09:02, 05/02/2022

Em vẽ ước mơ…

Tình yêu với cuộc sống, con người bình dị, ước mơ về môi trường tự nhiên trong lành, xanh mát… được những bạn nhỏ yêu hội họa thể hiện qua từng nét vẽ. 

Tình yêu với cuộc sống, con người bình dị, ước mơ về môi trường tự nhiên trong lành, xanh mát… được những bạn nhỏ yêu hội họa thể hiện qua từng nét vẽ.  


Yêu cuộc sống quanh em


Chị em sinh đôi Ngô Lê Thanh Phương và Ngô Lê Minh Phương (lớp 9/2 Trường THCS Lý Thái Tổ) sống trong ngôi nhà yên bình với nhiều giỏ cây xanh ở phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang). Hai em có dáng người nhỏ nhắn, rụt rè với người lạ nhưng luôn quấn quýt bên nhau và cùng chung niềm say mê hội họa. Thanh Phương có thể ngồi hàng giờ xem em phác nhanh từng nét chì, hay tô những nét li ti tạo khối cho chân dung. Còn Minh Phương thích nhìn chị “đi” từng vệt màu khỏe khoắn trên giấy… Ông Ngô Văn Thành, ba của hai em kể, Thanh Phương thường giặt, ủi, gấp từng bộ quần áo cũ cho vào túi ni-lông để ba mang đi ủng hộ các bạn khó khăn. Còn Minh Phương từng rất ấn tượng cách làm ra những hạt muối óng ánh lúc được ba dẫn đi xem triển lãm ngành nghề tại Bảo tàng tỉnh. Nhưng ông không nghĩ có ngày hai con thể hiện những điều đó vào tranh…

 

Thanh Phương (trái) và Minh Phương.

Thanh Phương (trái) và Minh Phương.


Tháng 9 vừa qua, 2 bức tranh của hai chị em đều được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn trưng bày tại Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam 2021. Bức tranh của Thanh Phương thể hiện sự sẻ chia của người miền xuôi với các em nhỏ miền ngược. Với không gian đồng hiện, bố cục đồng hiện, bức tranh của Minh Phương bày tỏ tình yêu với nhiều tầng lớp người Việt Nam, từ cô giáo, bác sĩ, đến diêm dân, ngư dân, nông dân…. Tranh của hai em thể hiện sự tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, mong muốn tương lai chiến thắng hoàn toàn dịch bệnh, phản ánh góc nhìn trong sáng về đất nước, con người Việt Nam. Minh Phương lý giải về việc thể hiện đề tài: “Vì em yêu cuộc sống quanh em”.

 

Tác phẩm “Nghĩa tình hai miền xuôi - ngược” của Thanh Phương.

Tác phẩm “Nghĩa tình hai miền xuôi - ngược” của Thanh Phương.

 

Nghệ thuật là cách thực hiện ước mơ

 
Gia đình Nguyễn Trần Pha Lê (lớp 10D1, Trường THPT Lý Tự Trọng) ở trong con hẻm nhỏ đường Quang Trung. Giữa chộn rộn phố phường ngày cuối năm, em vẫn cặm cụi hoàn thành một bản vẽ điện tử cho bộ truyện tranh về môi trường. Phòng riêng của em như xưởng hội họa với các tác phẩm về đại dịch Covid-19, về môi trường và các nhân vật hoạt hình. Các bức tranh sắc sảo trong từng nét vẽ, trong trẻo trong tạo hình nhân vật và chứa đựng suy tư của người trưởng thành.

 

Thế giới trong tranh của Pha Lê.

Thế giới trong tranh của Pha Lê.


Năm 2 tuổi, Pha Lê vẽ bức tranh đầu tiên về cây đàn piano yêu thích. Bước ngoặt đến với em vào năm 2019, khi nhân vật Super Artist (siêu họa sĩ) có sức mạnh siêu phàm hàn gắn môi trường của em đoạt giải nhất cuộc thi về sáng tác nhân vật siêu anh hùng. Nhờ đó, em được tham gia thực hiện bộ phim hoạt hình cùng tên, để rồi nhận ra đam mê và định hướng của mình. Em xin ba mẹ học vẽ để có kiến thức nền tảng về hội họa. Năm 2020, bộ phim hoạt hình do Pha Lê viết kịch bản, thiết kế nhân vật được công chiếu. Cùng năm, bức tranh thể hiện ý tưởng mỗi hành động vì cộng đồng là một mảnh ghép giúp hoàn thiện trái tim hồng của em đoạt giải đặc biệt một cuộc thi của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc). Chiếc bảng vẽ XP Pen Artist 13.3 Pro mơ ước, phần thưởng từ cuộc thi, lại tiếp sức cho em quyết tâm rèn luyện đồ họa kỹ thuật số.

 


Không chỉ vẽ, Pha Lê còn là thành viên nhóm thiết kế dự án Mr Paper project hỗ trợ học sinh luyện tiếng Anh; thành viên nhóm điều hành, nhóm kiến tạo Câu lạc bộ Nasterre Debate Club rèn luyện khả năng tranh biện. Nhưng học vẽ vẫn là quan tâm hàng đầu của em. Em đang thực hiện tiếp bộ truyện tranh về môi trường và ấp ủ sáng tạo 2 nhân vật hoạt hình về đề tài môi trường. “Em muốn làm họa sĩ phim hoạt hình và hoạt hình 3D, góp phần bảo vệ môi trường. Nghệ thuật sẽ là cách tốt nhất thực hiện ước mơ của em”, Pha Lê bày tỏ.


 


 

Tác phẩm “Việt Nam - Đất nước em yêu”  của Minh Phương.

 

 

 

 

 

 

Tác phẩm “Việt Nam - Đất nước em yêu” của Minh Phương.

Tác phẩm “Việt Nam - Đất nước em yêu” của Minh Phương; “Nghĩa tình hai miền xuôi - ngược” của Thanh Phương cùng được chọn trưng bày tại Triển lãm Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam 2021 ở Hà Nội, từ ngày 20-9 đến 31-12-2021. Minh Phương cũng từng nhiều lần được giải thưởng về mỹ thuật, tiêu biểu: Giải A hội thi “Bé với an toàn giao thông” TP. Nha Trang (năm 2012); giải ba Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Khánh Hòa; giải ba hội thi vẽ tranh Bác Hồ - Một tình yêu bao la; giải ba cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ (năm 2020); giải ba cuộc thi vẽ tranh online Biết ơn đất mẹ; giải khuyến khích cuộc thi Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết (năm 2021)…

 

Năm 2019, tác phẩm “Super Artist” (Siêu họa sĩ) của Pha Lê đoạt giải nhất cuộc thi Giải cứu trái đất - Trẻ em sáng tác nhân vật siêu anh hùng đẩy lùi thiên tai và biến đổi khí hậu do UNICEF, Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức; từ đó em tham gia thực hiện bộ phim hoạt hình cùng tên của Công ty Dee Dee Animation Studio, công chiếu ngày 20-11-2020. Năm 2020, tác phẩm “Những mảnh ghép từ trái tim” (ảnh) của em đoạt giải đặc biệt cuộc thi Lòng tốt dễ lây của UNICEF và được đăng trong tập sách tranh cùng tên.


 


 

NGUYỄN VŨ