09:02, 13/02/2021

"Cánh chim lạ" bay cao cùng Sanest Khánh Hòa

Trong thành tích vô địch của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa mùa giải 2020, Từ Thanh Thuận được đánh giá là gương mặt xuất sắc nhất. Sau 5 năm "đậu bến" Sanest Khánh Hòa, "cánh chim miền Tây" ngày nào đang từng bước hoàn thiện mình để bay cao cùng bóng chuyền phố biển.

Trong thành tích vô địch của đội bóng chuyền Sanest Khánh Hòa mùa giải 2020, Từ Thanh Thuận được đánh giá là gương mặt xuất sắc nhất. Sau 5 năm “đậu bến” Sanest Khánh Hòa, “cánh chim miền Tây” ngày nào đang từng bước hoàn thiện mình để bay cao cùng bóng chuyền phố biển.


“Của hiếm” trong làng bóng chuyền


Vận động viên được mệnh danh tay đập số 1 của bóng chuyền Việt Nam Từ Thanh Thuận (sinh năm 1992, quê gốc Tiền Giang), người góp công lớn đưa Sanest Khánh Hòa đăng quang chức vô địch quốc gia 2020 ngay trên sân nhà Nha Trang. Nhờ sự kiên trì, khổ luyện, Từ Thanh Thuận đã gặt hái được một chuỗi thành tích cá nhân phong phú như: Nhà vô địch PV GAS D 2017, 2020; huy chương vàng Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2018; vô địch Cúp Hùng Vương, Đạm Cà Mau; huy chương đồng SEA Games 27, 29; huy chương bạc SEA Games 28 và tốp 4 giải các Câu lạc bộ bóng chuyền nam châu Á…

 

Những pha nhảy phát bóng  luôn có độ chính xác cao và uy lực mạnh mang thương hiệu Từ Thanh Thuận.

Những pha nhảy phát bóng luôn có độ chính xác cao và uy lực mạnh mang thương hiệu Từ Thanh Thuận.


Nhớ lại ngày ấy, Từ Thanh Thuận kể: “Lúc ấy, tôi đang học lớp 11. Hồi ở nhà, tôi cũng chơi một số môn thể thao cho vui chứ không nghĩ rằng mình sẽ theo con đường thể thao chuyên nghiệp, đặc biệt là bóng chuyền. Thế nhưng, trong dịp tình cờ ở đám cưới người quen, Huấn luyện viên Trần Văn Sơn của đội bóng Vĩnh Long đã đến gặp và thuyết phục tôi chơi bóng chuyền”. Đó cũng chính là dấu mốc đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé 16 tuổi, có chiều cao 1,93m hiền lành, chất phác được fan hâm mộ tặng cho biệt danh “3T” (viết tắt tên Từ Thanh Thuận).


Sau thời gian kiên trì tập luyện, từ đội năng khiếu, anh được đôn lên đội hình trẻ Vĩnh Long. Đến năm 20 tuổi, anh được cựu Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển quốc gia Phùng Công Hưng gọi lên tuyển. Nhưng rồi, năm ấy, anh nhanh chóng bị trả về với lý do khá đơn giản, vị trí phụ công mà anh đang chơi lúc ấy không thiếu, thậm chí ngay cả bản thân anh khi chơi vị trí này cũng không có gì nổi trội. Sau lần ấy, anh quyết thay đổi bản thân, thử sức ở vị trí chủ công. Sau 1 năm nỗ lực tập luyện (năm 2013), tại giải vô địch quốc gia, với thành tích vô địch cùng đội Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, giành huy chương đồng trong màu áo tuyển Việt Nam tại SEA Games năm 2013, Từ Thanh Thuận nổi lên như một hiện tượng lạ, “của hiếm” khó thay thế trong làng bóng chuyền Việt Nam. Cũng từ đó, anh được giới hâm mộ gán cho biệt danh “cánh chim lạ” hay “thùng thuốc pháo”, bởi ở bất cứ đâu (cấp độ câu lạc bộ hay đội tuyển quốc gia), chỉ cần có sự xuất hiện của Từ Thanh Thuận thì ở đó đều là những trận cầu bùng nổ.


Chinh phục những đỉnh vinh quang


Đầu năm 2016, Từ Thanh Thuận cập bến Sanest Khánh Hòa với bản hợp đồng 3 năm. Kể từ đây Từ Thanh Thuận từng bước hoàn thiện bản thân, bay cao chinh phục đỉnh vinh quang.  

 

Từ Thanh Thuận nhận danh hiệu cầu thủ  tấn công xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia 2020.

Từ Thanh Thuận nhận danh hiệu cầu thủ tấn công xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia 2020.


Tại giải vô địch quốc gia năm 2020, đội bóng Sanest Khánh Hòa đã xuất sắc vượt qua đối thủ đầy duyên nợ TP. Hồ Chí Minh sau 2 lần liên tiếp chạm trán ở trận chung kết giải đấu này để đăng quang trên sân nhà Nha Trang sau 12 năm chờ đợi. “Đây là lần thứ 2, tôi vinh dự cùng đội Sanest Khánh Hòa đăng quang chức vô địch quốc gia. Tuy vậy, so với chức vô địch năm 2017 tại Đắk Lắk, lần đăng quang trên sân nhà này “sướng” hơn rất nhiều”, Từ Thanh Thuận chia sẻ.


 Như vậy, trong chặng đường 12 năm lên chuyên nghiệp, đây là chiếc cúp vô địch thứ 3 của đại diện phố biển ở sân chơi quốc nội, trong đó 2 chức vô địch ở mùa giải gần nhất 2017 và 2020 có sự góp công lớn của Từ Thanh Thuận. Để minh chứng cho điều này không khó, bởi chỉ cần xem các trận đấu của Sanest Khánh Hòa, dù bóng ở bất cứ vị trí nào như: Điểm phát bóng, biên 4, biên 2 hay sau vạch 3m, chỉ cần qua bàn tay của Thuận thì có đến 90% cơ hội ghi điểm. Đánh giá về cậu học trò của mình, ông Thái Quang Lai - Huấn luyện viên trưởng Đội bóng Sanest Khánh Hòa cho hay: “Dù ở cấp độ đội tuyển hay ở câu lạc bộ Sanest Khánh Hòa, Từ Thanh Thuận là vận động viên chủ công không thể thiếu, xứng đáng với danh hiệu số 1 Việt Nam. Ở đấu trường quốc nội, Sanest Khánh Hòa là đội duy nhất sưu tập trọn vẹn các danh hiệu vô địch. Cùng với phong độ tuyệt vời của Từ Thanh Thuận, mục tiêu của đội không chỉ bảo vệ thành quả đang có mà còn vươn tầm cao hơn, hướng đến các giải đấu lớn khu vực, châu lục”.


An Nhiên