11:05, 02/05/2017

Đổ xà bần trái phép trước chung cư Bình Phú: Cần kiên quyết xử lý

Nhiều năm qua, bãi đất trống trước chung cư Bình Phú (tổ 11 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) trở thành nơi tập kết xà bần trái phép, làm mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường khiến người dân xung quanh bức xúc…

Nhiều năm qua, bãi đất trống trước chung cư Bình Phú (tổ 11 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) trở thành nơi tập kết xà bần trái phép, làm mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường khiến người dân xung quanh bức xúc…


Khu đất trống nói trên tiếp giáp đường Nguyễn Chích về phía đông và chạy dọc trước chung cư Bình Phú về phía tây. Đây vốn là khu đất rất đẹp, tương đối bằng phẳng, tứ cận có đường nhựa và đường bê tông khang trang và nằm giữa khu dân cư đông đúc. Nhưng nhiều năm qua, nơi đây đã bị biến thành nơi tập kết trái phép xà bần, rác xây dựng với khối lượng ngày càng lớn làm mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường khiến người dân địa phương rất bất bình. Bà H., một cư dân chung cư Bình Phú bức xúc: “Căn hộ của tôi nằm ở mặt tiền phía đông chung cư, hướng mặt ra bãi xà bần và rác. Họ đổ xà bần, rác xây dựng ở bãi đất này làm bụi bay mù mịt, thậm chí xà bần từ việc phá dỡ hầm cầu cũ cũng được chở đến đây đổ làm ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị. Cứ đà này, chẳng bao lâu nữa khu đất này sẽ trở thành ngọn núi chắn trước khu chung cư chúng tôi!”.

 

Theo ông Trương Văn Cường, thành viên Ban quản trị Chung cư Bình Phú, việc đổ trộm xà bần ở khu đất phía trước chung cư đã diễn ra từ nhiều năm nay. Hiện tại “núi xà bần” này đã cao hơn con đường trước chung cư khoảng 2m. “Xà bần được chở đến đổ ở đây chủ yếu vào ban đêm nên rất khó phát hiện, và nếu phát hiện được, chúng tôi gọi điện báo lên phường thì khi lực lượng đến xử lý thì cũng đã muộn vì họ trút xe xà bần chỉ trong vài phút. Chính vì vậy, dù chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh lên tổ dân phố, UBND phường và địa phương cũng đã tổ chức nhiều lực lượng để xử lý nhưng vẫn không hiệu quả”, ông Cường cho biết.


Không chỉ cư dân ở chung cư Bình Phú mà nhiều hộ trên đường Nguyễn Chích cũng rất bức xúc trước tình trạng bãi chứa xà bần, rác xây dựng phía trước nhà họ ngày một cao thêm. “Đã có vài lần, tôi phát hiện xe chở xà bần đến đổ ở đây nên ra ngăn cản không cho đổ, nhưng họ nói đây không phải là đất của tôi nên họ có quyền đổ, rồi quay sang đòi đánh tôi”, ông V., nhà trên đường Nguyễn Chích cho biết.

 

Bãi chứa xà bần trái phép trước chung cư Bình Phú
Bãi chứa xà bần trái phép trước chung cư Bình Phú



Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa, khu đất này rộng khoảng 2.000m2, trước đây do địa phương quản lý, nhưng mới đây đã được giao cho Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tỉnh để xây dựng chung cư. Ông Trần Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết: “Tình trạng đổ xà bần trái phép ở khu vực nói trên trong thời gian dài đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường khiến người dân trong khu vực bức xúc. Các đối tượng chủ yếu chở xà bần đến đổ nơi đây vào lúc đêm khuya và trong thời gian rất ngắn nên việc phát hiện, xử lý rất khó khăn. Vì thế, thời gian qua, dù chúng tôi đã huy động lực lượng công an, dân quân, cán bộ mặt trận, môi trường và tổ dân phố phối hợp xử lý, nhưng cũng chỉ bắt quả tang và xử lý được vài trường hợp”.


NAM ANH