12:02, 03/02/2022

Những người lính mang vinh quang về cho Tổ quốc

Năm 2021, tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) được tổ chức tại Liên bang Nga, Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam đã xuất sắc đoạt đồng giải nhất ở nội dung thi chống chìm, đoạt Huy chương Bạc môn thi "Cúp biển" và nhiều cá nhân đoạt giải cao trong thi đấu. 

Năm 2021, tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) được tổ chức tại Liên bang Nga, Đội tuyển Hải quân nhân dân (HQND) Việt Nam đã xuất sắc đoạt đồng giải nhất ở nội dung thi chống chìm, đoạt Huy chương Bạc môn thi “Cúp biển” và nhiều cá nhân đoạt giải cao trong thi đấu. Kết quả chung cuộc, đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7, trong số 42 nước và vùng lãnh thổ. Thành công ấy thêm một lần nữa khẳng định trí tuệ, thực lực khả năng tác chiến của “Lữ đoàn thép” 162, Vùng 4 Hải quân...


Vì màu cờ sắc áo


Đến Lữ đoàn 162, chúng tôi gặp những gương mặt vừa làm nên chiến thắng tại xứ sở Bạch Dương, mang vinh quang về cho Tổ quốc, như: Đại úy Nguyễn Duy Phong, người đội trưởng tham gia nội dung thi chống chìm, đoạt huy chương Bạc ở môn thi “Cúp biển”; Thượng úy Nguyễn Tiến Duy, Trưởng ngành Hàng hải tàu 016-Quang Trung đoạt giải cá nhân cho Trưởng ngành Hàng hải xuất sắc nhất… Trên gương mặt của những người chiến thắng rạng niềm vui vì đóng góp của mình và đồng đội tại sân chơi quân sự quốc tế.

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng -  Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162.


Lần đầu tiên tham gia hội thao quân sự quốc tế, được cọ xát với các đội của nhiều nước có tiềm lực quốc phòng mạnh, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thêm tự hào, tiếp tục khẳng định vị thế, truyền thống của Lữ đoàn. Thượng tá Hoàng Anh - Thuyền trưởng tàu 016 (hiện là Phó tham mưu trưởng huấn luyện Lữ đoàn 162) bày tỏ: “Kết quả mà đội tuyển HQND Việt Nam đạt được là thành quả xứng đáng cho nỗ lực hết mình của tất cả thành viên. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đã phát huy sở trường, thi đấu với tinh thần đoàn kết cao, hiệp đồng chặt chẽ. Đây là thành quả của cả tập thể nỗ lực cống hiến vì màu cờ sắc áo”.


Đến dự, chúc mừng đội tuyển tại lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích tại Army Games 2021, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Quân chủng Hải quân khẳng định: “Thành công của đội tuyển đã góp phần khẳng định khả năng làm chủ vũ khí trang bị mới, hiện đại của HQND Việt Nam; hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Quốc phòng giao trong lần đầu tham gia hội thao; nâng cao vị thế của HQND Việt Nam đối với quân đội và hải quân các nước trên thế giới. Đội tuyển HQND Việt Nam ngày càng thể hiện sự chuyên nghiệp với quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm trước Tổ quốc, nhân dân”.


Sức trẻ ở “Lữ đoàn thép” tuổi 20

 

Đội Hải quân nhân dân Việt Nam hiệp đồng thi đấu.

Đội Hải quân nhân dân Việt Nam hiệp đồng thi đấu.

 

Với thành tích xuất sắc trong thi đấu tại Army Games 2021, Lữ đoàn 162 đã được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân trao tặng bằng khen cho 17 tập thể và 25 cá nhân; giấy khen cho 20 tập thể và 34 cá nhân. Tập thể Lữ đoàn được cấp trên đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua…

Lữ đoàn 162 được thành lập ngày 9-1-2002, là đơn vị tàu chiến đấu mặt nước hiện đại nhất của Quân chủng Hải quân. Được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng hiệu quả những con tàu hiện đại, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 chú trọng đến công tác huấn luyện thực hành, gắn với chức trách của từng bộ phận, trong đó tập trung huấn luyện sát với phương án, nhiệm vụ, sát đối tượng tác chiến, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có và sát chiến trường... Đến nay, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã hoàn toàn làm chủ những con tàu hiện đại được biên chế; giỏi vị trí của mình và biết vị trí khác, nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, nhất là các phương án tác chiến, phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển, nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng… Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có khả năng sử dụng tiếng Anh và tiếng Nga để thực hiện tốt nhiệm vụ.


Với đặc thù của đơn vị là thường xuyên thực hiện nhiệm vụ có cường độ làm việc cao, hoạt động dài ngày trên biển, vũ khí, khí tài trang bị rất hiện đại, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, có tính kỷ luật cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nhất là những chuyến đối ngoại quốc phòng. Song song với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn tích cực đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục chính trị, “Xây dựng Lữ đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức gắn với xây dựng đơn vị mẫu mực, tiêu biểu’’, thiết thực chào mừng Lữ đoàn tròn 20 tuổi xuân thắng lợi (9-1-2002 - 9-1-2022).


Trung tá Phạm Anh Tuấn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: “Lữ đoàn thường xuyên duy trì nghiêm nề nếp, chế độ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, từng cấp đều đề ra các chỉ tiêu, biện pháp cụ thể trong huấn luyện làm chủ trang bị mới. Bằng những giải pháp phù hợp, cách làm hiệu quả trong huấn luyện, nhiều năm qua Lữ đoàn đã nâng cao sức mạnh tổng hợp, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. 


Xuân Song - Đức Thu