11:05, 13/05/2020

Cần quyết tâm cao

Đối mặt với ảnh hưởng to lớn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, nhằm đạt được mục tiêu kép vừa khống chế được dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đang xây dựng nhiều kịch bản ứng phó. Theo đó, tỉnh sẽ cố gắng tạo ra môi trường tốt để phát triển kinh doanh, du lịch; kêu gọi đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp phát triển.

Đối mặt với ảnh hưởng to lớn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, nhằm đạt được mục tiêu kép vừa khống chế được dịch bệnh vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đang xây dựng nhiều kịch bản ứng phó. Theo đó, tỉnh sẽ cố gắng tạo ra môi trường tốt để phát triển kinh doanh, du lịch; kêu gọi đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp phát triển.


Để hoàn thành được cả hai mục tiêu trên là vô cùng khó khăn. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Thời gian qua, nhiều lĩnh vực kinh tế của tỉnh tăng trưởng chậm lại, thậm chí tăng trưởng âm; trong đó, tốc độ và quy mô thu hút đầu tư giảm mạnh đang có ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ tăng trưởng GDP nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong năm 2020 cũng như những năm tiếp theo. Thêm vào đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đang tiến hành kiểm điểm các sở, ban, ngành, các cơ quan trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo đã để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm thời gian qua. Hiện tại, có một bộ phận cán bộ làm việc sợ trách nhiệm, thiếu quyết đoán, dẫn đến công việc ùn ứ, hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu...

 

Trong bộn bề gian khó là vậy, mấy ngày qua, thực hiện thảo luận, góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, người dân chia sẻ cùng Tỉnh ủy khi có quyết tâm chính trị rất cao. Dự thảo Báo cáo chính trị xác định các mục tiêu chung và mục tiêu chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 bằng hoặc cao hơn nhiệm kỳ 2015 - 2020, không thấp hơn chỉ tiêu chung của cả nước; các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phải khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh... Quả thật, trong điều kiện như hiện nay, để thực hiện được các mục tiêu theo hướng nói trên là vô cùng gian nan, đòi hỏi quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.


Một trong những mối quan tâm lớn hiện nay của Khánh Hòa là tình hình thu hút đầu tư của tỉnh đang liên tục giảm mạnh. Chúng ta biết rằng, thu hút đầu tư yếu dẫn tới hệ lụy rất cơ bản là không tạo ra nguồn lực sản xuất kinh doanh mới, không tạo được cơ sở tăng trưởng kinh tế cũng như giải quyết nhiều vấn đề xã hội. Để cải thiện tình hình thu hút vốn đầu tư, UBND tỉnh đang chỉ đạo tập trung 3 giải pháp cơ bản để đẩy mạnh thu hút đầu tư, gồm: tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng. Để thực hiện tốt các giải pháp này, phải có một đội ngũ cán bộ có tâm, có năng lực.


Trong khi góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị nêu trên, người dân tâm đắc với nhiều bài học dự thảo nêu ra, tập trung một số ý như: Trong quá trình lãnh đạo phải giữ vững các nguyên tắc xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành nghiêm pháp luật, các quy định, quy chế làm việc; các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; phát huy vai trò nêu gương; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các sai phạm... Đó là những bài học vô cùng sâu sắc và thấm thía.


Câu chuyện hoàn thiện hệ thống chính trị từ cấp tỉnh tới cơ sở cũng được quan tâm đặc biệt. Theo đó, nhân dân mong muốn Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII thảo luận, đưa ra giải pháp cụ thể trong việc kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở; sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan chức năng; nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ; phát huy dân chủ, thu hút sự tham gia của nhân dân để xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, kiến tạo, phục vụ.


Thực tế cho thấy, muốn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, phải quyết tâm xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ có năng lực, trong sạch, vững mạnh, được lòng tin của nhân dân.


PHONG NGUYÊN