bữa chính và ăn bù vào bữa ăn tối. Điều này sẽ có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, khiến cơ thể vẫn phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn ngay trong khi ngủ. Vì vậy, trước giờ ngủ, bạn nên ăn một bữa tối nhẹ nhàng.


Uống rượu


Uống rượu là một trong những thói quen ngủ đêm nguy hiểm nhất gây hại cho sức khỏe. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, uống rượu trước giờ đi ngủ còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.


Tập thể dục nặng trước khi đi ngủ


Tập thể dục sẽ làm tăng lượng hormone noradrenaline, dopamine và cortisol - là những hormone kích thích hoạt động của não, trong thời điểm lẽ ra não phải được thư giãn. Tập thể dục vào sáng sớm là thời gian tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện một số động tác yoga nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ.


Ngủ sai tư thế


Sau khi ngủ dậy, bạn thấy mệt mỏi, đau nhức có thể ngủ sai tư thế. Theo các chuyên gia y tế, tư thế ngủ đúng là nghiêng về bên trái để tránh đau người và mắc các bệnh khác khi thức dậy. Cũng theo nguyên tắc tôn trọng ánh sáng tự nhiên khi ngủ, bạn đừng quên để cơ thể được đón nhận ánh sáng tự nhiên khi thức dậy. Nếu thường xuyên thức dậy trong bóng tối, bạn sẽ vô tình đẩy lượng melatonin lên cao suốt ngày.


Theo An ninh Thủ đô