09:02, 13/02/2021

Cùng nhau thắp lửa yêu thương

"Hiểu để thương" là tất cả những gì nhóm "Khatoco và những người bạn" đang hướng đến cộng đồng, những hoàn cảnh khó khăn. Đã có biết bao nhiêu yêu thương được trao đi, lan tỏa từ đó…

“Hiểu để thương” là tất cả những gì nhóm “Khatoco và những người bạn” đang hướng đến cộng đồng, những hoàn cảnh khó khăn. Đã có biết bao nhiêu yêu thương được trao đi, lan tỏa từ đó…


Trụ cột của nhóm


Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi mới có dịp gặp gỡ anh Nguyễn Thành Thái - Trưởng nhóm “Khatoco và những người bạn” tại lớp học tình thương ở xóm Dốc, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang cùng đội nhóm làm việc với anh. Thấy anh bước vào, các em trong lớp reo hò, mừng rỡ. Nhìn hình ảnh một người đàn ông đứng giữa đàn trẻ ríu rít xung quanh, gương mặt sáng ngời với những phần quà trên tay, ai cũng cảm thấy lòng ấm áp giữa tiết trời giá lạnh cuối năm.

 

Anh Thái luôn tâm niệm: “Sống là cho đi,  đâu chỉ nhận cho riêng mình”.

Anh Thái luôn tâm niệm: “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận cho riêng mình”.


Trong lời kể của anh, dường như câu chuyện về số phận của những trẻ em nghèo, không có điều kiện đến trường ở đây cũng chính là câu chuyện tuổi thơ của anh từng trải qua với bao khó khăn, thiếu thốn và đầy cơ cực. Cũng chính vì lẽ đó mà anh như có sự đồng điệu tâm hồn với những trẻ em, người nghèo bất hạnh, bơ vơ. Anh chia sẻ: “Trải qua tuổi thơ nghèo khó, tôi tự nhủ, nếu giúp được ai đó dù việc nhỏ hay lớn tôi đều cố gắng làm, bởi sống là để cho đi, chia sẻ, đâu chỉ nhận cho mình!”. Nghĩ là làm, anh đã cùng những người bạn thân thiết có chung suy nghĩ lập thành một nhóm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nhóm thiện nguyện “Khatoco và những người bạn” ra đời từ đó, đến nay hoạt động đã gần 7 năm.


Trải qua thời gian, nhóm đã phát triển hơn 20 tình nguyện viên luôn sẵn sàng cống hiến hết mình cho hoạt động thiện nguyện, trong đó có khoảng 10 người tham gia thường xuyên. Bằng tấm lòng yêu thương, các thành viên trong nhóm đã cùng nhau kêu gọi, vận động cộng đồng khắp nơi, trong và ngoài nước để trích lập kinh phí, xây dựng các chương trình thiện nguyện, giúp đỡ nhiều đối tượng khó khăn, từ người già, trẻ em và cả những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

 

Anh Nguyễn Thành Quang (áo xanh) luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của nhóm.

Anh Nguyễn Thành Quang (áo xanh) luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của nhóm.


Anh Nguyễn Thành Quang - thành viên của nhóm chia sẻ: “Chúng tôi mỗi người một hoàn cảnh, công việc riêng, đến từ những nơi khác nhau nhưng vì chung một tấm lòng nên mới có duyên gặp nhau. Các tình nguyện viên tham gia nhóm ngày một đông, trong đó anh Thái là “linh hồn” của nhóm, điều hành và có nhiều đóng góp trong tất cả các hoạt động thiện nguyện. Bao nhiêu năm làm việc cùng nhau, tôi thấy anh Thái làm việc rất có tâm, có một tình thương đặc biệt dành cho người nghèo”.


