07:01, 22/01/2023

Thành phố Nha Trang hướng đến phát triển bền vững

Vượt qua những khó khăn thách thức, với nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tình hình kinh tế - xã hội TP. Nha Trang đã có nhiều khởi sắc trong năm 2022. Đồng thời, thành phố cũng đã tập trung thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy để thành phố phát triển bền vững, trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc gia và quốc tế trong thời gian tới.

Vượt qua những khó khăn thách thức, với nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tình hình kinh tế - xã hội TP. Nha Trang đã có nhiều khởi sắc trong năm 2022. Đồng thời, thành phố cũng đã tập trung thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy để thành phố phát triển bền vững, trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc gia và quốc tế trong thời gian tới.


Ngay từ đầu năm, khi dịch Covid-19 được kiểm soát,  UBND TP. Nha Trang đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và các xã, phường triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, HĐND thành phố, trong đó tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 28-4-2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị. UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với những dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố; hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2021; đồ án Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 TP. Nha Trang trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định; tổ chức lập quy hoạch phân khu đối với các đồ án quy hoạch đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương… Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phục hồi sản xuất, kinh doanh; thường xuyên rà soát, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố đã cơ bản phục hồi, đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

 

Thành phố Nha Trang ngày càng phát triển. Ảnh: Khoa Trần

Thành phố Nha Trang ngày càng phát triển. Ảnh: Khoa Trần


Về kinh tế, năm 2022, TP. Nha Trang có 7/7 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, bao gồm: Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 10.600 tỷ đồng, bằng 230,54% kế hoạch, tăng 512% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước thực hiện 31.094 tỷ đồng, đạt 110,99% kế hoạch, tăng 18,72% so với năm trước; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản cả năm ước thực hiện 2.529 tỷ đồng, tăng 3,7% so cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ước đạt 42.500 tỷ đồng, bằng 123% kế hoạch, tăng 59,93% so cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 3.700 tỷ đồng, đạt 143% dự toán và tăng 29% so với cùng kỳ, trong đó thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh ước đạt 2.033 tỷ đồng, bằng 177% so với kế hoạch; tổng vốn đầu tư công ước đạt 339 tỷ đồng, bằng 107,9% kế hoạch.


Cùng với sự phục hồi kinh tế, trong năm 2022, UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát tốt dịch Covid-19; nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ. Các chế độ về an sinh xã hội cho nhân dân được thực hiện kịp thời và đầy đủ theo quy định; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục tiếp tục được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục được chú trọng, thực hiện nghiêm túc; số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm, tình hình quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố được giữ vững. Về chỉ tiêu văn hóa - xã hội, TP. Nha Trang có 12/13 chỉ tiêu đạt kế hoạch, trong đó đáng chú ý là tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 58,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 8,06%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,49%; duy trì 7 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 1 xã nông thôn mới nâng cao…

 

Du khách chơi flyboard trên vịnh Nha Trang.

Du khách chơi flyboard trên vịnh Nha Trang.


Phát huy những kết quả đã đạt được, để hướng đến sự phát triển bền vững, trong năm 2023, UBND TP. Nha Trang sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 63-KH/TU ngày 27-6-2022 của Thành ủy Nha Trang và Kế hoạch số 8282/KH-UBND ngày 11-11-2022 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: Trong thời gian tới, UBND TP. Nha Trang sẽ tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng thành phố xứng đáng là đô thị hạt nhân và là 1 trong 3 vùng động lực của tỉnh, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của tỉnh.

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Thành phố sẽ tập trung phát triển các ngành kinh tế có thế mạnh như dịch vụ, du lịch, tiếp tục xây dựng Nha Trang thành thương hiệu du lịch nổi tiếng, điểm đến hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, thành phố tập trung đầu tư hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng số, chỉnh trang đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng Nha Trang thành đô thị thông minh, hướng đến phát triển bền vững.


THÀNH NGUYỄN