09:02, 12/02/2021

Mùa xuân trên những con tàu kiểm ngư

Tết đến, xuân về, là dịp sum vầy bên gia đình cùng những mong ước một năm mới an lành, may mắn. Thế nhưng, những con tàu thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 lại nhổ neo, rời bến thực hiện nhiệm vụ mang mùa xuân ra Trường Sa, bám biển cùng ngư dân.

Tết đến, xuân về, là dịp sum vầy bên gia đình cùng những mong ước một năm mới an lành, may mắn. Thế nhưng, những con tàu thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 lại nhổ neo, rời bến thực hiện nhiệm vụ mang mùa xuân ra Trường Sa, bám biển cùng ngư dân.


Mang Tết đến đảo xa


Những ngày giáp Tết, không khí ở Quân cảng Cam Ranh trở nên tấp nập, nhộn nhịp với những chuyến xe tải vào tập kết hàng, quà lên tàu, chuẩn bị cho những chuyến hành trình mang mùa xuân ra đảo. Trong những con tàu đó có cả tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 phối hợp với Vùng 4 Hải quân mang hơi ấm của đất liền đến với quân và dân huyện Trường Sa.

 

Cán bộ, nhân viên kiểm ngư quan sát tìm kiếm cứu nạn ngư dân trên biển.

Cán bộ, nhân viên kiểm ngư quan sát tìm kiếm cứu nạn ngư dân trên biển.


Trên tàu KN490, Chi đội Kiểm ngư số 4, không khí làm việc rất khẩn trương. Cán bộ, nhân viên của tàu tiếp nhận hàng hóa đưa vào các kho sắp xếp gọn gàng; hàng thực phẩm, rau xanh chuyển vào kho lạnh để giữ tươi lâu hơn; gà, heo cũng được nhốt vào khu vực riêng, che chắn cẩn thận… sẵn sàng cho một hành trình dài. Vào thời điểm này trong năm, thời tiết trên biển thường không thuận lợi, song cán bộ, nhân viên trên tàu rất quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm cho hàng hóa, quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ở huyện Trường Sa luôn trong tình trạng tốt nhất. Thuyền trưởng Lê Văn Chung - tàu KN490 cho biết: “Chúng tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc khi được trực tiếp chuyển những tình cảm, hơi ấm của đất liền đến huyện Trường Sa, góp phần để quân và dân đón Tết đầm ấm, rút ngắn khoảng cách giữa đất liền với đảo xa”.


Tại cảng của Chi đội Kiểm ngư số 4, cán bộ, nhân viên tàu KN412 cũng đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để tàu rời bến thực hiện nhiệm vụ. Thuyền trưởng Đoàn Viết Trung - tàu KN412 cho biết: “Chuẩn bị cho chuyến công tác lần này, ngoài những vật chất đảm bảo thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, chúng tôi còn chuẩn bị rất nhiều thực phẩm, đồ trang trí ngày Tết và không thể thiếu chậu mai vàng để khi đón giao thừa trên biển, anh em sẽ cảm thấy không khí ấm cúng hơn. Chúng tôi cũng chuẩn bị thêm những phần quà Tết nhằm động viên các ngư dân đi khai thác hải sản trên biển vào dịp này”.


