10:06, 03/06/2020

Cần quan tâm hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ cán bộ

Về cơ bản, tôi đồng ý về bố cục, kết cấu dự thảo Báo cáo chính trị. Tuy nhiên, nên chuyển mục Công tác xây dựng Đảng xuống cuối bản báo cáo và đưa mục Thực hiện Kết luận 53/KLTW lên, bởi việc thực hiện Kết luận 53 của Bộ Chính trị cũng là tổng hợp của kết quả các nội dung kinh tế - xã hội đã đánh giá ở trên. Vì thế, khi đưa mục này lên trên sẽ đảm bảo tính logic của báo cáo.

 

Ông Ngô Mậu Chiến - nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa: Cần quan tâm hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ cán bộ


Về cơ bản, tôi đồng ý về bố cục, kết cấu dự thảo Báo cáo chính trị. Tuy nhiên, nên chuyển mục Công tác xây dựng Đảng xuống cuối bản báo cáo và đưa mục Thực hiện Kết luận 53/KLTW lên, bởi việc thực hiện Kết luận 53 của Bộ Chính trị cũng là tổng hợp của kết quả các nội dung kinh tế - xã hội đã đánh giá ở trên. Vì thế, khi đưa mục này lên trên sẽ đảm bảo tính logic của báo cáo.


Về nội dung, dự thảo đã tổng kết, đánh giá những việc làm được, chưa được, xác định rõ nguyên nhân, rút ra được bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới khá đầy đủ, toàn diện. Tuy nhiên, tôi xin đóng góp một số ý kiến sau:


Ở phần mở đầu (cuối trang 3, đầu trang 4) nên nêu số liệu (có thể giải thích) do thiên tai gây ra, không những thiệt hại về người mà còn làm cho nền kinh tế - xã hội đã qua gần 3 năm vẫn chưa khắc phục được. Đầu năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 làm cho ngành Du lịch - mũi nhọn của nền kinh tế tê liệt hoàn toàn…


Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị (phần phương hướng của báo cáo), tôi xin đề xuất một số ý kiến về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh toàn diện: Công tác xây dựng Đảng trước hết phải tiến hành đồng thời cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Về chính trị, cần xây dựng tổ chức đảng và mỗi đảng viên vững vàng về chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao bản lĩnh chính trị; kịp thời cụ thể hóa nhưng phải đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy chế, quy định của cấp ủy và chính quyền ở địa phương mình; nâng cao lập trường quan điểm, tính chiến đấu của cấp ủy và mỗi cán bộ, đảng viên.


Cần đổi mới cách làm của công tác tư tưởng, vừa phát huy dân chủ thật sự để mỗi cán bộ, đảng viên nói lên được những tâm tư tình cảm, từ đó cấp ủy, người đứng đầu nắm bắt được để tiến hành công tác tư tưởng sát đúng, hiệu quả, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh.


Tiếp tục xây dựng Đảng mạnh về tổ chức, trước hết củng cố, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn. Nên học tập các tỉnh đã làm điểm của Trung ương để vận dụng cho tỉnh nhà, trong quá trình sáp nhập các cơ quan, tinh giản biên chế phải có lộ trình thích hợp, nhưng không chần chừ.


Ngoài ra, việc phê bình và tự phê bình có nơi, có lúc còn kém. Vì thế, đã có những vụ việc xảy ra được Thanh tra Chính phủ kết luận từ nhiệm kỳ trước nhưng không phê bình hoặc có phê bình nhưng qua loa, không tiến hành quyết liệt, nên cán bộ càng lún sâu hơn những sai lầm khuyết điểm, buộc Trung ương phải xử lý, làm cho toàn Đảng bộ bị ảnh hưởng, lòng tin của nhân dân giảm sút.


Cần quan tâm hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ cán bộ có đầy đủ phẩm chất, năng lực, trình độ phù hợp với nhiệm vụ. Tuy nhiên, Đảng phải có thể chế và có các quy định để kiểm soát quyền lực. Cần nêu cao tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phải thượng tôn pháp luật, tuân thủ các quy định, quy chế của cấp ủy, chính quyền; chống mê tín dị đoan. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương sáng về lối sống đạo đức, từ trong gia đình đến xã hội, từ lời nói đến việc làm, cán bộ có vị trí càng cao thì phải càng gương mẫu.


Thế Anh (Ghi)