11:09, 17/09/2015

Ninh Hòa: Từng bước thay thế cây viết do bị sâu bệnh

Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đang từng bước thay thế cây viết (có tên gọi khác là sến xanh, sến cát) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) do bị sâu bệnh phá hoại nặng.

Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đang từng bước thay thế cây viết (có tên gọi khác là sến xanh, sến cát) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) do bị sâu bệnh phá hoại nặng.

 

Xử lý cây viết bị sâu bệnh
Xử lý cây viết bị sâu bệnh


Cây viết là loài cây có tán đẹp, lá xanh quanh năm nên thường được sử dụng để tạo cảnh quan đường phố hay công trình cho các đô thị. Ngoài ra, loài cây này còn được trồng để lấy gỗ dùng trong xây dựng, chế tác nhạc cụ, các vật dụng hàng ngày... Những năm trước, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã đưa cây viết vào trồng tạo cảnh quan trên các đường phố tại thị xã Ninh Hòa. Tuy nhiên, theo bà Đoàn Thị Mai - Trưởng bộ phận cây xanh Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa, cây viết khi đưa vào trồng đã bị loại bọ cánh cứng, đục thân gây gãy cành, xơ xác thân, lá, làm mất mỹ quan đường phố. Hiện nay, việc chữa trị đối với loại sâu hại này gặp nhiều khó khăn do số lượng sâu quá lớn, đơn vị không làm xuể.


Theo thống kê, trong số gần 250 cây viết đưa vào trồng đã có 156 cây bị sâu hại phá hoại. Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã làm tờ trình gửi Phòng Quản lý đô thị thị xã xem xét, có ý kiến với thị xã tìm biện pháp giải quyết.


Trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của thị xã, công ty đã chủ động đề ra phương án giải quyết: một mặt tiếp tục chữa trị cho những cây bị bệnh, mặt khác chọn loại cây khác để thay thế. Thời gian qua, công ty đã chọn một số loại cây đáp ứng yêu cầu cây xanh đô thị như: bằng lăng, sao, lim xẹt, chuông vàng, phượng, cau vua, cau đuôi chồn... để đưa vào trồng. Đến nay, toàn thị xã đã trồng hơn 2.500 cây cảnh quan các loại trên những đường phố chính tại các khu đô thị và một số phường. Đồng thời, đưa ra danh mục các cây phù hợp cho đường phố dựa trên một số tiêu chí đặc trưng như: tán lá đẹp, phát triển nhanh, bóng mát, không ảnh hưởng tới môi trường (dị ứng mùi hoa), không gây hư hại (rễ phát triển làm hỏng vỉa hè), đổ ngã...


V.L