06:01, 26/01/2020

Kỳ thú động Batu

Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 15km về phía bắc, động Batu nằm trong một ngọn núi đá vôi thuộc quận Gombak, một trung tâm tôn giáo của đạo Hindu ở Malaysia.

Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 15km về phía bắc, động Batu nằm trong một ngọn núi đá vôi thuộc quận Gombak, một trung tâm tôn giáo của đạo Hindu ở Malaysia.


Động Batu được một thương nhân người Ấn Độ tên là Thambusami phát hiện ra vào đầu thế kỷ XIX. Sau đó, hệ thống hang động này lại bị quên lãng dưới tán rừng già và mãi đến đầu thế kỷ XX, động Batu mới được xây dựng thành nơi thờ tự các vị thần của Ấn Độ giáo. Đây cũng là nơi tổ chức lễ hội của cộng đồng người Ấn sống tại Malaysia. Trước khi vào động, du khách sẽ rất ấn tượng với hình ảnh bức tượng chúa Murugan có màu vàng óng ánh, cao chót vót. Bức tượng này được dựng vào năm 2006 và là bức tượng lớn nhất trên thế giới dành riêng cho các vị thần của đạo Hindu. Phía dưới chân tượng là quảng trường rộng lớn với rất nhiều chim bồ câu bay lượn, kiếm ăn.

 

Bức tượng chúa Murugan nổi bật phía trước động Batu.

Bức tượng chúa Murugan nổi bật phía trước động Batu.

 


Hệ thống động Batu bao gồm 3 hang lớn là hang đền, hang tối, hang trưng bày nghệ thuật, cùng rất nhiều hang nhỏ nằm rải rác trong lòng núi đá vôi. Hang nổi tiếng nhất là hang đền thờ có chiều dài khoảng 200m, cao gần 100m. Lòng hang thoáng đãng, rộng rãi, có thể chứa hàng nghìn khách. Tại đây có các gian riêng biệt, bài trí giản dị nhưng trang trọng để tiếp khách hành hương và thực hiện các cuộc hành lễ. Để có thể lên thăm động chính, du khách phải vượt qua 272 bậc thang dưới sự “giám sát” của những chú khỉ tinh nghịch.

 

Không gian bên trong động Batu.

Không gian bên trong động Batu.


Bên trong động có hàng nghìn bức tượng tinh xảo, tuyệt đẹp, mô tả các huyền thoại, các sự tích trong Ấn Độ giáo; những câu chuyện thần thoại nổi tiếng của Ấn Độ về các vị thần: thần bảo vệ Vishnu, thần hủy diệt Shiva, thần sáng tạo Brahma, nữ thần Shakti, vợ của thần Shiva... Ngôi đền thờ cổ kính nằm ở phía cuối hang có kiến trúc đặc trưng của Ấn Độ. Trên trần trang trí nhiều bức phù điêu có màu sắc bắt mắt. Bao quanh đền thờ là hàng loạt bức tượng gắn liền với nhiều điển tích ly kỳ, huyền bí và những lễ nghi độc đáo của người Ấn. Ngay phía sau đền là lối vào một cái hang tối dài gần 2km. Hàng năm, vào tháng 2, cộng đồng người Ấn ở khắp nơi lại hành hương về động Batu để thực hiện các nghi lễ cầu xin những điều may mắn và tốt đẹp trong cuộc sống.

 

Có rất nhiều bức tượng về các vị thần  được đặt trong động Batu.

Có rất nhiều bức tượng về các vị thần được đặt trong động Batu.


Mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt du khách ghé thăm động Batu. Không gian yên tĩnh của động Batu giúp mọi người như quên đi những hối hả, xô bồ của cuộc sống thường nhật để hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên, không gian văn hóa tâm linh đặc trưng. Ngoài ra, du khách cũng có thể trải nghiệm tour du lịch leo núi khám phá thêm về động Batu. Kết thúc cho chuyến ghé thăm động Batu, mỗi người có thể đến các cửa hàng lưu niệm để chọn mua những món quà ý nghĩa. Những người Ấn Độ buôn bán ở đây rất dễ thương và nhiệt tình với du khách. Họ luôn có những trò diễn mang đến niềm vui cho du khách. Thưởng thức những món ăn truyền thống Ấn Độ ở những nhà hàng trong khu vực cũng là một lựa chọn đem đến những cảm xúc thú vị cho du khách.

 

Những người Ấn Độ thực hiện nghi lễ.

Những người Ấn Độ thực hiện nghi lễ.

 

Nhân viên một nhà hàng đang biểu diễn  làm món chè sữa đặc trưng của người Ấn Độ.

Nhân viên một nhà hàng đang biểu diễn làm món chè sữa đặc trưng của người Ấn Độ.

 

 

Du khách mua đồ lưu niệm về động Batu.

Du khách mua đồ lưu niệm về động Batu.

 

Giang Đình