Tính cả Tết này, không ít cán bộ, kiểm ngư viên đã có 2 đến 3 năm liền không được đón Tết cùng gia đình nhưng ai cũng xác định tốt nhiệm vụ, vui vẻ bám tàu, bám biển, đón Tết cùng đồng nghiệp và ngư dân trên biển. Đây là cái Tết thứ hai liên tiếp anh Bùi Văn Chiên - nhân viên kiểm ngư tàu KN412 không đón Tết cùng gia đình. Anh Chiên tâm sự: “Con còn nhỏ, gia đình hai bên lại ở xa, những ngày Tết tôi không ở bên gia đình chắc rằng vợ con cảm thấy thiếu vắng. Song, thấu hiểu được tính chất công việc của chồng, vợ tôi luôn động viên, chia sẻ để tôi an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Để cán bộ, nhân viên trên tàu có những ngày xuân đầm ấm, chỉ huy tàu cũng lên kế hoạch đón xuân cụ thể. Các ca trực được sắp xếp xoay vòng đảm bảo cho mọi người đều có thời gian tham gia các hoạt động vui xuân, đón Tết trên tàu. Anh Nguyễn Văn Hiền, cán bộ cơ quan Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: “Trước khi đi biển thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đến từng tàu động viên, lưu ý anh em chấp hành đúng quy định và bảo đảm an toàn. Dịp Tết, chúng tôi cũng có kế hoạch thăm hỏi động viên thân nhân gia đình các cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ trên biển. Những gia đình ở gần, đơn vị sẽ trực tiếp đến động viên, tặng quà; những gia đình ở xa thì gọi điện hỏi thăm, chúc Tết và gửi quà, thiệp chúc mừng”.


Điểm tựa cho ngư dân


Năm 2020, khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, Chi đội Kiểm ngư số 4 luôn chủ động, sẵn sàng giúp đỡ ngư dân bị nạn trên biển. Chi đội đã điều hơn 10 lượt tàu, phối hợp với Vùng 4 Hải quân cứu hộ, cứu nạn thành công nhiều tàu cá của ngư dân trong các tình huống nguy cấp.


Điển hình, vào cuối tháng 10-2020, trong quá trình chạy tránh cơn bão số 9, các tàu cá của tỉnh Bình Định mang số hiệu BĐ 98658TS, BĐ 97469 TS đã gặp nạn trên vùng biển cách đông bắc Nha Trang từ 135 đến 170 hải lý. Nhận được thông tin báo nạn, các tàu của chi đội đã tích cực phối hợp với lực lượng hải quân xuất phát ngay trong đêm, vượt sóng gió để ra tới hiện trường sớm nhất. Trong cuồng phong bão tố, con tàu KN467 chao lắc với cường độ rất mạnh, song các cán bộ, nhân viên kiểm ngư bình tĩnh, khắc phục khó khăn, điều động tàu tìm kiếm cứu nạn. Sự nỗ lực vượt gian nguy của các cán bộ, nhân viên kiểm ngư đã đem lại niềm hạnh phúc vỡ òa khi phát hiện, tiếp cận được tàu cá BĐ 98658 TS cùng 14 ngư dân gặp nạn và đưa vào bờ an toàn.

 

Kíp chỉ huy trên tàu KN 490 thực hiện nhiệm vụ.

Kíp chỉ huy trên tàu KN 490 thực hiện nhiệm vụ.


Trong khi đó, các tàu kiểm ngư: KN 490, KN 461, KN 463, KN 465 trên thực địa tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm các ngư dân còn mất tích. Những lúc sóng to, gió giật mạnh, cán bộ, nhân viên trên tàu sử dụng dây bảo hiểm buộc người vào lan can tàu, mặc áo phao, không rời vị trí quan sát, liên tục phát tín hiệu với các tàu đi vào khu vực để phối hợp tìm kiếm ngư dân. Đêm 29-10, cán bộ, nhân viên tàu KN 490 hạ xuồng tiếp cận tàu MV Fortune Iris (mang quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc) đón 3 ngư dân của tàu BĐ 97469 TS gặp nạn. Trước đó, tàu MV Fortune đã cứu được 3 ngư dân này. 3 ngư dân đã được cán bộ, nhân viên tàu KN490 chăm sóc sức khỏe và đưa vào đất liền an toàn trong niềm hạnh phúc khôn xiết của người thân.


Thực hiện nhiệm vụ trên biển, các tàu của chi đội thường xuyên tuần tra, kiểm soát ngư trường, theo dõi kiểm tra hoạt động của các tàu cá, bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản ở ngư trường và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống trên biển. Mỗi cán bộ, nhân viên kiểm ngư Chi đội Kiểm ngư số 4 luôn tỏ rõ quan điểm xuyên suốt “cứu ngư dân như cứu người thân của chính mình”, xác định tốt nhiệm vụ được giao, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ để ngư dân vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.


THU ANH