05:02, 14/02/2021

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vân Phong: Nỗ lực vì cộng đồng

Với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vân Phong (VPCL), bên cạnh việc xây dựng Nhà máy BOT Nhiệt điện Vân Phong 1 thì cộng đồng luôn là vấn đề được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Vì vậy, từ khi có mặt tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Với Công ty TNHH Điện lực Vân Phong (VPCL), bên cạnh việc xây dựng Nhà máy BOT Nhiệt điện Vân Phong 1 thì cộng đồng luôn là vấn đề được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Vì vậy, từ khi có mặt tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội.


Có mặt tại xã Ninh Phước từ cuối năm 2019, ngoài hoạt động chính là xây dựng nhà máy nhiệt điện, VPCL cũng đã nhanh chóng lên kế hoạch và thực hiện rất nhiều chương trình an sinh xã hội trên cơ sở kết hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành liên quan. Sau nhiều nỗ lực khảo sát nhu cầu của cộng đồng địa phương, VPCL xây dựng các chương trình tập trung chủ yếu vào 5 lĩnh vực chính: Giáo dục, sức khỏe - an toàn, cơ sở hạ tầng, phục hồi sinh kế và chăm sóc cộng đồng. Được dẫn dắt bởi các giá trị cốt lõi của công ty và thành hình dựa trên nhu cầu thực tiễn của cộng đồng địa phương, VPCL tin rằng những chương trình này đã, đang và sẽ đáp ứng nhiệm vụ hỗ trợ nhu cầu phát triển chung của địa phương. Hiểu rõ đây là trách nhiệm của một “thành viên” trong cộng đồng, VPCL sẽ tiếp tục các chương trình an sinh xã hội trong những năm sắp tới và xa hơn nữa.


Giáo dục


Các hoạt động hỗ trợ cho công tác “trồng người” của xã Ninh Phước nói riêng và thị xã Ninh Hòa nói chung luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ tất cả các thành viên của VPCL - từ khâu lên kế hoạch đến công tác thực hiện. Trong dịp hè năm 2020, VPCL kết hợp cùng với các nhà thầu dự án nhanh chóng sửa chữa cải tạo hầu hết các điểm trường đã xuống cấp tại xã Ninh Phước. Để đến đầu năm học 2020 - 2021, học sinh nhập học với niềm hân hoan trường mới, lớp mới. Cũng trong dịp này, VPCL khởi động Quỹ học bổng Ánh đèn Vân Phong tại các xã, phường: Ninh Phước, Ninh Thọ và Ninh Diêm của thị xã Ninh Hòa, trao 140 học bổng khuyến tài và khuyến học với tổng trị giá 88 triệu đồng cho các học sinh từ cấp học mầm non đến đại học.

 

Giáo dục về an toàn giao thông tại Trường THCS Hàm Nghi.

Giáo dục về an toàn giao thông tại Trường THCS Hàm Nghi.


Tại những khu vực trong giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế như xã Ninh Phước, việc tham gia các hoạt động thể thao đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp thanh, thiếu niên tránh xa tệ nạn xã hội. Một trong những thành tựu lớn nhất trong năm Canh Tý mà VPCL vô cùng tự hào là công trình xây dựng sân bóng đá mini, góp phần thúc đẩy, cổ vũ phong trào tập luyện thể dục thể thao tại xã Ninh Phước. Ngay sau đó, như một bước chuyển tiếp tự nhiên, VPCL cũng đã thành lập được Câu lạc bộ Bóng đá Vân Phong cho thiếu nhi từ 9 đến 14 tuổi tại địa phương. Câu lạc bộ được dẫn dắt bởi huấn luyện viên chuyên nghiệp của đội U11 và U13 thị xã Ninh Hòa. Sau khi thành lập và ra mắt, việc quản lý câu lạc bộ được bàn giao lại cho UBND xã Ninh Phước, với Đoàn Thanh niên là đơn vị trực tiếp điều hành hoạt động.


Sức khỏe và An toàn


An toàn là giá trị cốt lõi quan trọng nhất của VPCL, không những đối với nhân lực của dự án mà cả cộng đồng địa phương xung quanh khu vực nhà máy. Trong những tháng đầu năm học 2020 - 2021, VPCL kết hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thị xã Ninh Hòa tổ chức chương trình giáo dục về an toàn giao thông tại Trường THCS Hàm Nghi, nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc giữ an toàn cho bản thân mình và người khác trong khi tham gia giao thông.

