05:02, 03/02/2022

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Đồng hành trong công tác chống dịch

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, song song với việc làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa còn thành lập bệnh viện dã chiến với 3 cơ sở để tiếp nhận và điều trị F0.

 

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, song song với việc làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa còn thành lập BV dã chiến với 3 cơ sở để tiếp nhận và điều trị F0.


Điều trị khỏi cho nhiều F0


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, cuối tháng 6-2021, dịch Covid-19 bùng phát nhanh và phức tạp trên địa bàn tỉnh, BV vừa phải lo chăm sóc cho bệnh nhân, vừa thực hiện công tác chống dịch ngay tại BV. Thời điểm đó, khó khăn đủ bề, nhất là về nhân lực, tuy nhiên, khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, giữa tháng 7, dưới sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, BV đã nhanh chóng thành lập BV dã chiến số 7 cơ sở 1 với quy mô 500 giường bệnh để tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân F0. Đến tháng 8, khi lượng bệnh nhân mắc Covid-19 ngày càng tăng, BV thành lập tiếp cơ sở 2 với quy mô 400 giường bệnh. Tháng 11, dịch vẫn còn phức tạp, BV tiếp tục thành lập cơ sở 3 và mở lại cơ sở 1 với quy mô 1.500 giường bệnh. Qua hơn 5 tháng đi vào hoạt động, đến nay, 3 cơ sở của BV dã chiến số 7 đã tiếp nhận và điều trị khỏi bệnh cho gần 5.000 bệnh nhân. Qua đó, góp phần chung tay hỗ trợ tỉnh trong công tác kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

Y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 7 đo SPO2 cho bệnh nhân nhi.

Y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 7 đo SPO2 cho bệnh nhân nhi.


Thành lập giữa tháng 7, BV dã chiến số 7 chuyển đổi công năng từ Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Mẫu giáo Trung ương Nha Trang sang làm BV dã chiến. Những ngày đầu, BV thiếu thốn đủ bề, đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh vừa tiếp nhận chăm sóc bệnh nhân F0 vừa hoàn thiện BV. Họ phải tự tay làm tất cả công việc, từ chuyên môn đến chuẩn bị hậu cần cho bệnh nhân như vận chuyển, khuân vác đồ đạc, dụng cụ, hàng hóa....


Gạt đi tất cả công việc dở dang bên ngoài, bác sĩ trẻ Nguyễn Minh Đức (Khoa Ngoại Tổng quát BVĐK tỉnh) nhờ người bạn cắt vội mái tóc, thu xếp đưa người vợ đang mang bầu 4 tháng sang ông bà ngoại để lên đường nhận công tác tại BV dã chiến số 7. 7 giờ ngày 16-7, có mặt tại BV, bác sĩ Đức và 35 y, bác sĩ được cử ra làm nhiệm vụ tại đây ai cũng sốc vì BV chỉ có mỗi giường bệnh, không có bất cứ trang thiết bị y tế nào. Vượt qua lo lắng ban đầu, cả đội bắt tay vào sắp xếp, bố trí lại phòng, phân chia nhân lực ca kíp trực. 16 giờ, việc sắp xếp tạm ổn thì đến 17 giờ, BV tiếp nhận gần 100 bệnh nhân nhập viện. Ê-kíp 31 người phải làm việc đến sáng. Chưa kịp nghỉ ngơi, trong ngày, BV lại tiếp nhận thêm 150 bệnh nhân. Những ngày sau, lượng bệnh nhân nhập viện tương đương. Để hoàn thành việc điều trị, vừa lập hồ sơ bệnh án cho số lượng bệnh nhân quá nhiều, những ngày đầu, đội ngũ y, bác sĩ ở đây đều phải thức trắng đêm. “Ngay khi nhận nhiệm vụ, tôi và các đồng nghiệp xác định những khó khăn, vất vả và rủi ro sẽ gặp phải. Tâm niệm của chúng tôi là làm thế nào để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, để họ được sớm về nhà, trở lại cuộc sống bình thường” - bác sĩ Đức tâm sự.


