10:02, 17/02/2021

Theo bóng chim trời

Tôi gặp Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành sau Tết Dương lịch 2021 khi anh vừa trở về từ chuyến săn ảnh chim ở Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk). Từ hơn 2 năm nay, cứ cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép anh lại rong ruổi đi theo tiếng gọi chim rừng để thỏa đam mê!

Tôi gặp Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Võ Văn Thành sau Tết Dương lịch 2021 khi anh vừa trở về từ chuyến săn ảnh chim ở Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk). Từ hơn 2 năm nay, cứ cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép anh lại rong ruổi đi theo tiếng gọi chim rừng để thỏa đam mê!

 

Chim giẻ cùi bụng vàng.

Chim giẻ cùi bụng vàng.


Từ một ngã rẽ bất ngờ


Biết anh Võ Văn Thành (công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) cách đây khá lâu, nhưng cho đến lần gặp này tôi mới tỏ tường duyên cớ anh đến với nhiếp ảnh nghệ thuật. Bên ly cà phê, người nghệ sĩ - kiểm sát viên chậm rãi kể, anh vốn rất thích trồng lan rừng, nên cách đây khoảng 10 năm, anh mua máy ảnh để chụp hoa, đăng lên các diễn đàn để giao lưu với những anh em cùng sở thích. Ngày ấy, gia đình anh có quán cà phê trên đường Tô Hiến Thành, TP. Nha Trang. Các thành viên của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Ánh sáng đẹp vẫn thường đến đây uống cà phê, nói chuyện về nhiếp ảnh. Biết anh hay chụp ảnh, NSNA Trần Hải Bình động viên tham gia vào nhóm. Từ đó, Võ Văn Thành bắt đầu đi chụp ảnh phong cảnh. Những tưởng đó chỉ là cuộc dạo chơi ngắn ngủi, nhưng càng chơi anh càng say mê với nhiếp ảnh.

 

 

Một lần đến Kiên Giang chụp ảnh phong cảnh, Võ Văn Thành bắt gặp những chú sếu đầu đỏ, loài chim quý di cư theo mùa sắp tuyệt chủng. Kể từ đó, anh bắt đầu dành thời gian nhiều hơn để chụp ảnh các loài chim sống ở môi trường tự nhiên. Những bức ảnh tuyệt đẹp về chim rừng anh đăng tải trên Facebook được anh em trong giới nhiếp ảnh yêu thích, động viên nên từ 2 năm nay, Võ Văn Thành chuyên tâm theo đuổi chụp ảnh chim - một hướng đi rất ít NSNA theo đuổi vì quá vất vả và tốn kém!


Đến niềm đam mê theo bóng chim trời


Cho đến giờ, NSNA Võ Văn Thành không nhớ nổi mình đã có bao nhiêu chuyến đi theo tiếng chim hoang dã… Chỉ biết bàn chân của anh đã in dấu khắp nơi, từ miền Trung, Tây Nguyên cho đến miền Đông, miền Tây Nam Bộ. Anh mở máy cho tôi xem những bức hình tuyệt đẹp anh chụp về khướu Kon Ka Kinh, khướu Ngọc Linh ở Kon Tum, khướu hông đỏ Việt Nam, chim hút mật xác pháo, gà so họng hung… mà anh phải theo đuổi nhiều lần mới chụp được. Nhìn những bức ảnh sống động tưởng như nghe cả tiếng chim chuyền cành, tiếng hót líu lo của chim rừng nơi đại ngàn.  

 

Chim đầu rìu ở Cam Lâm.

Chim đầu rìu ở Cam Lâm.

 

 

Chim hút mật bắp chuối đốm.

Chim hút mật bắp chuối đốm.

 

Khướu hông đỏ Việt Nam.

Khướu hông đỏ Việt Nam.

 

Khướu Kon Ka Kinh.

Khướu Kon Ka Kinh.

 

Chụp ảnh chim không đơn thuần là chụp nghệ thuật vài ba loại chim quanh nhà. Nó đòi hỏi công sức rất nhiều để lội rừng tìm chim, phải có thiết bị để chụp được những bức ảnh đẹp và rõ nét. Để chụp ảnh về chim rừng đòi hỏi người chụp phải chấp nhận mọi gian khổ, phải vượt núi trèo đèo; phải hiểu biết về loài mà mình định chụp, biết cách tiếp cận… mới có thể chụp được những tấm ảnh ưng ý. “Có loài chim như khướu đất đuôi cụt nhỏ chỉ xuất hiện khi trời thiếu sáng nên muốn chụp phải đi thật sớm hoặc khi trời về chiều. Hầu hết chim rừng đều rất nhát nên phải giữ sự tĩnh lặng. Nhiều khi không dám ho, muỗi cắn cũng chỉ phủi nhẹ chứ không dám đập! Rồi phải canh để chụp ảnh chim mẹ mớm mồi cho chim con, chim “tán tỉnh” bạn tình…”, anh Thành chia sẻ.

 

Đôi chim cành cạch bụng hung.

Đôi chim cành cạch bụng hung.


NSNA Võ Văn Thành theo tiếng gọi của chim rừng chỉ bởi anh muốn khám phá đời sống của các loài chim, lưu lại những khoảnh khắc quý giá về các loài chim quý… Trong câu chuyện, anh không giấu được nỗi lo về nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài chim quý. Như chuyện mấy năm trước, anh có chụp ảnh sếu đầu đỏ ở Kiên Giang nhưng chưa được như ý, nay anh muốn đi chụp lại nhưng đàn sếu đã một đi không trở lại!... Đã mang lấy nghiệp vào thân, chưa bao giờ Võ Văn Thành e ngại sự vất vả trong hành trình ghi lại vẻ đẹp của các loài chim. Anh dự định trong năm 2021 sẽ đi chụp các loài chim quý ở núi rừng Tây Bắc. Còn khi tôi đang viết bài chân dung này, anh đang lang thang ở Lạc Dương, Lâm Đồng để săn những bức ảnh về chim hút mật họng vàng đang hút mật hoa đào. “Cái nghiệp chụp ảnh chim nó lạ lắm. Cứ nghe ở đâu có chim quý là mình muốn đến nơi để săn được ảnh đẹp, chụp lần này chưa được thì lại đi lần khác… đến bao giờ ưng ý mới thôi”, anh Thành bày tỏ.


 N.L