09:02, 16/02/2021

Những giàn rau không mọc lên từ đất

Được trồng trong nhà màng với công nghệ tiên tiến, cùng hệ thống đường ống dẫn chất dinh dưỡng, những giàn rau sạch không mọc lên từ đất mà vẫn xanh tươi mơn mởn. Đó là vườn rau trồng theo mô hình thủy canh công nghệ cao tại xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa).

 

Được trồng trong nhà màng với công nghệ tiên tiến, cùng hệ thống đường ống dẫn chất dinh dưỡng, những giàn rau sạch không mọc lên từ đất mà vẫn xanh tươi mơn mởn. Đó là vườn rau trồng theo mô hình thủy canh công nghệ cao tại xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa).


Mô hình sản xuất nông nghiệp sạch


Anh Phạm Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Minh Hòa Chi nhánh Khánh Hòa say sưa giới thiệu từng loại rau, từ các loại rau ta như: Cải keo, cải xanh, rau muống đến các loại rau có tên nghe rất “ngoại” như: Cải Kale Mỹ, Đuôi Phụng Nhật… khi đưa chúng tôi tham quan vườn rau. Nhắc về cơ duyên để có vườn rau này, anh Sơn chia sẻ, anh vốn làm kinh doanh thời trang nhưng lại luôn mơ ước, ấp ủ về một mô hình sản xuất nông nghiệp sạch. Rất tình cờ trong một lần cùng gia đình đi du lịch tại TP. Cần Thơ, anh được thưởng thức các loại rau trồng thủy canh của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Minh Hòa với vị ngọt, giòn rất đặc trưng và quan trọng hơn là cảm giác an toàn giống rau nhà trồng. Nhận thấy đây là hướng sản xuất mà mình tìm kiếm bấy lâu nay, anh chủ động liên hệ với công ty và bày tỏ tâm huyết của mình về đầu tư sản xuất nông nghiệp sạch. Được công ty chuyển giao công nghệ, anh Sơn bắt tay vào làm nông dân “chính hiệu”. Ròng rã suốt 1 tháng, anh cùng nhân viên dọn dẹp cỏ rác, xử lý môi trường trên diện tích 1.000m2, sau đó lắp đặt hệ thống nhà màng, lưới, ống cây, phun sương… Tháng 10-2020, mô hình trồng rau thủy canh của anh Sơn chính thức đi vào hoạt động sau khi đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng.

 

Rau được trồng cách ly hoàn toàn với mặt đất.

Rau được trồng cách ly hoàn toàn với mặt đất.


Rau thủy canh phát triển rất nhanh do được chăm sóc bằng cách bơm dinh dưỡng hồi lưu, tạo oxy tối đa cho cây. Chất dinh dưỡng được phân chia đều, chỉ đủ ướt rễ nên các loại rau thủy canh phát triển đồng đều, sau khoảng 30 - 40 ngày cho thu hoạch. Thời gian quay vòng rất nhanh nên trồng được nhiều vụ trong năm. “Do trồng cách ly hoàn toàn với mặt đất và môi trường bên ngoài nên rau thủy canh tránh được những thành phần độc hại tồn tại trong đất như kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật có hại. Rau thủy canh hầu như không bị bệnh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo chất lượng và an toàn”, anh Sơn vừa nói vừa nhổ một cây rau xà lách khỏi máng và ngắt từng lá ăn ngon lành.


Hướng tới kết hợp làm du lịch sinh thái


Ngoài quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, việc chọn giống cây trồng cũng được công ty đặc biệt quan tâm. Hiện nay chỉ có hạt rau muống và cải xanh là từ các công ty giống trong nước, các loại rau còn lại được nhập khẩu hạt giống từ các nước Israel, Mỹ, Nga… Mỗi ngày, mô hình cho thu hoạch khoảng 150kg rau xanh. Các loại rau có giá từ 60.000 đồng đến 120.000 đồng/kg. Tuy đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba rau trồng theo kiểu truyền thống nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Ngoài khách hàng đặt qua điện thoại, online, qua Hệ thống hoa quả sạch Fuji tại Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (TP. Nha Trang), công ty còn cung cấp rau sạch cho một số trường học. Lứa rau thu hoạch đầu tiên, công ty đã xuất bán hơn 4 tấn. Hiện nay, mô hình nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

 

Khách tham quan chụp hình lưu niệm tại vườn rau.

Khách tham quan chụp hình lưu niệm tại vườn rau.


“Thừa thắng xông lên”, anh Sơn tiếp tục cải tạo thêm 1.000m2 đất bên cạnh, xây dựng nhà lưới, trồng bằng giá thể xơ dừa các loại rau, quả gồm: Măng tây, cần tây, đậu bắp đỏ, cà chua bi, dưa leo… Mô hình áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Từ tháng 1-2021, các loại rau quả này cho sản phẩm. Không chỉ sản xuất rau sạch, anh Sơn dự định sau khi mô hình hoàn thiện sẽ kết hợp làm du lịch sinh thái, thu hút học sinh các trường tham quan trải nghiệm. Từ đó, nâng cao nhận thức của giới trẻ về làm nông nghiệp chất lượng cao; đồng thời thúc đẩy quảng bá thương hiệu rau sạch đến người tiêu dùng…


“Nhiều người vẫn nghĩ rằng, thành công trong kinh doanh là lợi nhuận thu về, nhưng với tôi không hoàn toàn như vậy. Tôi vẫn luôn tâm niệm cần lấy lợi ích cộng đồng, sự đánh giá của người tiêu dùng làm thước đo thành công”, anh Sơn nói.


CẨM VÂN - MÃ PHƯƠNG