Trải rộng yêu thương


Cứ vào dịp rằm mỗi tháng, tại Nhà hàng Lys, đường Hoàng Văn Thụ, bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo lại tập trung về rất đông để nhận quà từ nhóm “Khatoco và những người bạn”. Quà gồm 5kg gạo, 500.000 đồng và sữa. Nhìn danh sách 200 bệnh nhân thận được hỗ trợ, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Mỗi tháng, với chương trình “Hiểu - Thương” hỗ trợ bệnh nhân nghèo chạy thận nhân tạo này, nhóm phải chi trên dưới 120 triệu đồng. Ngoài ra, hàng tháng, nhóm còn duy trì các hoạt động thiện nguyện khác như chương trình “Thắp lửa yêu thương” hỗ trợ người già neo đơn, khó khăn, tàn tật… ở các địa phương trong tỉnh với danh sách lên tới 62 người. Cứ đến Chủ nhật của tuần thứ 3 hàng tháng, các thành viên trong nhóm lại lên đường để trao quà cho từng hoàn cảnh, mỗi suất quà gồm 5kg gạo, mắm, sữa, mì tôm và 200.000 đồng. Chương trình “Tiếp sức em đến trường” trao sách vở, dụng cụ học tập, đồng phục, quà tặng cho học sinh nghèo miền núi vào mỗi mùa khai giảng, Trung thu. Vào Chủ nhật tuần cuối của tháng, chương trình còn tặng cho 45 học sinh lớp học tình thương xóm Dốc mỗi em 5kg gạo, sữa và một suất ăn tối. Chương trình “Hộp sữa cho em” tặng sữa mỗi tháng cho 14 trẻ em nghèo, mồ côi, mỗi em 1 thùng. Chương trình “Cháo ấm” mỗi tuần 2 buổi phục vụ cháo cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa Diên Khánh. Qua đó, đã có hàng trăm hoàn cảnh, số phận kém may mắn được nhóm giúp đỡ. Đó là chưa kể các hoạt động trao tặng quà đột xuất như: Tặng xe lăn, con giống, nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn… Tổng kinh phí mà nhóm vận động và chi cho các chương trình lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

 

Các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của nhóm “Khatoco và những người bạn”  những năm qua thực sự đã lan tỏa được tình yêu thương.

Các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của nhóm “Khatoco và những người bạn” những năm qua thực sự đã lan tỏa được tình yêu thương.


Để duy trì được nguồn kinh phí thiện nguyện cho các chương trình thường xuyên như vậy, các tình nguyện viên đã nỗ lực kêu gọi sự hỗ trợ, chung lòng, chung sức của các nhà hảo tâm. Nhờ làm việc có tâm, tiếng lành bay xa, đến nay, có khoảng trên dưới 200 nhà hảo tâm thường xuyên đồng hành cùng các chương trình của nhóm qua nhiều năm. Một nhà hảo tâm cho biết: “Chứng kiến việc làm của các tình nguyện viên, phục vụ người nghèo tận tâm, thực sự tôi rất xúc động và mong muốn chia sẻ một chút gì đó với những hoàn cảnh không may mắn”.


Các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của nhóm “Khatoco và những người bạn” những năm qua thực sự đã lan tỏa được tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái sâu rộng trong cộng đồng. “Tôi và các bạn trong nhóm làm thiện nguyện giống như một chữ duyên. Tấm lòng mình sao thì làm vậy, vận động bao nhiêu làm bấy nhiêu, không cố định. Các chương trình cũng chỉ tổ chức vào thứ Bảy, Chủ nhật. Tôi chỉ quản lý các nguồn tiền mạnh thường quân ủng hộ, tổng kết thu chi, tổ chức như thế nào, việc còn lại nhờ các bạn trong nhóm. Điều tôi trăn trở nhất là vẫn còn nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Có hôm bệnh nhân đến xin đông quá, mình phải “trốn” mà lòng xót lắm”, anh Thái chia sẻ.


Nói về những ngày sắp tới, anh Thái cho biết nhóm chỉ có một ước mong là làm sao có đủ kinh phí để duy trì đủ các chương trình, nhất là chương trình “Hiểu - Thương”, vì anh biết, ngoài kia đang còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn mong chờ, cần được giúp đỡ.


MINH THIẾT - THANH TRÚC