 

Ra mắt Câu lạc bộ Bóng đá Vân Phong.

Ra mắt Câu lạc bộ Bóng đá Vân Phong.


Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngoài việc thực hiện các quy trình phòng, chống dịch một cách chặt chẽ trong công trường xây dựng, VPCL cũng góp sức với 5.000 khẩu trang y tế và 300 chai nước rửa tay sát khuẩn trao tặng cho Trạm Y tế xã Ninh Phước. Đồng thời, công ty cũng cho in pano cỡ lớn và nhiều áp phích thông tin của Bộ Y tế về Covid-19 treo tại các ngõ ngách thôn làng để nâng cao nhận thức của cộng đồng về virus SARS-CoV-2.


Phục hồi sinh kế


Với sự có mặt của dự án Nhiệt điện Vân Phong tại Ninh Phước và sự chuyển mình của Khu Kinh tế Vân Phong, cơ cấu kinh tế nơi đây được dự đoán sẽ chuyển dịch nhanh chóng. Dựa trên khảo sát nhu cầu thực tế của cộng đồng, trong năm qua, VPCL đã tổ chức nhiều khóa đào tạo nghề cho người dân có nguyện vọng chuyển đổi nghề nghiệp để bắt kịp với sự thay đổi mau lẹ tại địa phương. Một số khóa đào tạo có thể kể đến là nghề điện và hàn sơ cấp, lái xe, buồng phòng, bảo vệ và chứng chỉ thuyền trưởng. Tính đến cuối năm, đã có 138 cá nhân tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề do VPCL phối hợp với các trường và trung tâm đào tạo nghề của tỉnh Khánh Hòa tổ chức.


Chăm sóc cộng đồng


Vào ngày Quốc tế Thiếu nhi, học sinh tiểu học Ninh Phước chung vui với nhân viên VPCL trong buổi sinh hoạt tìm hiểu về quyền trẻ em, tham gia các trò chơi và nhận những phần quà do chính tay các cô chú trong công ty chuẩn bị. Để các em có dịp tìm hiểu thêm kiến thức trong giờ ra chơi, các tấm áp phích được treo quanh trường học với thông tin về quyền trẻ em và cách đề phòng những tai nạn, thương tích thường gặp. Trung thu năm 2020, VPCL cũng kết hợp cùng Trường Tiểu học Ninh Phước tổ chức Lễ hội Trăng rằm vô cùng sôi động cho gần 600 thiếu nhi trong xã. Bên cạnh đó, nhân dịp Hội Người cao tuổi của xã Ninh Phước tổ chức mừng thọ cho các cụ vào ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam, VPCL cũng chuẩn bị một số phần quà biếu các cụ đến tham dự. Từng phần quà là tấm lòng của VPCL gửi đến các bậc phụ lão tại địa phương.

 

Tặng quà cho các cụ cao tuổi.

Tặng quà cho các cụ cao tuổi.


Trong suốt những năm thực hiện dự án Nhà máy điện BOT Vân Phong 1, VPCL không chỉ đặt mục tiêu trở thành 1 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, mà còn xác định trở thành 1 thành viên tích cực của cộng đồng địa phương. Chủ đầu tư Sumitomo, VPCL cùng từng thành viên công ty, thông qua các chương trình an sinh xã hội, mong muốn được góp phần vào sự phát triển bền vững và toàn diện của cộng đồng và được đón nhận như “một thành viên trong gia đình Khánh Hòa”.

 

Vân Phong

 

 

 





VPCL là chủ đầu tư dự án Nhà máy BOT Nhiệt điện Vân Phong 1 tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa. Đến đầu năm 2021, hơn một năm sau khởi công, nền móng vững chãi đã sẵn sàng cho hoạt động xây dựng những hợp phần kiến trúc đầu tiên. Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 được dự tính sẽ hoàn thành và bắt đầu phát điện vào khoảng cuối năm 2023 với công suất 1.320MW điện năng hòa lưới truyền tải quốc gia.