Chỗ dựa cho bệnh nhân


Chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều nụ cười giòn giã của bệnh nhân điều trị tại BV dã chiến số 7 khi nhìn thấy đội ngũ y, bác sĩ của BV trong bộ đồ phòng dịch ở dưới sân hát và nhảy bài hướng dẫn rửa tay đúng cách, Ghen Cô vy, Việt Nam ơi! Đánh bay Covid… để hướng dẫn cách phòng dịch và động viên bệnh nhân; hay ánh mắt tràn đầy niềm vui của bệnh nhân khi nhận được những phần quà từ “Gian hàng 0 đồng” của đội ngũ y, bác sĩ BV dã chiến số 7… Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động ngoài lề của đội ngũ y, bác sĩ ở đây để giúp bệnh nhân bớt căng thẳng, lo âu khi vào điều trị.

 

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 7 xếp hình trái tim hướng về các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện như lời động viên gửi đến bệnh nhân.

Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 7 xếp hình trái tim hướng về các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện như lời động viên gửi đến bệnh nhân.


Bác sĩ Nguyễn Khắc Hoàng Lâm (BVĐK tỉnh) chia sẻ: “Chúng tôi biết, tâm lý của bệnh nhân lúc vào viện rất hoảng loạn, dễ bị stress. Các dịp lễ, Tết, chúng tôi đều tổ chức các hoạt động để bệnh nhân cảm nhận được không khí như khi ở nhà. Chỉ cần nhận được điện thoại thắc mắc, âu lo của bệnh nhân dù là tối, khuya hay sáng sớm chúng tôi đều tư vấn, trấn an và thăm khám lại cho họ. Tuy mệt nhưng chúng tôi rất vui khi nhìn thấy nụ cười của bệnh nhân”.


Không nằm trong danh sách cử đi, nhưng ngay khi biết tin, điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Tiên (Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh) xung phong đăng ký tham gia làm việc tại BV dã chiến số 7 với mong muốn góp một phần sức trẻ của mình cho công tác chống dịch. Hơn 2 tháng nhận nhiệm vụ, chịu nhiều áp lực, rủi ro khi làm việc tại BV dã chiến, bao nhiêu cái khó, cái khổ, điều dưỡng Tiên không nhớ, với chị kỷ niệm nhớ nhất là thấy những ánh mắt hạnh phúc của người bệnh khi điều trị khỏi được về nhà. Sản phụ F0 N.T.A.V (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) xúc động khi nhận được quyết định ra viện sau 15 ngày điều trị Covid-19 tại BV dã chiến số 7: “Khi biết mình là F0 tôi rất lo sợ, sợ nhất là căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến con. Vào đây, được các y, bác sĩ giải thích, thăm khám, đo tim thai, động viên liên tục nên tôi vững tâm rất nhiều. Họ là chỗ dựa giúp tôi vững tin vượt qua bệnh dịch, về với gia đình”.

 

<p style="text-align: justify;">Tổ chức Tết cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 7.</p>

Tổ chức Tết cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 7.


 “24 giờ mỗi ngày, tôi và những bệnh nhân chỉ ngồi trong phòng thì ngoài kia đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng hậu cần rất vất vả, dù mưa hay nắng vẫn ngày 3 bữa lo từng viên thuốc, miếng ăn cho từng bệnh nhân. Những ngày nắng nóng 37 - 38 độ, trong bộ đồ bảo hộ kín bưng, họ vẫn miệt mài tiếp nhận bệnh nhân, đưa về từng phòng, lấy mẫu xét nghiệm, thăm khám bệnh và hỗ trợ kịp thời khi chúng tôi cần …” - những dòng chữ nhắn gửi của một bệnh nhân đã điều trị tại BV dã chiến số 7 gửi đến đội ngũ y, bác sĩ nơi đây như một lời tri ân cho những người không ngại khó khăn, vất vả, hết lòng để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.


Cát Đan